Sửa Luật Thủ đô: Băn khoăn đề xuất chuyển bệnh viện Trung ương cho Hà Nội quản lý

Diendandoanhnghiep.vn Trước đề xuất chuyển các bệnh viện tuyến trung ương trực thuộc Bộ Y tế về Hà Nội quản lý, không ít ý kiến còn tỏ ra băn khoăn và cho rằng, quyết định này sẽ “lợi bất cập hại”…

>> Sửa Luật Thủ đô - Tạo cơ chế đặc thù để Thủ đô bứt phá

Theo đó, tại Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), cơ quan soạn thảo đề xuất, các bệnh viện thuộc bộ, cơ quan Nhà nước ở Trung ương đóng trên địa bàn Thủ đô được chuyển giao về TP. Hà Nội quản lý, trừ các bệnh viện thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và bệnh viện các trường đại học.

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất chuyển các bệnh viện tuyến trung ương trực thuộc Bộ Y tế về Hà Nội quản lý - Ảnh minh họa: ITN

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đề xuất chuyển các bệnh viện tuyến trung ương trực thuộc Bộ Y tế về Hà Nội quản lý - Ảnh minh họa: ITN

Trước đề xuất đã nêu, không ít ý kiến cho rằng, đây là quyết định cảm tính, chủ quan và “lợi bất cập hại”. Bởi, theo các chuyên gia, mặc dù việc phân hạng và duy trì các bệnh viện thuộc Bộ Y tế là mô hình không phù hợp và phổ biến trên thế giới, tuy nhiên, nhìn vào thực tế ở nước ta, phần lớn các chuyên gia đầu ngành đều thống nhất chung một quan điểm cần thiết giữ lại các bệnh viện trực thuộc Bộ, do Bộ quản lý trên địa bàn Hà Nội.

Chưa kể, các bệnh viện tuyến trung ương hiện nay bên cạnh công tác khám chữa bệnh tuyến cuối, còn thực hiện các nhiệm vụ quan trọng khác như: đào tạo, chỉ đạo tuyến, cập nhật các kỹ thuật tiên tiến của thế giới về thực hiện nhuần nhuyễn trước khi chuyển giao cho tuyến dưới, hợp tác quốc tế, vì vậy, nếu chuyển giao, các đơn vị sẽ không còn vị thế nhiều trong việc hợp tác quốc tế và tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ các nước phát triển.

Không chỉ vậy, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế còn là cánh tay nối dài trong hoạt động khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh, nếu các mô hình này được chuyển giao cho Hà Nội cũng sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực tới khả năng điều phối nhanh của Bộ Y tế trong trường hợp khẩn cấp về y tế, thay vì có thể nhanh chóng điều động nguồn lực sẵn có của mình, Bộ Y tế sẽ phải tham vấn với UBND TP. Hà Nội để huy động các nguồn lực y tế của Hà Nội nhằm hỗ trợ các địa phương khác…

>> Dự thảo Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi): Cân nhắc các quy định về thuế, phí

Tuy nhiên, không ít ý kiến chuyên gia cho rằng, việc chuyển các bệnh viện thuộc Bộ Y tế quản lý về cho Hà Nội là

Tuy nhiên, không ít ý kiến chuyên gia cho rằng, việc chuyển các bệnh viện thuộc Bộ Y tế quản lý về cho Hà Nội là "lợi bất cập hại" - Ảnh minh họa: ITN

Nhìn nhận về đề xuất đã nêu, ông Trần Cao Bính - Giám đốc Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương cho biết, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn Hà Nội hiện nay đều là các bệnh viện chuyên khoa, đầu ngành, có cả hạng đặc biệt, là bệnh viện tuyến cuối, có tầm ảnh hưởng quốc tế và quan hệ quốc tế, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, tương đương với các nước trong khu vực và thế giới.

“Chúng tôi không chỉ làm công tác khám chữa bệnh tuyến cuối, mà còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo, chỉ đạo tuyến; cập nhật các kỹ thuật tiên tiến của thế giới về thực hiện nhuần nhuyễn trước khi chuyển giao cho tuyến dưới… Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương chỉ đạo cho các cơ sở y tế trên cả nước chứ không riêng gì Hà Nội. Vậy, nếu chuyển về Hà Nội quản lý thì việc phát triển chuyên môn và chỉ đạo tuyến dưới sẽ ra sao?”, ông Bính bày tỏ.

Đồng quan điểm đã nêu, ông Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, trên thế giới, hầu hết các nước phát triển có nhiều bệnh viện tư nhưng vẫn có 20-30% bệnh viện công do Chính phủ trực tiếp quản lý để làm công tác an sinh xã hội.

Bên cạnh những ý kiến đã nêu, xoay quanh đề xuất này, không ít ý kiến cũng không khỏi băn khoăn, các bệnh viện tuyến trung ương đều là các cơ sở đào tạo thực hành cho nhiều trường y tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, trong đó có Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y Dược – Đại học Quốc gia Hà Nội. Vì vậy, nếu chuyển về trực thuộc Hà Nội, công tác đào tạo thực hành của các trường này có bị ảnh hưởng không?

Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế - Trần Văn Thuấn cũng cho rằng, việc chuyển các bệnh viện của trung ương trên địa bàn về Hà Nội quản lý là công việc hệ trọng, liên quan đường lối chính sách và hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân dân nên cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo ông Thuấn, việc đặt các bệnh viện tuyến trung ương thuộc Bộ Y tế quản lý sẽ mang thương hiệu quốc gia, thuận lợi cho việc hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là công tác chuyển giao công nghệ từ các tổ chức, các nước phát triển cho Việt Nam. Sau khi tiếp nhận thành công, các bệnh viện trung ương sẽ chuyển giao cho các bệnh viện tuyến dưới cấp tỉnh, huyện, xã.

“Để bệnh viện trung ương cho Bộ Y tế quản lý phù hợp Nghị quyết 30/2022 của Bộ Chính trị, Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tại Hà Nội phải được đầu tư, phát triển ngang tầm các trung tâm chuyên sâu, kỹ thuật cao của khu vực và thế giới”, ông Thuấn bày tỏ.

Đồng thời đề nghị, TP. Hà Nội tính toán lại năng lực quản lý của mình bởi hiện nay, Sở Y tế Hà Nội quản lý 42 bệnh viện công, 43 bệnh viện tư, 579 trung tâm y tế xã, phường và gần 3.900 phòng khám đa khoa và chuyên khoa, chưa kể hàng nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh dược, trang thiết bị. Vì thế, việc tiếp nhận thêm bệnh viện tuyến trung ương là quá sức, nhất là trong bối cảnh cán bộ Sở còn mỏng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sửa Luật Thủ đô: Băn khoăn đề xuất chuyển bệnh viện Trung ương cho Hà Nội quản lý tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714648850 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714648850 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10