Quảng cáo rao vặt - bao giờ mới hết?

PHẠM TUẤN 26/10/2023 03:00

Hãy bắt đầu bằng xoá bỏ vấn nạn quảng cáo rao vặt trong các đô thị lớn, vì điều này hoàn toàn khả thi.

>>TP.HCM: Trăn trở nạn dán tờ rơi, quảng cáo tín dụng đen trái phép

Có vị khách người Nhật sang công tác, nhân dịp cuối tuần bên nhân sự sắp xếp tôi dẫn đi tham quan vịnh Hạ Long, thủ đô Hà Nội rồi về Hải Phòng. Lần đầu sang Việt Nam chẳng biết có “thảo mai” hay không, nhưng vị khách luôn mồm: “Tôi rất yêu thích Viêt Nam, yêu mến con người cảnh đẹp của Việt Nam, đồ ăn của Việt Nam ngon, các cô gái rất xinh đẹp thân thiện”.

Cuối tháng 10 vịnh Hạ Long quả thật rất đẹp. Trời xanh, mây trắng, nắng vàng, mặt biển trong xanh lăn tăn gợn sóng, từng cơn gió đùa giỡn đuổi nhau từ những hòn đảo đá xinh đẹp ùa xuống khoang thuyền mát rượi. Vị khách mải mê chụp ảnh rồi ra sức ăn hải sản Hạ Long, luôn miệng khen ngợi.

Đến Hà Nội, dù tôi giới thiệu mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội với những con đường lá vàng rơi xoay tròn trong ánh nắng, cùng gánh hàng hoa rất đậm chất thơ, nhưng sự hồ hởi của vị khách cứ dần dần biến mất. Nhất là có hai cảnh mà người giới thiệu là tôi không có nỗ lẻ nào chui để giấu đi sự xấu hổ.

Cảnh thứ nhất là các anh con trai tự nhiên “xả lũ” bên gốc cây hoặc “xả” thẳng vào bức tường ven đường. Cảnh thứ hai là một cậu thanh niên trông rất sáng sủa, nhanh nhẹn, tay cầm tập giấy, vai khoác cái túi đi đến các cây cột điện xé các tờ quảng cáo về Hút bể phốt, taxi… ra một cách cẩu thả, rồi phết hồ dán tờ rơi quảng cáo về hỗ trợ vay vốn lên trên.

Rao vặt tràn lan ở các đô thị lớn.

Quảng cáo rao vặt tràn lan ở các đô thị lớn.

Đang vui vẻ truyện trò mà sao đó vị khách chợt như bị viêm họng cấp. Tôi cũng hết tự tin giới thiệu nét đẹp của Việt Nam mình.  Về Hải Phòng tôi mới để ý việc dán quảng cáo tờ rơi rao vặt nhiều không hề kém gì Hà Nội, bất cứ khoảng tường trống nào, cây cột điện cột đèn nào. Càng chỗ đông dân thì mật độ dán càng dầy. Cái thì bằng giấy bị xé nham nhở, loại bằng loai đề can nhựa cho bền và khó bóc…

Bộ mặt đường phố cảnh quan đô thị sau bao nhiêu nỗ lực cố gắng xây dựng cải tạo về cơ sở hạ tầng của nhân dân và chính quyền bị lem nhem bôi bẩn, người việt - người thì tặc lưỡi cho qua, người thì quen mắt coi là việc bình thường, nhưng với khách ngoại quốc thì hình ảnh đô thị Việt Nam lem luốc với rác thải, tắc đường, rác quảng cáo sẽ thành ấn tượng, thành điểm trừ không tốt trong mắt du khách nước ngoài, trong khi du lịch thì vẫn đang ra sức mời gọi khách hàng, hô hào xây dựng Việt Nam là điểm đến hấp dẫn về du lịch.

Hãy bắt đầu bằng xoá bỏ vấn nạn quảng cáo rao vặt trong các đô thị lớn, vì điều này hoàn toàn khả thi. Địa chỉ cần liên hệ để xử lý đều công khai trên các tờ rao vặt. Kể cả với hình thức phát trực tiếp tận tay tờ rơi quảng cáo tại các ngã tư có đèn xanh đèn đỏ vào giờ tan tầm, đều có thể truy ra nguồn phát tán cùng người chịu trách nhiệm.

Chính quyền có phần lỏng tay với quảng cáo rao vặt do mưu sinh của người dân trước đây, nhưng với mức độ phổ cập của điện thoại thông minh, mạng xã hội như hiện nay: việc cống  thoát nước bị tắc hay cần gọi ta xi phải chạy ra ngõ lấy số điện thoại không còn cần thiết. Vài thao tác tìm kiếm là thông tin cần sẽ hiển thị đủ trong lòng bàn tay. Việc dán tờ rơi quảng cáo cũng không còn là loại hình quảng cáo rẻ nhất với chi phí về giấy, hồ dán, công dán trong khi phải cạnh tranh xé bỏ hay nguy cơ bị người khác dán đè lên.

>>“Dẹp loạn” nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật – Cần thêm chế tài đủ mạnh

Giải quyết rác quảng cáo bảo vệ mỹ quan trật tự đô thị, làm triệt để thành công vấn nạn này là bước đệm để lập lại quy hoạch vỉa hè lòng đường, tiến thêm về chỉnh lý quy hoạch đô thị. Xây dựng lại đô thị với quy hoạch đồng bộ thì chắc chắn rác quảng cáo sẽ tự đào thải khi người dân không còn nhu cầu. Cống sẽ vệ sinh định kỳ, ta xi có điểm đón theo quy định. Hoạt động hỗ trợ vay vốn thực chất là cho vay nặng lãi, tín dụng đen trá hình mất khả năng trà trộn lẫn lộn vào hoạt động quảng cáo rao vặt được nữa.

Gần đây, còn phát sinh loại rác quảng cáo mới là ánh sáng của đèn led chiếu xuống lòng đường gây cả mất an toàn giao thông khi người đi đường dễ nhầm thành vật cản, các hình ảnh quảng cáo chuyển động làm người tham gia giao thông né tránh gây tai nạn.

Nghị định 28/2017/NĐ-CP có chế tài cho các hành vi quảng cáo trái phép, lãnh đạo địa phương cũng có đủ thẩm quyền ra các quy định đảm bảo mỹ quan đô thị cho khu vực mình quản lý. Hãy vào cuộc rửa sạch rác quảng cáo bằng việc triệu tập tất cả các tổ chức cá nhân dán quảng cáo trái phép, lập biên bản yêu cầu cam kết không tái phạm phải vệ sinh hoàn trả mặt bằng.

Nếu tiếp tục vi phạm thì xử phạt theo quy định. Người dân ủng hộ bằng cách tẩy chay không sử dụng số điện thoại, địa chỉ trên rác quảng cáo. Nếu nghiêm túc và trách nhiệm chỉ trong vòng nửa tháng chắc chắn bộ mặt mỹ quan đô thị sẽ có chuyển biến tích cực.

Có thể bạn quan tâm

  • TP.HCM: Trăn trở nạn dán tờ rơi, quảng cáo tín dụng đen trái phép

    04:26, 21/10/2023

  • Bán phim không lãi bằng bán… quảng cáo

    02:00, 21/10/2023

  • “Dẹp loạn” nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật – Cần thêm chế tài đủ mạnh

    03:30, 13/10/2023

  • Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi”

    03:20, 06/10/2023

  • Khi nhân viên thành diễn viên quảng cáo

    02:00, 29/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng cáo rao vặt - bao giờ mới hết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO