Mạng xã hội Facebook thông báo sẽ bắt đầu gắn nhãn các tổ chức truyền thông thuộc quản lý nhà nước của Nga, Trung Quốc và Iran, tiến tới sẽ chặn luôn quảng cáo từ các đơn vị này trong mùa hè.
Theo Hãng tin Reuters, ngày 4-6, Facebook phát thông cáo về chính sách mới liên quan tới các tài khoản thuộc những tổ chức truyền thông, báo chí được xác định thuộc quản lý của chính phủ Trung Quốc, Nga và Iran.
Cụ thể, Facebook sẽ gắn nhãn truyền thông nhà nước với Hãng tin Sputnik (Nga), Đài Press TV (Iran) và Hãng tin Xinhua (Tân Hoa xã) của Trung Quốc, theo như một phần của danh sách các trang sẽ được gắn nhãn Facebook cung cấp cho Hãng tin Reuters.
Cũng theo Reuters, trong giai đoạn đầu thực hiện, Facebook sẽ gắn nhãn khoảng 200 trang.
Tuy nhiên theo người phụ trách chính sách bảo mật mạng của Facebook, ông Nathaniel Gleicher, Facebook sẽ không gắn nhãn kiểu này với mọi tổ chức tin tức tại Mỹ vì theo họ, ngay cả những cơ quan báo chí, truyền thông do chính phủ Mỹ điều hành thì cũng có một sự biên tập độc lập.
Trong thông tin đăng trên trang blog của công ty, Facebook cho biết các nhãn gắn sẽ xuất hiện trên các trang ở phiên bản toàn cầu và cũng được gắn trên những nội dung xuất hiện trong bảng cấp tin (News Feed) trong phiên bản Facebook ở Mỹ.
Trong mùa hè năm nay, Facebook sẽ chặn mọi quảng cáo hướng tới người dùng Facebook ở Mỹ của những tài khoản được gắn nhãn này. Có thể thấy đây là một chính sách được tung ra để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 sẽ diễn ra trong tháng 11.
Facebook từng bị cáo buộc đã trở thành nền tảng để phía Nga lợi dụng can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Người đứng đầu công ty mạng xã hội này cũng đã phải dự nhiều phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ về những cáo buộc can thiệp bầu cử đó.
Thời gian qua Facebook cũng đã tăng cường thêm các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ nền tảng này bị lợi dụng cho các mục đích tương tự. Facebook đã áp dụng những quy định bắt buộc yêu cầu sự minh bạch lớn hơn từ các trang và những quảng cáo đăng trên nền tảng của họ.
Facebook không phải công ty đầu tiên áp dụng biện pháp gắn nhãn. Mạng chia sẻ video trực tuyến YouTube của Google từ năm 2018 đã bắt đầu "minh định" các kênh video chủ yếu phát những tin tức do các chính phủ tài trợ.