Lý do FED bất ngờ thận trọng hơn về việc cắt giảm lãi suất

Diendandoanhnghiep.vn Cục Dữ trự Liên bang Mỹ (FED) tỏ ra thận trọng hơn sau khi tuyên bố sẽ chưa vội cắt giảm lãi suất cho tới cuộc họp tháng 3 năm 2024.

Quyết định cứng rắn về lãi suất của FED khiến nhà đầu tư thất vọng

Quyết định cứng rắn về lãi suất của FED khiến nhà đầu tư thất vọng

Sau cuộc họp của FED ngày 31/1, giới đầu tư đã được một phen thất vọng khi cơ quan này cho biết sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 5,25- 5,5%, đồng thời bác bỏ khả năng cắt giảm vào tháng 3 tới.

>> FED sẽ giữ đúng lời hứa?

Lạm phát Mỹ hiện đã giảm đáng kể so với đỉnh 40 năm vào hè năm ngoái. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - chỉ tăng 2,6% trong tháng 12/2023. Đây là cơ sở để giới đầu tư trên thế giới dự báo lần giảm lãi suất đầu tiên của FED có thể diễn ra vào phiên họp tháng 3 tới. Tuy nhiên, thông báo hôm qua của FED đã kéo tụt kỳ vọng này.

"Ủy ban Thị trường mở Liên bang không cho rằng thời điểm sắp tới là phù hợp để giảm lãi suất, cho đến khi tự tin hơn rằng lạm phát đang hạ nhiệt bền vững hướng về mục tiêu 2%", thông báo của FED viết.

Lý giải động thái này, các chuyên gia cho rằng lạm phát vẫn là quan ngại số một của FED. Mặc dù có một số dấu hiệu cho thấy lạm phát giảm bớt, FED có thể tin rằng lạm phát vẫn cao hơn mức mục tiêu của họ, đòi hỏi phải có cách tiếp cận thận trọng. Việc giữ nguyên lãi suất có thể giúp ngăn chặn lạm phát gia tăng hơn nữa, đảm bảo duy trì sự ổn định về giá.

Quan điểm của FED về nền kinh tế nói chung có lẽ đóng vai trò quyết định trong yếu tố này. Tốc độ tăng trưởng GDP Mỹ vượt dự báo, số liệu việc làm rất mạnh mẽ với tỷ lệ thất nghiệp dao động gần mức thấp lịch sử, khoảng 3,5% đến 4%, cho thấy điều kiện thị trường lao động mạnh mẽ. Điều đáng nói, sự nóng lên của cỗ máy kinh tế có thể tăng nhiệt cho vấn đề lạm phát mà FED ưu tiên. Bởi vậy, bằng cách giữ lãi suất ổn định, FED đã cho thấy cần có cách tiếp cận thận trọng để ngăn chặn áp lực lạm phát tái xuất hiện.

Hơn nữa, với sự thất bại của ngành ngân hàng Mỹ trong năm 2023, một số chuyên gia cho rằng FED có thể đang hướng tới duy trì sự ổn định tài chính và hạn chế các xu hướng dẫn tới bong bóng hoặc rủi ro quá mức trên thị trường tài chính.

>> Vì sao IMF nâng triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024?

Nhìn ra ngoài biên giới Mỹ, FED cũng có lý do để quan ngại. Điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn bất ổn do những căng thẳng địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng hoặc suy thoái kinh tế ở các nền kinh tế lớn khác. Một cách tiếp cận thận trọng có thể được cho là hợp lý trong lúc chờ đợi thêm những tín hiệu vượt qua những bất ổn kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ.

Nhà kinh tế cấp cao của LendingTree, Jacob Channel lưu ý: “FED đang rất thận trọng khi xác định khả năng cắt giảm lãi suất trong tương lai. Mặc dù không muốn giữ lãi suất ở mức cao mãi mãi nhưng FED cũng không muốn cắt giảm lãi suất sớm vì điều đó có nguy cơ làm lạm phát tăng vọt trở lại”.

Ông nói thêm: "Nhờ điều này, chúng ta có thể sẽ thấy FED sẽ giữ lãi suất ổn định trong vài tháng nữa trong khi họ chờ đợi để có được bức tranh rõ ràng hơn nữa về nền kinh tế đang hoạt động như thế nào và nó có thể sẽ đi về đâu."

Những diễn biến địa chính trị và xung đột tiếp diễn trên thế giới là nguyên nhân khiến FED thận trọng

Những diễn biến địa chính trị và xung đột tiếp diễn trên thế giới là nguyên nhân khiến FED thận trọng

Quyết định vừa qua của FED có một số ý nghĩa đối với cả thị trường Mỹ và toàn cầu. Tại Mỹ, lãi suất không thay đổi có nghĩa là chi phí đi vay sẽ vẫn ở mức cao trong thời điểm hiện tại, điều này có thể làm chậm chi tiêu và đầu tư của người tiêu dùng, qua đó góp phần kiềm chế lạm phát. 

Chứng khoán Mỹ đã phản ứng tiêu cực sau thông tin trên. Chốt phiên 31/1, chỉ số DJIA giảm 0,8%, S&P 500 mất 1,6% và Nasdaq Composite giảm 2,2%.

Trên toàn cầu, quyết định của FED có thể tác động đến tỷ giá hối đoái, thương mại quốc tế và dòng đầu tư toàn cầu. Đồng đô la Mỹ thường mạnh lên khi Fed tăng hoặc duy trì lãi suất cao hơn, khiến hàng hóa Mỹ đắt hơn ở nước ngoài và ảnh hưởng đến cán cân thương mại.

Ngoài ra, các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển thường vay bằng đô la Mỹ có thể phải đối mặt với chi phí trả nợ gia tăng, có khả năng dẫn đến căng thẳng kinh tế ở những khu vực đó.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ các động thái tiếp theo của FED, đặc biệt là trước cuộc họp tháng 3. Theo đó, FED có thể đưa ra những dấu hiệu rõ ràng hơn về triển vọng kinh tế và định hướng chính sách của FED trong những tháng tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lý do FED bất ngờ thận trọng hơn về việc cắt giảm lãi suất tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714227875 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714227875 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10