Nới rộng miễn thuế hàng hoá xuất khẩu để gia công

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Tài chính đang đề xuất sửa đổi quy định về miễn thuế hàng hóa xuất khẩu để gia công tại Điều 11 Nghị định 134/2016.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp và cơ quan hải quan cùng gặp vướng mắc đối với quy định tài Điều 11 Nghị định 134/2016. Cụ thể như trường hợp hai Công ty TNHH thương mại Hồng Á và Công ty TNHH kim loại Việt Phong thực hiện thủ tục hải quan với loại hình đặt gia công hàng hóa ở nước ngoài. Nguyên liệu đặt gia công là các phế liệu, phế phẩm kim loại (chì, nhôm, thép không gỉ, kẽm, đồng).

 Ngành Hải quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. (Ảnh: KT)

Ngành Hải quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. (Ảnh: KT)

Doanh nghiệp và hải quan cùng vướng

Theo trình bày của hai Công ty trên, tại Điều 6, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 quy định: “Hàng hóa xuất khẩu để gia công sau đó nhập khẩu được miễn thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu tính trên phần giá trị của nguyên vật liệu cấu thành sản phẩm gia công”. Tuy nhiên, tại Điểm a Khoản 1 Điều 1 của Nghị định số 134/2016 quy định: “Hàng hóa xuất khẩu để gia công là tài nguyên, khoáng sản, sản phẩm có tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên thì không được miễn thuế xuất khẩu”.

Nhận thấy quy định trên của Nghị định 134/2016 còn chưa phù hợp với Luật Thuế XNK 2016, để linh hoạt trong xử lý và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Cục Hải quan TP HCM đã không thu thuế xuất khẩu đối với các lô hàng xuất khẩu theo hợp đồng đặt nước ngoài gia công phế liệu của doanh nghiệp với điều kiện doanh nghiệp cam kết nếu không nhập khẩu sản phẩm đã gia công theo hợp đồng thì sẽ bị truy thu thuế xuất khẩu và xử phạt vi phạm hành chính. Cục Hải quan TP HCM đồng thời gửi nhiều văn bản báo cáo Tổng cục Hải quan để xin ý kiến chỉ đạo để gỡ vướng cho doanh nghiệp.

  Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định về  miễn thuế đối với hàng hoá xuất khẩu vào các khu phi thuế quan để gia công.

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan không chấp thuận và đã ban hành Công văn số 10346/ 2016 hướng dẫn Cục Hải quan các tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện việc tính thuế và truy thu thuế đối với tất cả các lô hàng xuất nguyên liệu để gia công. Với hướng dẫn trên, hai Công ty TNHH thương mại Hồng Á, Công ty TNHH kim loại Việt Phong bị thiệt hại nặng nề vì hàng hóa phải lưu kho, lưu bãi tại cảng cùng nhiều chi phí phát sinh khác từ sự bất cập này.

Sửa đổi chưa triệt để

Để tạo thuận cho doanh nghiệp, dự thảo sửa đổi Nghị định 134/2016 của Bộ Tài chính sẽ sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 11 về miễn thuế đối với hàng hoá xuất khẩu để gia công. Theo phân tích của Ban soạn thảo, qua rà soát cho thấy, chủng loại hàng hoá được miễn thuế xuất khẩu nói trên có nội dung quy định hẹp hơn so với quy định của Luật. Mặt khác, việc quy định không miễn thuế xuất khẩu đối với hàng hoá để gia công là không đúng bản chất của chính sách ưu đãi miễn thuế. Ngoài ra, theo phản hồi của hải quan các địa phương, đối với điểm a Khoản 1 và Khoản 3 Điều 11 hiện đang có vướng mắc trong việc xác định tỷ lệ tổng giá trị tài nguyên khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên.

Từ những bất cập trên, Ban soạn thảo đã đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 11 như sau: "Nguyên liệu, vật tư, linh kiện xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản, sản phẩm có tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên xuất khẩu để gia công không được miễn thuế xuất khẩu trừ trường hợp xuất khẩu vào khu phi thuế quan để gia công theo hợp đồng gia công".
Theo các doanh nghiệp, việc sửa đổi trên mới chỉ nới rộng miễn thuế đối với doanh nghiệp thuê gia công tại các khu chế xuất. Còn những trường hợp như của hai Cty TNHH thương mại Hồng Á, Cty TNHH kim loại Việt Phong thì vẫn vướng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nới rộng miễn thuế hàng hoá xuất khẩu để gia công tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714003062 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714003062 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10