Quý nhân lớn nhất đời mình là chính mình

Diendandoanhnghiep.vn Hành trình nào của các doanh nhân được khởi đầu từ những bước đi đầu tiên, dù là những bước đi khó khăn và thử thách.

>> Kiến tạo giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Tuy nhiên, những thách thức có thể vượt qua nếu hành trình đó được nuôi dưỡng bằng đam mê, nỗ lực và tinh thần dấn thân. Ông Quan Đức Hoàng - người sáng lập và điều hành Quỹ A+ đã chia sẻ với DOANH NHÂN về những kế hoạch, chiến lược đồng hành cùng doanh nghiệp SME tiếp cận các nguồn vốn đầu tư quốc tế.

Là người Mỹ gốc Việt, ông Quan Đức Hoàng đã có gần 30 năm gắn bó với thị trường tài chính Việt Nam từ những năm đầu tiên đất nước thực hiện đổi mới. Ở tuổi ngoài 50, ông Quan Đức Hoàng đúc kết “Mọi con đường đều dẫn đến thành Rome” bởi với ông “Sự giàu có không được tạo ra trong ngày một ngày hai mà là thành quả sau nhiều năm làm việc chăm chỉ, kiên trì và phấn đấu".

Hành trình viết tiếp ước mơ

- Ông từng chia sẻ bản thân ông phải chờ đến 40 năm mới thực hiện được ước mơ của mình. Vậy lý do nào khiến ông rời bỏ công việc quen thuộc tại ngân hàng để chuyển sang vai trò mới là điều hành Quỹ tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn?

Điều hành và quản lý quỹ riêng là đam mê và mơ ước từ nhỏ của tôi. Tôi đã “nuôi” ước mơ của mình từ năm 14 tuổi, khi còn đi học tại Mỹ. Tuy nhiên, trước sự lôi cuốn từ những công việc cho thu nhập tốt, tôi đã tạm gác đam mê cá nhân. Bắt đầu sự nghiệp từ ngành tài chính tại Mỹ, sau đó tôi trở về Việt Nam vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, làm việc trong ngân hàng ở nhiều vị trí công việc khác nhau như giám đốc điều hành trong một số ngân hàng quốc tế, ngân hàng lớn cũng như phát triển các dự án kinh doanh khác.

Những biến động trong cuộc sống xảy đến, tôi mới nhận thức sâu sắc rằng, lương cao không thực sự có ý nghĩa. Điều quan trọng trong cuộc sống là được làm theo đam mê, sở thích và mong ước của mình. Tôi quay lại với ước mơ từ thời thanh niên và mất hơn 3 năm chuẩn bị, vào tháng 5/2022, tôi đã chính thức ra mắt Quỹ A+. Có thể xem, tôi đã khởi nghiệp trở lại (cười). Quyết tâm theo đuổi đam mê, dù nguồn vốn của Quỹ A+ có thể chưa lớn bằng với các quỹ quốc tế nhưng điều này không phải là cốt yếu.

Tôi tự hào bởi A+ là Quỹ Private Credit đầu tiên được thành lập ở Việt Nam được giấy phép của Uỷ ban chứng khoán Việt Nam. Người điều hành Quỹ có bằng quản lý quỹ của Việt Nam. Điều này cho thấy người Việt Nam ở trong nước có thể xây dựng, điều hành Quỹ tài chính riêng cho các doanh nghiệp Việt.

Ông Quan Đức Hoàng - người sáng lập và điều hành Quỹ A+ đã

Ông Quan Đức Hoàng - người sáng lập và điều hành Quỹ A+

- Quỹ A+ hướng đến đầu tư vào những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào, thưa ông?

A+ là quỹ đầu tư trực tiếp. Mục tiêu của chúng tôi là tìm kiếm những doanh nghiệp SME quy mô lớn, có tiềm năng, vốn điều lệ hơn 400 tỷ đồng trở lên, doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng và có lợi nhuận. Quỹ không tham gia đầu tư và kiếm lợi nhuận nhanh mà đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp trong 5-7 năm hoặc hơn, một giai đoạn đủ dài để phát triển doanh nghiệp và được niêm yết. Qua làm việc, chúng tôi nhận thấy vấn đề khó nhất của các doanh nghiệp Việt Nam là vốn chủ. Vì vậy, chúng tôi chuyển về doanh nghiệp nguồn vốn này. Khi có vốn chủ rồi, doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn khác dễ hơn nhiều.

Về lĩnh vực, chúng tôi lựa chọn đầu tư vào các doanh nghiệp đang chuyển đổi theo những xu hướng mới của thế giới như ESG, hạn chế phác thải tiến tới Net Zero… Chúng tôi cũng quan tâm đến những doanh nghiệp nông nghiệp có kế hoạch xuất khẩu nông sản sang châu Âu theo Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp trong các ngành nghề có sự cạnh tranh, khác biệt. Quỹ sẽ đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện, khắc phục một số điểm chưa tốt để doanh nghiệp phát triển mạnh hơn.

>> Đề xuất 6 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

"Một vấn đề chưa làm tốt ở Việt Nam hiện nay là giáo dục kiến thức tài chính cho nhà đầu tư còn yếu kém nên họ xem nhẹ đầu tư cá nhân. Tôi đã dạy nhiều lớp về đầu tư và tôi luôn nói giới trẻ hãy ngưng đổ tiền mua Iphone và trà sữa, thay vào đó hãy mua cổ phiếu tích sản từ hôm nay". - Ông Quan Đức Hoàng - Chủ tịch Quỹ A+

-Thị trường vốn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp SME còn khiêm tốn. Điều gì là sự khác biệt mà Quỹ A+ mang lại cho đối tác?

Hiện nay chúng tôi đang làm việc với một số doanh nghiệp để tìm kiếm các cơ hội hợp tác. Quan điểm của chúng tôi là không đầu tư dàn trải mà tập trung đầu tư cho 10 - 12 doanh nghiệp với mức độ, quy mô vốn tăng dần qua các năm để tạo sự lớn mạnh và phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Song hành với các hoạt động đầu tư trực tiếp, chúng tôi có dịch vụ là sắp xếp cơ cấu vốn và nợ cho doanh nghiệp cùng với các đối tác ở nước ngoài, chủ yếu ở thị trường Mỹ và châu Âu.

Ngoài ra, với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, từ quan hệ hợp tác sẵn có với các nguồn quỹ khác, chúng tôi mang đến cho doanh nghiệp cơ hội khác là kêu gọi các nhà đầu tư khác cùng hợp tác với Quỹ để đầu tư cho các doanh nghiệp. Qua sự hợp tác này mang đến cho nguồn vốn đủ lớn để doanh nghiệp có thể tự tin thực hiện dự án đạt kết quả tốt hơn trong một thời gian dài.

Ddx

Ông Quan Đức Hoàng cho rằng quý nhân của mình là bản thân, là động lực và nỗ lực làm việc.

Thay đổi tư duy, chiến lược để nắm bắt cơ hội

- Sau nhiều năm làm việc với các doanh nghiệp, ông đánh giá như thế nào về năng lực và khả năng tiếp cận các nguồn vốn quốc tế của doanh nghiệp SME?

Thị trường vốn quốc tế rất đa dạng với nhiều loại quỹ đầu tư khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu vốn phù hợp với quy mô, ngành nghề hoạt động… của từng doanh nghiệp. Khác với những giai đoạn trước đây, doanh nghiệp Việt Nam đã lớn mạnh và chuyên nghiệp hơn nhiều. Thời điểm này, những doanh nghiệp SME có quy mô lớn ở Việt Nam sẽ đủ tiềm năng, khả năng quản trị, về quản lý rủi ro, hiểu biết thị trường để tiếp cận vốn từ các Quỹ.

Chỉ có điều, trong quá trình tiếp cận vốn, doanh nghiệp đã theo lối đi quen thuộc và dễ dàng như vốn ngân hàng. Với nguồn vốn quốc tế, có thể doanh nghiệp chưa làm quen nên còn có tâm lý lo ngại. Vì vậy, chúng tôi đã sẵn sàng hỗ trợ và kết nối cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tôi nghĩ là khi doanh nghiệp đã đạt mức chuẩn hóa được quy trình làm việc nội bộ, nhất là báo cáo, quản trị, quản lý rủi ro, doanh nghiệp có thể lựa chọn Quỹ và tiếp cận vốn dễ hơn rất nhiều. Bước đầu, doanh nghiệp sẽ cảm nhận được khó khăn vì thủ tục hay bước triển khai để tiếp cận có thể nhiều nhưng trong lộ trình, nhân sự nội bộ của doanh nghiệp cũng được học hỏi, nâng cao khả năng và càng ngày càng dễ. Quan trọng hơn thực hành cho doanh nghiệp sự công khai và minh bạch.

Theo tôi, hiện nay trong nhiều doanh nghiệp SME tại Việt Nam, vai trò của nhân sự phụ trách tài chính chưa rõ ràng. Vì thế, trong hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp SME, chúng tôi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong vai trò như bộ phận tài chính nối dài, giúp doanh nghiệp chuẩn hoá quy trình.

- Tôi đang nghĩ đến câu thành ngữ “biết người biết ta” hay “Liệu cơm gắp mắm” được ông nhắc nhiều lần trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Đây là triết lý kinh doanh mà ông tâm đắc và theo đuổi?

Trong những thành ngữ Việt Nam, tôi tâm đắc nhất với câu nói này bởi nội hàm và ý nghĩa rất lớn. Công việc không phải lúc nào cũng thuận lợi, có giai đoạn khó khăn và đầy thử thách, cái chính phải xác định cái mình đang có và mình đủ sức làm gì. Thành lập Quỹ A+, tôi không đặt ra tham vọng lớn, đầu tư cho doanh nghiệp lớn, tôi hướng đến đến số đông doanh nghiệp SME có số vốn 400 tỷ VLD/Vốn chủ sở hữu. Họ cần vốn, cần tôi đầu tư.

Ngoài ra, tôi cũng tâm đắc với triết lý: “Quý nhân lớn nhất đời mình là chính mình”. Đa phần mọi người quan niệm rằng, mỗi người đều có một quý nhân hỗ trợ trong khó khăn, từ đó có tâm lý mong chờ sự giúp đỡ để vượt qua thử thách. Nhưng tôi lại nghĩ khác, quý nhân của mình là bản thân, là động lực và nỗ lực làm việc.

Trở lại với vai trò mới của tôi, khi tôi có ý tưởng và động lực thành lập Quỹ, tôi phải bắt tay triển khai thì tôi mới tìm kiếm được sự hợp tác từ đồng nghiệp, đối tác. Sự hợp tác này có thể chưa nhiều, chưa lớn nhưng với sự cố gắng làm thật tốt công việc của mình bằng tâm huyết của mình, trong tương lai, quỹ sẽ lớn mạnh hơn. Ngược lại, mình không làm, không bắt đầu thì không thể trông chờ ai giúp đỡ được.

Hành trình nào cũng bắt đầu bằng những bước đi đầu tiên, phải dám bước đi. Đầu tư là hành trình dài, quan trọng là tìm cho mình con đường đi phù hợp nhất. Khi khó khăn, thay vì than vãn, kêu ca hoặc chờ đợi sự giúp đỡ, hãy chậm lại một chút, thay đổi cách suy nghĩ, tìm cách giải quyết, gỡ khó từng vấn đề của mình. “Trong cái khó ló cái khôn” các cụ xưa đã từng nói.

- Xin cảm ơn ông về những chia sẻ cởi mở!

Ông Quan Đức Hoàng, Chủ tịch Quỹ A+, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm làm việc ở các trung tâm tài chính lớn trên thế giới như Mỹ và hiện đang kết nối dòng vốn nước ngoài với TTCK Việt Nam cho biết: Người Việt có câu "Cái khó ló cái khôn", trong đầu tư, khó khăn mới tạo nên anh hùng. Nhìn lại lịch sử thì những người giàu lên từ chứng khoán đa phần trong hoàn cảnh khó khăn. Mặt khác, nguyên tắc số 1 của đầu tư là phải tìm ra lối đi riêng, cùng xu hướng sẽ khó thành công. Hãy nhớ, những nhà đầu tư thành công và giàu có hơn đến từ thời điểm xảy ra khủng hoảng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quý nhân lớn nhất đời mình là chính mình tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714124685 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714124685 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10