Châu Á sẽ tái định hình quản trị y tế toàn cầu?

CẨM ANH 02/04/2024 03:30

Nhiều chuyên gia cho rằng hợp tác về sức khỏe toàn cầu mang đến cho châu Á cơ hội tái định hình quỹ đạo quản trị y tế toàn cầu.

>> Những thành phố nào ở châu Á đang đẩy mạnh "xanh hóa"?

Thế giới cần lắng nghe tiếng nói từ khu vực châu Á trong việcp/xâ

Khu vực châu Á đang đẩy mạnh xây dựng hệ thống chăm sóc y tế toàn cầu

Sau đại dịch COVID-19, hầu hết thế giới hiện đã nhận ra tầm quan trọng của việc giải quyết các thách thức sức khỏe toàn cầu. Nhưng quan điểm của khu vực châu Á vẫn thường bị bỏ qua, bất chấp ảnh hưởng ngày càng tăng của khu vực trong lĩnh vực chính trị và kinh tế.

Châu Á có những khác biệt đáng kể giữa các quốc gia và trong từng quốc gia. Sự đa dạng về chính trị, kinh tế và văn hóa không chỉ góp phần làm thay đổi các chỉ số y tế trong khu vực mà còn dẫn đến hệ thống y tế quốc gia khác nhau.

Bất chấp hoàn cảnh khác nhau, nhiều quốc gia châu Á đang tìm kiếm những thách thức chung về sức khỏe để tăng cường sự đoàn kết trong khu vực. Họ đang hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm phòng chống thiên tai, giám sát mầm bệnh cũng như các chiến lược nâng cao sức khỏe và phòng chống dịch bệnh.

Ông K. Srinath Reddy, Giáo sư danh dự xuất sắc của Tổ chức Y tế Công cộng Ấn Độ cho biết: "Châu Á là nơi sinh sống của gần 60% dân số toàn cầu, trong đó riêng Trung Quốc và Ấn Độ có gần 3 tỷ người. Năm 2019, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore được xếp hạng trong số 5 quốc gia hàng đầu thế giới về tuổi thọ trung bình, theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới. Và từ năm 2000 đến năm 2019, nhiều quốc gia châu Á khác đã đạt được những bước tiến lớn trong việc cải thiện tuổi thọ, bao gồm Bhutan, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Sri Lanka, Thái Lan và Việt Nam.

Cả hai yếu tố xã hội và hệ thống đều đang được cải thiện nhanh chóng trên khắp châu Á. Cùng với sự phát triển kinh tế, đã có sự bùng nổ về đổi mới công nghệ và các ứng dụng y tế trong việc cung cấp và tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Số lượng khách du lịch y tế đi từ Hoa Kỳ và Châu Âu đến các nước Châu Á ngày càng tăng, chứng tỏ danh tiếng của khu vực này về chăm sóc sức khỏe và lâm sàng có chất lượng cao. Hơn nữa, ngành dược phẩm châu Á đang tăng cường sản xuất thuốc gốc chất lượng và phát triển thuốc mới.

>> Châu Á cần chuyển đổi xanh để tăng lợi thế cạnh tranh

Hợp tác về sức khỏe toàn cầu mang đến cho châu Á cơ hội định hình lại động lực chính trị khu vực và tác động đến quỹ đạo quản trị y tế toàn cầu.

Hợp tác về sức khỏe toàn cầu mang đến cho châu Á cơ hội định hình lại động lực chính trị khu vực và tác động đến quỹ đạo quản trị y tế toàn cầu.

Các nền kinh tế lớn ở châu Á, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và ASEAN, đã ủng hộ hợp tác nghiên cứu chung, chia sẻ tài nguyên và hệ thống y tế có khả năng phục hồi. Sự tham gia tích cực vào các quan hệ đối tác khu vực và các tổ chức quốc tế sẽ nâng cao vai trò của khu vực trong việc định hình phản ứng chung toàn cầu trước các mối đe dọa mới.

Tuy nhiên, Priya Balasubramaniam, Giám đốc Trung tâm Đổi mới Y tế Bền vững ở Singapore lưu ý, vẫn tồn tại một số thách thức trong sự hợp tác giữa các nước châu Á. Chuyên gia này cho rằng các nền kinh tế, chính trị và mô hình chăm sóc sức khỏe đa dạng trên khắp châu Á cũng đặt ra những trở ngại cho việc hợp tác khi thu thập dữ liệu, hệ thống giám sát và nhân rộng các giải pháp đổi mới.

Trong số các quốc gia châu Á, Trung Quốc đang thúc đẩy đổi mới thể chế và mở rộng sự tham gia y tế toàn cầu một cách nhanh chóng nhất thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường cũng như các hỗ trợ khác cho khu vực châu Phi cận Sahara. Hơn nữa, dân số trẻ của nhiều nước châu Á và châu Phi sẽ tạo thành lực lượng lao động y tế toàn cầu trong tương lai, không chỉ phục vụ người dân của họ mà còn phục vụ người dân ở các nơi khác trên thế giới.

Mặc dù vậy, chuyên gia Balasubramaniam cho rằng, các nước châu Á phải khẳng định mình trong các tổ chức đa phương và tự tin sải bước trên các nền tảng toàn cầu. Thúc đẩy quan hệ đối tác có mục đích và hiệu quả là rất quan trọng trong việc đào tạo nhân viên y tế cũng như nghiên cứu và phát triển công nghệ y tế.

Nhiều chuyên gia cho rằng hợp tác về sức khỏe toàn cầu mang đến cho châu Á cơ hội định hình lại quỹ đạo quản trị y tế toàn cầu. Sự lãnh đạo lớn hơn của châu Á trong lĩnh vực này sẽ mang lại sức khỏe và phúc lợi tốt hơn cho các nước có thu nhập thấp và trung bình, đảm bảo lợi ích công bằng hơn. Ngược lại, điều đó có thể giúp hình thành một thế giới vừa thống nhất hơn, vừa chuẩn bị tốt hơn để đối phó với đại dịch tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm

  • Ngành chăm sóc sức khoẻ lọt “mắt xanh” nhà đầu tư cá mập

    Ngành chăm sóc sức khoẻ lọt “mắt xanh” nhà đầu tư cá mập

    16:30, 28/03/2024

  • Vấn đề sức khỏe

    Vấn đề sức khỏe "nóng lên" trong năm bầu cử Tổng thống Mỹ

    04:00, 11/01/2024

  • Tiên phong áp dụng công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe

    Tiên phong áp dụng công nghệ, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe

    15:32, 05/01/2024

  • Những thương vụ M&A “đình đám” lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Việt Nam năm 2023

    Những thương vụ M&A “đình đám” lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Việt Nam năm 2023

    02:00, 30/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Châu Á sẽ tái định hình quản trị y tế toàn cầu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO