“Giải cứu” dự án

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, UBND TP HCM tổ chức cuộc họp tháo gỡ khó khăn cho một số dự án bất động sản đang bị đắp chiếu do thủ tục pháp lý trên địa bàn. Đây là cuộc họp tháo gỡ thứ 3 trong năm nay tại TP.

>> Vực dậy thị trường bất động sản

116 dự án bất động sản tại TP HCM vẫn chờ giải pháp gỡ vướng cụ thể

Theo thống kê từ Hiệp hội Bất động sản TP HCM, trên địa bàn có khoảng 700 dự án đang triển khai, có hơn 116 dự án bị vướng mắc pháp lý. Có những dự án, chủ đầu tư mất 5-7 năm vẫn chưa xong thủ tục, hay có nhiều doanh nghiệp 5 năm chưa làm xong thủ tục đóng tiền sử dụng đất.

Doanh nghiệp cầu cứu

Thực tế không chỉ đầu năm nay, trước đó, trong hai năm 2019 và 2020, UBND TP HCM đã liên tục tổ chức nhiều cuộc họp cùng doanh nghiệp và các sở ban ngành, một số dự án đã được "đặt lên bàn cân".

UBND TP từng cam kết sẽ ban hành chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp có số vốn trên 100 tỷ đồng. Và cam kết làm hết mình để đảm bảo môi trường chính trị ổn định, đem lại quyền lợi chính đáng cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, phần lớn các dự án sau đó vẫn chịu cảnh phơi sương, hoang phí của cải.

Đại diện các doanh nghiệp, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, hiện có rất nhiều điểm vướng trong quy trình thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội thời gian qua làm khó, làm khổ các doanh nghiệp.

Một trong những dự án được đặt lên bàn cân vừa qua là Shizen Home do Công ty TNHH Gotec Việt Nam (Gotec Land) làm chủ đầu tư. Bởi, trước Tết, công ty này đã gửi đơn cầu cứu Thủ tướng, các bộ và UBND TP HCM, với mong muốn sớm được giải quyết thủ tục cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật cho dự án Shizen Home (quận 7).

Trong văn bản cầu cứu, Gotec Land "tố" Sở Xây dựng TP HCM đã làm khó, không duyệt thủ tục cấp thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai để công ty mở bán sản phẩm.

Trước đó, Công ty Gotec Việt Nam đã khiếu nại Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vì đơn vị này từ chối cấp phép đủ điều kiện huy động vốn cho dự án vì lý do “đang rà soát pháp lý” khiến doanh nghiệp thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng.

Hay với Novaland, năm 2020, doanh nghiệp này có tới 10 dự án cầu cứu vì vướng mắc thủ tục. Trong cuộc họp ngày 20/2 vừa qua, Novaland tiếp tục có 2 dự án đang chờ phương án gỡ vướng từ UBND TP.

>> Giải pháp cho thị trường bất động sản: Đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng

Tiếp tục chờ

Thị trường gặp khó, giá đất, lãi suất đều tăng, trong khi đó, vướng mắc thủ tục kéo dài khiến các doanh nghiệp lao đao vì dự án bị đội vốn, vốn chôn vào dự án không thể thu hồi.

Pháp lý ách tắc khiến các chủ đầu tư gặp khó

Đại diện công ty Gotec Land chia sẻ: “Nếu những khó khăn của doanh nghiệp không sớm được giải quyết, chúng tôi sẽ bị rơi vào cảnh không còn khả năng chi trả chi phí và duy trì hoạt động”.

Kiến nghị gỡ vướng thủ tục đầu tư cho các dự án, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn địa ốc Nova (Novaland) kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ pháp lý tận gốc cho các dự án của các doanh nghiệp trên cả nước. Sự ách tắc này đã kéo dài rất nhiều năm nhưng chưa được giải quyết.

Trao đổi vớiDN, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Tư vấn Đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, vấn đề pháp lý là nguyên nhân lớn nhất khiến thị trường bất động sản Việt Nam mất đi sức hút đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Cần những giải pháp thực tế và nhanh chóng để thu hút nguồn lực, đặc biệt là dòng FDI vào tất cả phân khúc bất động sản.

Vị chuyên gia cho biết, vấn đề luật đá nhau nếu không thể được giải quyết bằng luật hiện hành, phải tốn nhiều thời gian trình Quốc hội thông qua các luật mới. Theo TS Sử Ngọc Khương, điều này dẫn đến thời gian chờ pháp lý kéo dài, các dự án tốn thêm chi phí tài chính, mất chi phí cơ hội, gián tiếp lãng phí vốn và chặn các cơ hội khơi thông vốn từ đối tác, khách hàng do chưa đủ điều kiện chuyển nhượng, mở bán.

"Việc đẩy nhanh thủ tục pháp lý cho các dự án không chỉ gỡ vướng để khơi thông dự án mà còn chính là giải pháp ít tốn kém nhưng hiệu quả, là thuốc đặc trị chữa được căn bệnh đội vốn, thiếu vốn của thị trường địa ốc" - ông Khương khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Giải cứu” dự án tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713408610 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713408610 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10