Sắp lên quận, giá đất tại Đông Anh tăng cao

VI ANH 02/07/2023 12:15

Trong bối cảnh thị trường bất động sản ảm đạm, thông tin huyện Đông Anh lên quận đã khiến mức giá đất lên tới 360 triệu đồng/m2.

>>Gỡ vướng điều kiện làm nhà ở thương mại

Vào ngày 6/7 tới, UBND TP Hà Nội sẽ trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua việc tán thành chủ trương thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận Đông Anh.

Vừa qua, Chính quyền huyện Đông Anh cũng đã có tờ trình UBND TP Hà Nội và Sở Nội vụ về việc thành lập quận Đông Anh và các phường thuộc quận. Theo đề án, Đông Anh sẽ được phát triển thành trung tâm công nghiệp, công nghệ cao, dịch vụ, tài chính, thương mại và giao dịch quốc tế trong khu vực bắc sông Hồng, đóng vai trò động lực phát triển phía Bắc Thủ đô.

Đến nay, mặc dù chưa được lên quận nhưng Đông Anh đã xuất hiện bất động sản có giá bán lên đến hơn 300 triệu đồng/m2.

Mặc dù chưa lên quận nhưng Đông Anh đã xuất hiện bất động sản có giá bán lên đến hơn 300 triệu đồng/m2.

Giá đất tăng cao

Trong những năm vừa qua, thông tin về việc Đông Anh lên quận đã thổi bùng cơn sốt đất mới trên địa bàn Hà Nội. Đến nay, mặc dù chưa được lên quận nhưng khu vực này đã xuất hiện bất động sản có giá bán lên đến hơn 300 triệu đồng/m2. 

Một số người dân địa phương chia sẻ, từ thời điểm xuất hiện thông tin lên quận đến nay, giá đất tại khu vực này tăng chóng mặt, nhiều khu vực đã tăng gấp 2 – 5 lần so với giai đoạn ba năm về trước. 

Tuy nhiên, sau Q4/2022 cho đến thời điểm hiện tại, do những khó khăn của thị trường chung, giá nhà đất tại đây cũng đã có dấu hiệu chững lại, nhiều khu vực có xu hướng giảm, trong khi đó các nhà đầu tư gặp tình trạng “ngộp” tài chính nên nhu cầu thoát hàng tăng mạnh.

Cụ thể, tại khu vực Hải Bối, Vĩnh Ngọc, Uy Nỗ… có giá nhà đất giảm từ 10 – 25%. Khu vực trong ngõ mà ô tô có thể di chuyển được, giá đất nền dao động từ 33 – 38 triệu đồng/m2, mức giá này đã thấp hơn so với đầu năm ngoái (45 – 55 triệu đồng/m2). Khu vực ngoài mặt đường rộng hơn 5m và kinh doanh được thì có giá đất nền từ 50 – 55 triệu đồng/m2, giảm đến 20 – 30% so với thời điểm “sốt” đất.

Theo một môi giới nhà đất tại Hà Nội cho biết, thời gian qua có nhiều nhà đầu tư bị ngộp nên muốn thoát hàng, do vậy đã giảm giá đất xuống sâu để bán ra. Còn lại những người trụ được thì sẽ tiếp tục đi đường dài. Do đó, để giá đất nền giảm sâu hơn nữa là điều rất khó mặc dù tình trạng trầm lắng sẽ còn kéo dài đến cuối năm nay. 

Đáng chú ý, giá đất trên các tuyến đường mặt phố trung tâm huyện Đông Anh hay Nhật Tân, Võ Nguyên Giáp đều cao chót vót hơn 300 triệu đồng/m2. Có thể kể đến như mảnh đất tại đường Võ Nguyên Giáp với diện tích khoảng 67m2 được bán với giá khoảng 20 tỷ đồng, tương đương 300 triệu đồng/m2.

 Trước nhiều biến động khó lường trên thị trường, người mua cần thận trọng, nhất là tính thanh khoản của thị trường khu vực.

Trước nhiều biến động khó lường trên thị trường, người mua cần thận trọng, nhất là tính thanh khoản của thị trường khu vực.

Cũng theo môi giới này cho biết, bởi quỹ đất tại các tuyến phố trung tâm rất hạn chế nên hầu như đều giữ nguyên giá so với thời điểm sốt và cũng không có nhu cầu sang nhượng đất. Trong trường hợp có nhu cầu bán gấp thì chủ nhà sẽ giảm nhẹ để ra lộc cho khách mua. 

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, thời gian qua giá đất tại huyện này đã có đà tăng phi mã, thậm chí là tăng bất hợp lý. Nhiều dự án tại các khu vực vẫn còn quây hàng rào, cỏ mọc um tùm, chưa được đầu tư hạ tầng mà giá đất đã tăng đến hơn 100 triệu đồng/m2, mức giá cao bằng với khu vực Mỹ Đình đã có sự đầu tư bài bản. 

Cần thận trọng khi đầu tư

>>Hà Nội đề xuất vị trí dự kiến xây sân bay thứ hai

Từ tình trạng trên, ông Đính cho rằng, mặc dù Đông Anh đang ngày càng hoàn thiện về mặt hạ tầng, tiện ích, thương mại… nhằm thu hút sự quan tâm các nhà đầu tư cũng như người mua có nhu cầu thực. Tuy nhiên, trước nhiều biến động khó lường trên thị trường, người mua cần thận trọng, nhất là tính thanh khoản của thị trường khu vực.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư hướng đến những sản phẩm đất nền tại Đông Anh bởi đây là khu vực tập trung nhiều KCN lớn. Tuy vậy, nếu rót vốn vào đất tại khu vực này thì cần xác định đây là khoản đầu tư dài hạn và không nên sử dụng đòn bẩy tài chính.

Nguyên nhân là do Đông Anh vẫn đang chờ thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông chưa được đồng bộ, các dự án lớn vẫn trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, khi đầu tư nhà đất Đông Anh trong thời điểm này cần xem xét các sản phẩm có giấy tờ pháp lý rõ ràng, sổ đỏ có sẵn nhằm giảm thiểu rủi ro một cách tối đa.

Bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Hà Nội cho biết, giá bất động sản có thể tăng theo lộ trình nên các nhà đầu tư xuống tiền cần xác định đường dài từ 3 – 5 năm. Ngoài ra, các nhà đầu tư nên chọn những lô đất có giá mua thấp hơn so với thị trường trước khi đất sốt, giao thông thuận lợi và đông đúc dân cư.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ngãi kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ cho lĩnh vực bất động sản

    Quảng Ngãi kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ cho lĩnh vực bất động sản

    09:35, 02/07/2023

  • Thị trường bất động sản Việt Nam khi nào phục hồi và tăng trưởng?

    Thị trường bất động sản Việt Nam khi nào phục hồi và tăng trưởng?

    05:00, 01/07/2023

  • Bất động sản công nghiệp: Tháo gỡ những lực cản

    Bất động sản công nghiệp: Tháo gỡ những lực cản

    04:00, 01/07/2023

  • Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn giám sát về thị trường bất động sản

    Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm Trưởng đoàn giám sát về thị trường bất động sản

    03:00, 01/07/2023

  • "Truyền lửa" nghề môi giới bất động sản

    13:00, 29/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sắp lên quận, giá đất tại Đông Anh tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO