Samsung có tiền mà chẳng dễ tiêu…

Diendandoanhnghiep.vn Samsung đang có trong tay đến gần 90 tỷ USD tiền mặt nhưng lại chẳng thể thực hiện được các thương vụ mua bán và sáp nhập…

Các quốc gia cảnh giác

Đơn giản vì ngày càng có nhiều cảnh giác đối với các công ty hoặc quốc gia cụ thể tìm kiếm vị thế thống trị mạnh mẽ trên thị trường chất bán dẫn, kể từ khi sự thiếu hụt nguồn cung cấp chất bán dẫn trên toàn cầu tăng cao.

kế hoạch mở rộng kinh doanh chất bán dẫn của Samsung đang gặp thử thách.

Các quốc gia lớn đang tìm mọi cách ngăn chặn các thương vụ M&A trong lĩnh vực bán dẫn.

Theo các chuyên gia phân tích trong ngành tiết lộ, kế hoạch mua bán và sáp nhập của Samsung đã gặp phải sóng gió sau khi thương vụ “siêu to khổng lồ” giữa Nvidia và ARM bị tuýt còi. Các cơ quan quản lý ở Mỹ, châu Âu và các quốc gia khác đã không chấp thuận thương vụ vì những lo ngại độc quyền. 

Có thể thấy, gần đây các thương vụ thâu tóm trong lĩnh vực chất bán dẫn đã giảm xuống trông thấy khi các nước lớn đều thể hiện sự phản đối với lý do lo ngại về độc quyền. 

Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng, điều này được cho là sẽ ảnh hưởng xấu đến kế hoạch mở rộng kinh doanh chất bán dẫn của Samsung bằng cách mua lại các công ty nhỏ hơn. Bất kể việc họ được cho là đã tích lũy được khoảng 106 nghìn tỷ won (gần 90 tỷ USD) tiền mặt tính đến tháng 12 năm ngoái.

"Những khó khăn khi tiến hành mua bán và sáp nhập (M&A) không chỉ áp dụng cho Samsung, mà cho tất cả các công ty trong ngành công nghiệp bán dẫn. Năm ngoái, thương vụ SK hynix đã may mắn được chấp thuận, nhưng hiện nay các quốc gia và công ty đang phản đối gay gắt các thương vụ sáp nhập”, Kim Yang Paeng, nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế Công nghiệp & Thương mại Hàn Quốc, cho biết những khó khăn trong việc tiến hành M&A toàn cầu trong tương lai.

Tuần trước, Taiwan Global Wafers đã thất bại trong cuộc đấu thầu mua Siltronic của Đức do sự phản đối của chính phủ Đức. Vào tháng 3 năm ngoái, các cơ quan quản lý của Trung Quốc đã không chấp thuận thương vụ đấu thầu của U.S. Applied Materials để mua lại công ty Kokusai của Nhật Bản. Thậm chí, chính thương vụ SK hynix mua lại bộ phận NAND Flash của Intel cũng phải chờ đợi hơn 1 năm mới được sự chấp thuận có điều kiện từ các cơ quan chức năng Trung Quốc.

Kế hoạch của Samsung đổ bể

Samsung Electronics đang đặt mục tiêu trở thành số 1 trong lĩnh vực chất bán dẫn vào năm 2030. Công ty dự kiến sẽ tiếp tục mua lại các công ty nhỏ hơn và gần đây có những đồn đoán rằng họ sẽ đấu thầu các công ty bán dẫn ô tô như Infineon của Đức và NXP của Hà Lan.

Các thương vụ M&A của Samsung đang gặp thử thách.

Các thương vụ M&A của Samsung đang gặp thử thách.

Tuy nhiên, vì các cơ quan chống độc quyền đang áp dụng các quy tắc và tiêu chuẩn nghiêm ngặt, có nhiều khả năng Samsung sẽ gặp phải một bức tường lớn trong việc theo đuổi các thương vụ này.

Bên cạnh đó, có một số những lo ngại của các quốc gia lớn về tầm ảnh hưởng quá mức của Samsung trong thị trường bán dẫn nói chung. Chính điều này đã khiến các điều kiện M&A có thể sẽ trở nên khắt khe hơn trong lĩnh vực kinh doanh bán dẫn hệ thống, và đặc biệt là đối với “gã khổng lồ” của Hàn Quốc.

Một quan chức của Samsung Electronics cho biết: "Hầu hết các quốc gia đều đặt mối tương quan giữa chất bán dẫn với an ninh quốc gia nên họ miễn cưỡng chấp thuận việc sáp nhập. Hiện tại, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình trên toàn cầu". 

Trên thực tế, kế hoạch của Samsung là sẽ tập trung tiến hành các thương vụ M&A trên toàn cầu để tăng khả năng cạnh tranh và nhắm đến mục tiêu trở thành số 1 trong lĩnh vực chất bán dẫn trên toàn thế giới vào năm 2030. Nhưng, trong bối cảnh này có lẽ những kế hoạch của Samsung đang gặp rắc rối thực sự. Dù có trong tay rất nhiều tiền, nhưng không dễ để họ có thể tiêu.

Thậm chí, kể cả việc có thể tiến hành thuận lợi các thương vụ M&A quy mô lớn trong lĩnh vực bán dẫn, Samsung cũng rất khó đuổi kịp TSMC của Đài Loan do thị phần của công ty này lớn gấp 3 lần Samsung, tức là có sự chênh lệch gấp 3 lần về năng lực sản xuất.

Có lẽ tham vọng dẫn dầu vào năm 2030 của Samsung đang gặp những thử thách thực sự…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Samsung có tiền mà chẳng dễ tiêu… tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706146 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706146 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10