Sách giáo khoa mang “hình bóng Trung Quốc”: Đừng "nhìn gà hóa cuốc"!

Diendandoanhnghiep.vn Một hình ảnh mang tính chất minh họa nên không đáng để có cái nhìn kỳ thị, đẩy vấn đề học thuật sang màu sắc chính trị.

Người Việt bị mắc “hội chứng Trung Quốc”, bất kể thứ gì liên quan đến Trung Quốc đều bị cho “có vấn đề”. Mối bang giao với người hàng xóm khổng lồ có nhiều điều để nói, nhưng không phải thứ gì cũng “nhìn gà hóa cuốc”.

Ở đây không nói đến tấm hộ chiếu hay đồ chơi có hơi hướng Trung Quốc. Cuốn sách giáo khoa lịch sử lớp 7, bìa có in hình minh họa Vạn lý trường thành của Trung Quốc.

Cuộc tranh luận nên hay không sử dụng Vạn lý trường thành làm hình minh họa nên chỉ bỏ ra ngoài yếu tố chính trị. Không đáng để trở thành sự hoài nghi có màu sắc chính trị nào đấy.

Cuốn sách giáo khoa có in hình Vạn lý trường thành

Cuốn sách giáo khoa có in hình Vạn lý trường thành

Cách giải thích của ông Nghiêm Đình Vỳ - chủ biên tập sách hoàn toàn hợp lý “trong cuốn sách có đề cập đến lịch sử phong kiến Trung Quốc”.

Chính sách bành trướng của Trung Quốc nên được phân biện rạch ròi với những giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước này. Đất nước và con người Trung Quốc có rất nhiều bài học để chúng ta học hỏi.

Rất nhiều thứ xuất phát từ Trung Quốc trở thành điểm tựa cho nước ta trong lịch sử, đó là Nho giáo, Đạo giáo và phần nào đó là Phật giáo – thời đại “Tam giáo đồng nguyên” là lúc hưng thịnh trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Nếu dở lại nhiều cuốn sách lịch sử có thể thấy rất nhiều hình ảnh công trình kiến trúc nước ngoài, như Kim tự tháp (Ai Cập); lăng mộ vua Tajimahan (Ấn Độ); đấu trường Closeum, tháp nghiêng Piza (Italia);…

Đó là những công trình kiến trúc tiêu biểu không những đại diện cho từng thời kỳ lịch sử mà còn thể hiện trí tuệ, khả năng của con người nói chung.

Vậy, những công trình từ Châu Phi, Châu Âu có khác gì Vạn lý trường thành? Phải chăng lỗi ở chỗ khác chứ không phải ở bản thân công trình đồ sộ này?

Vạn lý trường thành là một trong những công trình vĩ đại nhất thế giới cho đến hiện tại, ở đó có dấu ấn của kiến trúc, tầm vóc con người nói chung, nó là giá trị mang tính đại diện của nhân loại chứ không riêng gì Trung Quốc.

Nên cũng bình thường nếu Vạn lý trường thành được in minh họa trên cuốn sách lịch sử. Nước ta không thiếu thắng cảnh, danh lam, di tích lịch sử có thể in lên bất cứ chỗ nào hợp lý, nhưng đại diện cho một thời kỳ lịch sử phong kiến Trung Hoa thì lấy “đại diện” Vạn lý trường thành không phải cái gì đó quá lệch lạc.

Chúng ta có thể khó chịu với người láng giềng lắm mưu nhiều mẹo, nhưng không thể không học hỏi họ nhiều thứ. Hãy bỏ qua lại cái nhìn hẹp hòi, cho đó là âm mưu mang tính chính trị.

Vạn lý trường thành là kỳ quan thế giới, về lý thuyết nó là tài sản chung của nhân loại, có tính phổ quát.

Thời đại hội nhập, bạn - thù; địch - ta, nên có quan điểm toàn diện và lịch sử cụ thể, những mối quan hệ song phương đậm tính biện chứng cũng cần có cái nhìn thật biện chứng để không bỏ lỡ cơ hội hợp tác phát triển.      

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sách giáo khoa mang “hình bóng Trung Quốc”: Đừng "nhìn gà hóa cuốc"! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724692 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724692 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10