Các doanh nghiệp cũng đề xuất mô hình và kinh nghiệm hợp tác, liên kết giữa các nhà đầu tư về quảng bá, xúc tiến.
Hội nghị toàn quốc về Du lịch năm 2020 với chủ đề "Liên kết, hành động và phát triển" nhằm đánh giá tình hình du lịch Việt Nam, khai thác thị trường nội địa trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát tốt. Đồng thời, đưa giải pháp hỗ trợ, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Du lịch Việt Nam cần phải thích ứng với thời cuộc
Báo cáo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể Thao & Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết năm 2019 ngành du lịch đóng góp trên 9,2% vào GDP cả nước. Ngành du lịch đã tạo ra 2,9 triệu việc làm, trong đó có 927.000 việc làm trực tiếp.
Theo đánh giá của Tổ chức du lịch thế giới, Việt Nam xếp thứ 6 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát tác động trực tiếp đến ngành du lịch thế giới nói chung và ngành du lịch Việt Nam nói riêng dẫn đến nhiều hệ lụy.
“Dù Việt Nam đã sớm xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 một cách toàn diện theo các kịch bản ứng phó được chuẩn bị kỹ lưỡng, trở thành điểm sáng về an toàn phòng dịch trên thế giới. Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam vẫn không tránh khỏi tổn thất nặng nề” - ông Nguyễn Văn Hùng thông tin.
Theo báo cáo, Việt Nam dừng đón khách quốc tế từ tháng 3/2020, chỉ còn hoạt động du lịch nội địa. Lượng khách quốc tế cả năm 2020 ước chỉ đạt 3,7 triệu lượt, giảm 80%. Lượng khách nội địa đến hết tháng 11 ước đạt 49 triệu lượt, giảm 37,6% so với cùng kỳ năm 2019.
Bên cạnh đó, khoảng 40 - 60% lao động bị mất việc làm hoặc cắt giảm ngày công. Khoảng 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế đã ngừng hoạt động, nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt 10-15%. Tổng thu du lịch cả nước thiệt hại lên tới 530.000 tỷ đồng (tương đương 23 tỷ USD).
"Ngành du lịch đã thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe người dân vừa duy trì sản xuất kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội, ngành du lịch đã chủ động điều chỉnh kế hoạch, chuyển hướng tập trung phát triển du lịch nội địa trong bối cảnh dừng đón khách quốc tế. Chỉ tính riêng tháng 6, lượng khách nội địa tăng mạnh, trung bình 1,5 - 3 lần so với tháng 5. Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển khách du lịch được phục hồi, nhất là tần suất khai thác của các hãng hàng không tăng cao." - Thứ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay.
Cũng theo Thứ trưởng Hùng, trong bối cảnh hiện tại, vấn đề đặt ra với ngành du lịch là phải nhanh chóng phục hồi và phát triển du lịch một cách an toàn, bền vững, thích ứng với thời cuộc và xu hướng mới. Ngoài ra, để ngành du lịch có thể phục hồi trở lại cần nhiều hơn nữa sự hỗ trợ của Chính phủ, các đơn vị liên quan và sự hợp tác của các doanh nghiệp.
Vượt "bão" COVID-19 bằng cách nào?
Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã đề xuất các giải pháp nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch trong và sau COVID-19. Đồng thời, phía doanh nghiệp cũng nêu gợi ý xu hướng chuyển đổi số để phát triển thời "bình thường mới". Các doanh nghiệp cũng đề xuất mô hình và kinh nghiệm hợp tác, liên kết giữa các nhà đầu tư về quảng bá, xúc tiến.
Ông Lê Khắc Hiệp - Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam đang được xem là một trong những hoạt động quan trọng của các doanh nghiệp, đặc biệt với du lịch. Trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, nền tảng quản lý và kinh doanh truyền thống không đủ khả năng thích ứng. Việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số sẽ tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp xoay trục sản phẩm, hấp dẫn du khách, sớm phục hồi và bứt phá.
"Trong năm 2021, định hướng chuyển đổi số của Vinpearl là tiếp tục tập trung tăng cường tương tác và trải nghiệm cho khách hàng, hoàn thiện các nền tảng số để tăng trải nghiệm trực tuyến cho du khách. Đặc biệt, tập đoàn sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng AI, Big Data để đo lường thị hiếu, nhu cầu của du khách. Qua đó đón đầu xu hướng và nâng cao chất lượng dịch vụ, hình ảnh của thương hiệu nói riêng và của du lịch Việt Nam nói chung" - ông Hiệp cho biết.
Cùng tham luận tại Hội nghị, Phó tổng giám đốc Vietjet Đinh Việt Phương nhận định các doanh nghiệp hàng không gặp nhiều thách thức trong năm qua. Tuy nhiên, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch và nhanh chóng ổn định trở lại các hoạt động kinh tế, du lịch. Các doanh nghiệp tin rằng đây chính là cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch nội địa với 100 triệu dân.
Ông Phương cho rằng đây cũng chính là thời cơ để củng cố các nền tảng vững chắc, phát triển các sản phẩm du lịch có khả năng đón du khách quốc tế trở lại trong tương lai với hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn.
"Để hàng không, du lịch cất cánh trở lại, nhanh chóng lấy lại vị thế mũi nhọn kinh tế đất nước, chúng tôi tin rằng cần có sự chung tay của Chính phủ, các cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp hàng không, du lịch. Chính sách miễn giảm các loại thuế phí sân bay, dịch vụ hàng không, dịch vụ du lịch, khách sạn, các gói tài chính ưu đãi dành cho doanh nghiệp của Chính phủ... sẽ góp phần giảm bớt áp lực tài chính cho doanh nghiệp, giúp họ có nguồn vốn tiếp tục hoạt động cũng như đầu tư phát triển." - ông Phương nêu đề xuất.
Các doanh nghiệp cho rằng việc cần làm là làm sao để các sản phẩm du lịch thực sự trở nên thu hút hơn, du khách không chỉ tới một lần mà còn muốn quay lại nhiều lần sau nữa. Song song, cần ưu tiên các biện pháp chống dịch bệnh, các hãng hàng không sẽ là đơn vị tuyến đầu đảm bảo an toàn cho hành khách và hỗ trợ các địa phương.
Tại Hội nghị cũng đã diễn ra lễ ký kết hợp tác liên kết, phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và 05 tỉnh, thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
|
Có thể bạn quan tâm
Thu hút mạng lưới trí tuệ Việt hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo
10:44, 28/11/2020
Ngân hàng UOB tiếp tục tăng cường 25.000 tỷ đồng vốn FDI vào Việt Nam
10:44, 28/11/2020
Vietcombank – ngân hàng duy nhất 7 lần liên tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia
10:38, 28/11/2020
Kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
10:30, 28/11/2020
Khởi nghiệp sáng tạo là mệnh lệnh của kỷ nguyên số!
09:19, 28/11/2020
Vụ nổ tân tinh bí ẩn cách đây 350 năm
08:15, 28/11/2020
Định vị thương hiệu du lịch từ liên kết
04:00, 28/11/2020
Liên kết vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Cùng đưa ngành du lịch trở lại
17:56, 27/11/2020