Đâu là những khó khăn của doanh nghiệp trước thềm IPO?

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia cho rằng, một trong những rào cản lớn nhất đến từ khâu chuẩn bị, hay còn gọi là trước IPO (Pre-IPO). Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), giai đoạn này càng mang tính sống còn hơn.

>>>Kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam sẽ IPO tại Mỹ?

Những rào cản của SMEs trên hành trình tiến tới IPO

Giới chuyên gia cho rằng, giai đoạn chuẩn bị tiến tới IPO sẽ chứa nhiều rủi ro nếu SMEs không trang bị đầy đủ kiến thức. Thế nhưng, mọi khó khăn sẽ không còn là vấn đề của SMEs khi cơ hội vàng xuất hiện tại sự kiện “Running to IPO” Đà Nẵng, nơi gặp gỡ người dẫn đường “vượt sóng” vào giữa tháng 7/2022.

Giới chuyên gia cho rằng, giai đoạn chuẩn bị tiến tới IPO sẽ chứa nhiều rủi ro nếu SMEs không trang bị đầy đủ kiến thức.

Giới chuyên gia cho rằng, giai đoạn chuẩn bị tiến tới IPO sẽ chứa nhiều rủi ro nếu SMEs không trang bị đầy đủ kiến thức.

Theo trang thông tin tư vấn đầu tư quốc tế Investopedia, giai đoạn Pre-IPO có thể đặc biệt khó khăn đối với những người sáng lập khi phải tái cấu trúc công ty, đặt nền tảng để trở thành doanh nghiệp đại chúng. Vì trọng tâm chính của các công ty đại chúng là tối đa hóa giá trị của cổ đông, họ phải thực hiện những thay đổi cần thiết để nâng cao tính minh bạch và quản trị doanh nghiệp của công ty.

Ông Mai Thanh Quang - Tổng Giám đốc Aura Capital, đơn vị tư vấn IPO chuyên nghiệp cho biết, các doanh nghiệp SMEs thường không xác định đích đến, tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu và khát vọng cho “đứa con tinh thần” ngay từ đầu. Đội ngũ sáng lập đa số xuất phát từ nghề sở trường và kinh nghiệm từ kinh doanh thực tế nên thiếu kiến thức chuyên sâu về vốn, năng lực khai thác và quản trị vốn. Do đó, trong quản trị điều hành thiếu tính đổi mới và chuyên nghiệp.

Ông Quang cho rằng, thực tế này dẫn đến khó khăn khi SMEs tự thực hiện lộ trình IPO vì không có giải pháp khả thi để vượt qua, còn trên thị trường lại rất hiếm những đơn vị tư vấn Pre-IPO có đủ năng lực và chuyên nghiệp.

“Trong khi các chiến lược phát triển, vốn, nhân lực, thị trường và quan trọng nhất là đáp ứng quy định về quản trị doanh nghiệp và báo cáo tài chính, hầu hết các công ty không chuẩn bị tốt về vấn đề này nên quá trình chuẩn bị thường mất vài năm hoặc có thể không có cơ hội để sửa sai”, ông Quang nhấn mạnh.

Ông Đậu Minh Nhật – Chủ tịch Aura Capital chia sẻ kiến thức về phương pháp cơ chế vốn cho các SMEs tại sự kiện “Running to IPO”.

Ông Đậu Minh Nhật – Chủ tịch Aura Capital chia sẻ kiến thức về phương pháp cơ chế vốn cho các SMEs tại sự kiện “Running to IPO”.

Với 17 năm kinh nghiệm trên thương trường, chuyên gia Khuất Lê Hương chỉ ra thêm “lỗi” dễ mắc của SMEs. Theo ông, khi tiếp xúc với cơ chế vốn, chủ doanh nghiệp dễ tự nảy sinh tâm lý tự ti. Đa phần mặc định số vốn của SMEs không thể xây dựng nên một đội ngũ cao cấp cũng như quản trị được một doanh nghiệp phát triển trường tồn. “Khi nói đến IPO, họ luôn cảm nhận rằng có điều gì đó rất xa vời đối với tầm nhìn và kiến thức của họ”, ông chỉ rõ.

>>>MWG mở đường cho chuỗi Bách Hóa Xanh IPO

Tìm “ngọn hải đăng” để cùng nhau “vượt sóng”

Từ những phân tích của chuyên gia cho thấy, vai trò của đơn vị tư vấn, hơn cả là đồng hành xuyên suốt quá trình SMEs phát triển theo cơ chế vốn và Pre IPO trở nên rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Thực tế, khi tìm được “ngọn hải đăng” –  người dẫn đường đúng đắn, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhanh chóng phát triển và “vượt sóng” thành công như: Getfit Holdings, Charme Holdings, Công ty CP Hello Job, Evashoes, ATA Holdings…

Còn trên thế giới, trường hợp của Venus Pipes & Tubes - nhà sản xuất ống thép không gỉ mới nổi của Ấn Độ, vừa huy động được hơn 16,2 triệu USD chỉ trong 90 phút đầu IPO. Tờ The Ecomics Times đánh giá công ty đã chuẩn bị bài bản từ công đoạn trước IPO dưới sự đồng hành của tổ chức tư vấn chuyên nghiệp. Điều này là một trong những lý do góp phần khiến màn chào thị trường của công ty 6 năm tuổi thành công rực rỡ.

Sự kiện “Running to IPO” xác định sứ mệnh quan trọng để đào tạo, tư vấn và kết nối cộng đồng SMEs muốn niêm yết cổ phiếu.

Sự kiện “Running to IPO” xác định sứ mệnh quan trọng để đào tạo, tư vấn và kết nối cộng đồng SMEs muốn niêm yết cổ phiếu.

Tuy nhiên, khi thị trường còn thiếu nhiều đơn vị tư vấn chú trọng và đầu tư đúng mực cho giai đoạn trước IPO, việc SMEs muốn tìm người đồng hành không phải là vấn đề dễ giải quyết. Thấu hiểu mong muốn trên, Aura Capital đặt nhiều tâm huyết tổ chức sự kiện “Running to IPO” tại Đà Nẵng - sân chơi thường niên giàu chất xám dành cho các đơn vị tái cấu trúc và IPO theo cơ chế vốn.

Được xem là sự kiện toàn cầu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, “Running to IPO” xác định sứ mệnh quan trọng để đào tạo, tư vấn và kết nối cộng đồng SMEs muốn niêm yết cổ phiếu. Mục tiêu hàng đầu của “Running to IPO” được Aura Capital định rõ là đào tạo được cộng đồng doanh nghiệp ưu tú, hiểu rõ và vận hành đúng đắn cơ chế vốn. Điểm khác biệt nằm ở sự kiện chú trọng trang bị kiến thức cho các doanh nghiệp để chuẩn bị “vượt sóng” ngay từ giai đoạn Pre-IPO.

Đơn vị này tạo dựng được tiếng vang trên thị trường nhờ quy trình, phương pháp quốc tế và kinh nghiệm đồng hành cùng doanh nghiệp vô cùng dày dặn. Tính đến nay, đã có gần 20.000 chủ doanh nghiệp, hơn 500 doanh nhân SMEs và hơn 30 SMEs tái cấu trúc, thiết kế chiến lược Pre IPO và thu hút thành công các nhà đầu tư với sự hỗ trợ của Aura Capital.

Không chỉ là nơi đào tạo và tư vấn từ Aura Capital, sự kiện còn trở thành nơi hội tụ nhiều đối tác chiến lược với các chuyên gia tài chính, các quỹ đầu tư lớn trong nước và quốc tế. Nhờ đó, chủ doanh nghiệp có cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm đậm tính thực tiễn. Với quy mô lớn và chuyên nghiệp, đây sẽ là nơi duy nhất giúp SMEs có cơ hội gặp gỡ, kết nối và tìm thấy người đồng hành trên hành trình phát triển theo cơ chế vốn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đâu là những khó khăn của doanh nghiệp trước thềm IPO? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713616285 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713616285 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10