Thuật ngữ “marketing du kích” (guerrilla marketing) nghe có vẻ khá mới lạ, thế nhưng với nhiều người, đây chính là một giải pháp rất hay để thay thế các phương pháp marketing cổ điển.
Marketing du kích chú trọng vào sự sáng tạo, là “địa bàn” để những cái đầu của ý tưởng và sự khéo léo đánh bại những túi tiền khổng lồ. Hay nói cách khác, chi phí cho marketing du kích dễ chịu hơn so với marketing truyền thống.
Nếu bạn đang tò mò về loại hình marketing mới lạ này, hãy theo dõi 5 ví dụ dưới đây:
1. Chiến thuật marketing du kích của Steal Jeep
Thông qua các hình ảnh nơi đỗ xe, quảng cáo này thể hiện lợi ích của việc lái xe Jeep và những tính năng chiếc xe này đem đến cho người dùng.
Dĩ nhiên, một số người có thể chỉ trích đoạn quảng cáo trên bởi nó đưa ra những thông điệp gây tranh cãi về hướng dẫn đỗ xe lẫn ý thức cộng đồng. Tuy vậy, đây vẫn là một ví dụ điển hình và đáng học hỏi về marketing du kích, nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa sự kích thích và tính dí dỏm.
2. Ví dụ về marketing du kích cho các vấn đề môi trường
Khi thấy những cái cây sắp bị đốn ngã, người đi đường có thể nhận ra chính bản thân họ có thể đóng góp công sức cho các vấn đề môi trường.
Hoặc, bạn sẽ làm gì nếu như đang lái xe trên đường cao tốc và thấy một báo nằm nghỉ trên đèn đường? Đây cũng là một đoạn quảng cáo ứng dụng marketing du kích cực kỳ sáng tạo để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
3. Marketing du kích hoàn hảo của Nike
Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đem đến những ý tưởng marketing du kích thành công chính là đảm bảo sự tương thích giữa ý tưởng và giá trị thương hiệu.
Có thể nói, khẩu hiệu và phong cách “Just do it” (tạm dịch: Cứ làm đi) của Nike đã quá nổi tiếng. Vì vậy, chỉ đơn giản một băng ghế không có phần để ngồi, với logo Nike trên phần lưng tựa, cũng đã thể hiện được khẩu hiệu này.
Hoặc như một quảng cáo khác của Nike ở thang cuốn. Đây là sự tương thích với phương châm “nâng cao giới hạn bản thân”. Nói một cách thẳng thắn, chắc chắn không ai đặc biệt hài lòng khi nhìn thấy quảng cáo này. Tuy nhiên, sẽ có những người nhớ đến Nike và phương châm ấy, từ bỏ thang cuốn và chọn phương án thang bộ, bắt đầu thói quen tập thể dục. Vậy nên đây cũng là một lợi ích, đúng chứ?
4. Thay đổi suy nghĩ về những tín hiệu nhất định
Biểu tượng thoát hiểm với hình ảnh một người đàn ông đang chạy đã trở nên quen thuộc ở các địa điểm công cộng. Tuy nhiên thương hiệu Axe đã rất sáng tạo khi thêm một vài sticker hình người, tạo nên một câu chuyện khác về hình ảnh người đàn ông thoát hiểm.
5. Nâng cao ý thức về ung thư da với khăn đi biển hình cỗ quan tài
Những chiếc khăn kỳ quái này có tác dụng cảnh báo về tình trạng ung thư da với những người yêu thích phơi nắng ngoài bãi biển.
Các ý tưởng marketing du kích cũng thường diễn ra tại ngã tư đường. Chẳng hạn, thương hiệu Mr. Clean đã “khoe” khéo khả năng giữ sạch đáng gờm ngay trên một ngã tư.
Marketing du kích có thể xuất hiện ở mọi nơi. Vậy nên, nếu đang ấp ủ ý tưởng, hãy nhìn ra xung quanh và chọn cho mình một địa điểm. Chỉ cần một băng ghế, một góc phố, bạn cũng có thể tạo ra những kiệt tác marketing du kích.