Quy định về thành lập, mở rộng khu CNTT tập trung còn thiếu phù hợp

ANH KHÔI 02/02/2024 03:00

Góp ý Dự thảo Nghị định quy định về khu công nghệ thông tin (CNTT) tập trung, VCCI cho rằng, quy định về thành lập, mở rộng khu CNTT tập trung còn thiếu phù hợp…

>> Sắp có thêm 3 dự án khu công nghệ thông tin mới tại Đà Nẵng

Theo đó, trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 5376/BTTTT-CNICT ngày 20/10/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định về khu CNTT tập trung.

VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 5376/BTTTT-CNICT ngày 20/10/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị góp ý Dự thảo Nghị định quy định về khu CNTT tập trung - Ảnh minh họa: ITN

VCCI vừa có văn bản góp ý Dự thảo Nghị định quy định về khu CNTT tập trung - Ảnh minh họa: ITN

Cụ thể, về thành lập, mở rộng khu CNTT tập trung, Điều 15.1 Dự thảo quy định Quyết định của Thủ tướng thành lập, mở rộng khu CNTT tập trung đồng thời là Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

Theo VCCI, quy định này dường như chưa phù hợp ở các điểm như: Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng là thủ tục riêng rẽ, bắt buộc phải thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư bao gồm các nội dung về thẩm quyền, điều kiện, trình tự, thủ tục;

Thủ tục thành lập, mở rộng khu CNTT tập trung dường như không cần thiết, có tính chất trùng lặp với các bước khác: thủ tục thành lập, mở rộng khu CNTT tập trung có tính chất giống với thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư vì đều là hoạt động chấp thuận về chủ trương thực hiện dự án; Việc xác định sự cần thiết của khu CNTT tập trung đã được thực hiện khi xây dựng quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh (và nếu chưa có thì sẽ có thủ tục điều chỉnh quy hoạch).

Ngoài ra, đối chiếu với Nghị định 35/2022/NĐ-CP về khu công nghiệp, khu kinh tế, Nghị định 35/2022/NĐ-CP chỉ quy định 2 bước: có trong quy hoạch; thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng. Nghị định 35/2022/NĐ-CP chỉ bổ sung thêm các tiêu chí, điều kiện cần xem xét khi thực hiện chủ trương đầu tư, tương tự như các điều kiện trong thủ tục thành lập, mở rộng khu CNTT tập trung tại Dự thảo.

Do vậy, để đảm bảo cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho môi trường đầu tư, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định về thủ tục thành lập, mở rộng khu CNTT tập trung, và tích hợp các tiêu chí, điều kiện vào thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo pháp luật đầu tư.

>> Đà Nẵng: Dự án công viên phần mềm gần 1000 tỷ đồng “tắc” ở đâu?

Trong đó, VCCI cho rằng, quy định về thành lập, mở rộng khu CNTT tập trung còn thiếu phù hợp - Ảnh minh họa: ITN

Trong đó, VCCI cho rằng, quy định về thành lập, mở rộng khu CNTT tập trung còn thiếu phù hợp - Ảnh minh họa: ITN

Bên cạnh quy định đã nêu, về đầu tư hạ tầng thứ cấp bằng nguồn vốn tư nhân, Điều 15.4 Dự thảo quy định UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không qua đấu giá, đấu thầu với dự án đầu tư hạ tầng thứ cấp bằng nguồn vốn tư nhân.

VCCI cho rằng, quy định này chưa phù hợp, bởi trong trường hợp có nhiều nhà đầu tư cùng muốn tham gia đầu tư sẽ không áp dụng được quy định này. Ngoài ra, Luật Đầu tư cũng quy định cụ thể các hình thức lựa chọn nhà đầu tư (Điều 29).

“Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi lại quy định này, cân nhắc áp dụng dẫn chiếu Luật Đầu tư”, VCCI góp ý.

Cũng tại văn bản, góp ý về đầu tư hạ tầng khu CNTT bằng nguồn vốn tư nhân, VCCI cho biết, Điều 15.5 Dự thảo quy định việc việc xây dựng khu khu CNTT bằng vốn tư nhân thực hiện theo Điều 29.1 Luật Đầu tư. Luật Đất đai đã quy định khu CNTT tập trung là một trong các trường hợp Nhà nước thu hồi đất, và do đó có thể áp dụng quy định về đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định về đấu thầu sẽ gặp khó khăn nếu quy định như Dự thảo.

Cụ thể, theo VCCI, Điều 29.1.b Luật Đầu tư cho phép áp dụng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu; Điều 2.3 Luật Đấu thầu lại chia ra hai trường hợp áp dụng: theo pháp luật đất đai, theo pháp luật chuyên ngành; Luật Đất đai quy định áp dụng trong hai trường hợp: khu đô thi, khu dân cư nông thôn tập trung; theo pháp luật chuyên ngành;

Như vậy, quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong Luật Đấu thầu và Luật Đất đai lại đang giao cho pháp luật chuyên ngành quy định trường hợp áp dụng. Khi đó, để có thể áp dụng các quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, Dự thảo cần bổ sung quy định cụ thể cho phép đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu CNTT tập trung. Việc bổ sung quy định này đảm bảo nhiều phương thức lựa chọn nhà đầu tư cho dự án, phù hợp với các trường hợp khác nhau.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể theo hướng dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu CNTT bằng nguồn vốn tư nhân được áp dụng quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Về Điều 18 Dự thảo quy định về trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu CNTT tập trung. Theo VCCI quy định này chồng chéo và chưa phù hợp với quy định về cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Luật Đầu tư.

Theo đó, việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chỉ áp dụng với dự án của nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn nước ngoài; nhà đầu tư trong nước sẽ được thực hiện dự án sau khi chấp thuận chủ trương đầu tư (Điều 37 Luật Đầu tư). Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo Luật Đầu tư cũng rất đơn giản do các nội dung quan trọng về năng lực nhà đầu tư, dự án đầu tư đã được đánh giá trong chủ trương chấp thuận nhà đầu tư. Các nội dung về hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong Dự thảo tương tự với thành phần hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tại Điều 33 Luật Đầu tư là chồng chéo về mặt thủ tục và nội dung.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này.

Ngoài các nội dung nêu trên, góp ý Dự thảo, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, cân nhắc một số quy định liên quan đến: Đầu tư dự án vào khu CNTT tập trung (Điều 20.4 Dự thảo); Công nhận khu CNTT tập trung (Điều 21 Dự thảo); Đơn vị quản lý khu CNTT tập trung (Điều 33 Dự thảo); Thủ tục hành chính (Chương IV Dự thảo).

Có thể bạn quan tâm

  • Sắp có thêm 3 dự án khu công nghệ thông tin mới tại Đà Nẵng

    Sắp có thêm 3 dự án khu công nghệ thông tin mới tại Đà Nẵng

    21:15, 22/01/2024

  • Ngành Công nghệ Thông tin: Triển vọng vững chắc trong dài hạn

    Ngành Công nghệ Thông tin: Triển vọng vững chắc trong dài hạn

    02:50, 03/01/2024

  • Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch thông minh

    Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển du lịch thông minh

    12:17, 02/12/2023

  • Noventiq đồng hành doanh nghiệp bảo mật công nghệ thông tin

    Noventiq đồng hành doanh nghiệp bảo mật công nghệ thông tin

    09:00, 05/10/2023

  • Đầu tư công nghệ thông tin vào Đà Nẵng vẫn còn nhiều hạn chế

    Đầu tư công nghệ thông tin vào Đà Nẵng vẫn còn nhiều hạn chế

    13:30, 12/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quy định về thành lập, mở rộng khu CNTT tập trung còn thiếu phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO