Kinh doanh với "người giữ rừng"

Diendandoanhnghiep.vn Dự án “Kinh doanh với Người giữ rừng” mục tiêumang các sản phẩm thuỷ sản và du lịch rừng ngập mặn Bến Tre chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng với thương hiệu NGƯỜI GIỮ RỪNG.

Doanh nhân Trịnh Thị Ngọc Hiện giới thiệu sản phẩm được nuôi trồng dưới tán rừng ngập mặn Bến Tre.

Doanh nhân Trịnh Thị Ngọc Hiện giới thiệu sản phẩm được nuôi trồng dưới tán rừng ngập mặn Bến Tre.

Với vị trí đặc biệt về sinh thái, tập trung nhiều rừng ngập mặn chắn sóng, nhiều bãi giống, Bến Tre là khu vực cung cấp giống nhuyễn thể lớn nhất Việt Nam, nối tiếp hệ thống rừng ngập mặn từ Cần Giờ - Gò Công - Bến Tre cung cấp oxy cho TP HCM. Tuy nhiên, rừng ngập mặn tại Bến Tre lại dễ bị tổn hại bởi bàn tay con người. 

Làn sóng nuôi tôm thâm canh, mang lại giá trị lớn cho nông dân, trong khi giá trị từ rừng ngập mặn quá thấp, các sản phẩm thuỷ sản tự nhiên bị đánh đồng với các tôm cá nuôi công nghiệp khiến người dân không mấy mặn mòi bảo vệ rừng. Với những tác động ngày càng tăng của Biến Đổi khí hậu, Rừng ngập mặn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Dự án “Kinh doanh với Người giữ rừng” đạt giải 3 cuộc thi “Khởi nghiệp nông nghiệp” do BSA tổ chức năm 2016. Dự án hướng tới mô hình xây dựng chuỗi giá trị mà nông dân giữ rừng là mắt xích quan trọng tham gia vào chuỗi, với khách hàng mục tiêu là người yêu quý sức khỏe/thiên nhiên và mong muốn thể hiện trách nhiệm xã hội. Cam kết chất lượng sản phẩm tối ưu cho người tiêu dùng, qua đó người nông dân có thể bán các sản phẩm với mức giá ổn định và cao hơn.

Ban đầu, doanh nghiệp thu gôm tôm cá của nông dân và chế biến thô sơ rồi đem bán tại TP HCM. Nhận được sự động viên của cơ quan chức năng, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp thúc đẩy kết nối thị trường, chuyển giao kiến thức, kết nối mentor, tăng cường giao lưu và thông tin gắn kết. Đây là chất xúc tác quan trọng để doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển nhiều sản phẩm giá trị gia tăng từ tôm cá rừng ngập mặn như Chà bông cá, Chà bông Tôm, mắm tôm chua… với tiêu chí 3 KHÔNG: KHÔNG thức ăn công nghiệp, KHÔNG kháng sinh, KHÔNG biến đổi gen. Cộng với vị ngon khác biệt của các sản phẩm tự nhiên chinh phục vị giác khó tính nhất của người tiêu dùng.

Sau 3 năm phát triển, cuối năm 2020 Người giữ rừng chính thức ra mắt nông trại nuôi thuỷ sản tự nhiên kết hợp trồng rừng và du lịch sinh thái. Trang trại mang lại cho khách hàng những trãi nghiệm thú vị về rừng ngập mặn, cùng bắt tôm cá với người bản địa, thưởng thức hải sản tươi ngon vừa đánh bắt lên, tìm hiểu về từng loài, từng thành phần của hệ sinh thái rừng và trong đó có vai trò của con người chúng ta. Thu hút đa dạng hộ dân tham gia vào hệ sinh thái này, cung cấp các dịch vụ vận chuyển, tham quan, dịch vụ, phòng nghỉ, homestay, mua sắm… Qua đó góp phần liên kết và phát triển du lịch của tỉnh.

Những năm gần đây, doanh nghiệp đã tự trích từ doanh thu một khoảng ngân sách để trồng rừng mới, tài trợ cây giống, thuê đất nuôi tôm bỏ hoang để trồng rừng. Trong năm 2020 chúng tôi đã trồng trên 20.000 cây đước giống và cam kết chăm sóc trong 10 năm. Đây là lời khẳng định về sự đóng góp của doanh nghiệp vào trồng rừng và giảm tác động của biến đổi khí hậu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh với "người giữ rừng" tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713580390 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713580390 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10