VDSC: Chiến lược giao dịch trong nhịp thị trường có dấu hiệu "FOMO"

Diendandoanhnghiep.vn Theo VDSC, "tiền rẻ" đang giúp thị trường chứng khoán (TTCK) giao dịch thuận lợi hơn. Một chiến lược giao dịch mua - bán linh hoạt trong nhịp thị trường có dấu hiệu "FOMO" là cần thiết.

>>> Nhận diện 3 rủi ro có thể tác động đến thị trường chứng khoán

FOMO - Sợ bỏ lỡ cơ hội ((Fear of missing out) là tâm lý thường xuất hiện ở các nhà đầu tư khi giá tài sản (cổ phiếu, nhà đất...) tăng nhanh và mạnh trong thời gian ngắn, dẫn đến cảm giác sợ bỏ lỡ cơ hội khiến nhà đầu tư vội vã ra quyết định mua vào cổ phiếu. Các hành động FOMO đã được các chuyên gia cho rằng có tín hiệu xuất hiện trong những phiên chứng khoán dâng cao và giai đoạn TTCK dâng cao với VN-Index vượt qua ngưỡng 1.200 điểm vừa qua.

Nhà đầu tư được khuyến nghị

Nhà đầu tư được khuyến nghị uân thủ nghiêm chiến lược mua – bán linh hoạt: tích lũy cổ phiếu ưa thích khi giá điều chỉnh về vùng chờ mua và giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp thịtrường có dấu hiệu “FOMO”. Ảnh minh họa: Quốc Tuấn

CTCK Rồng Việt (VDSC) trong báo cáo thị trường mới đây cho rằng, nhìn lại TTCK tháng Tám, nhịp điều chỉnh mạnh (-6,8%) vào trung tuần đã giúp thị trường “bớt nóng” sau chuỗi 14 tuần trong xu hướng tăng điểm (kể từ đầu tháng 5/2023). Đây là một sự điều chỉnh lành mạnh.

Rồng Việt cho rằng chính sách tiền tệ và tài khóa mở rộng sẽ tạo cơ hội giao dịch thuận lợi cho thị trường chứng khoán. Theo đó, nhà đầu tư có thể sử dụng một tỷ lệ đòn bẩy hợp lý (và phù hợp khẩu vị rủi ro) để gia tăng hiệu quả cho danh mục đầu tư. Đây là quan điểm xuyên suốt của CTCK này cho những tháng cuối năm.

Theo đó, nhóm phân tích VDSC dự báo thị trường có thể biến động mạnh ở vùng P/E trượt 14,8 lần của VN-Index (tương ứng vùng 1.240 điểm), nhà đầu tư ngắn hạn cần tuân thủ nghiêm chiến lược mua – bán linh hoạt: tích lũy cổ phiếu ưa thích khi giá điều chỉnh về vùng chờ mua và giảm tỷ trọng cổ phiếu trong những nhịp thịtrường có dấu hiệu “FOMO”.

Vùng P/E trượt 14,8 lần của VN-Index (tương ứng vùng 1.240 điểm) thực tế đã xuất hiện khi trong phiên 8/9, phiên thứ Sáu cuối tuần này, với chỉ số VN-Index giảm 1,66 điểm, tương đương 0,13%, xuống 1.241,48 điểm, vẫn cao hơn so với điểm chốt của VN-Index khi kết thúc tháng Tám (1.224 điểm). Thanh khoản khớp lệnh của phiên này vẫn ở mức khá cao, đạt 22.642 tỷ đồng và nhìn chung, thanh khoản thị trường trong các phiên qua khá cao, cho thấy "dung môi" tiền rẻ cùng sự thăng hoa của thị trường đang khiến một lượng lớn tiền vẫn sẵn sàng chờ bắt đáy; dòng tiền duy trì được sức mua liên tục để giữ xu thế phục hồi sau đó.

Trong tháng Chín, VDSC đánh giá các yếu tố nổi bật tác động đến thị trường có thể kể đến như:

Thứ nhất, cuộc họp về các giải pháp nâng hạng TTCK và tiến độ triển khai hoạt động bù trừ, thanh toán giao dịch theo cơ chế đối tác bù trừ trung tâm của Ủy ban CK vào ngày 7/9. (Chúng tôi sẽ cập nhật về nội dung và tác động của cuộc họp này). 

Thứ hai, Kỳ vọng mặt bằng lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm và hỗ trợ dòng tiền quay trở lại thị trường chứng khoán. Cuối tháng Tám, các ngân hàng quốc doanh đã giảm lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng xuống mức 5,8%/năm. "Với định giá P/E hiện tại của VN - Index là 14,9x và lợi suất tương ứng là 6,7%, TTCK vẫn hấp dẫn hơn tương đối so với kênh tiền gửi tiết kiệm. Trong bối cảnh thanh khoản trên hệ thống liên ngân hàng vẫn rất dồi dào khi lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng duy trì ở mức rất thấp (tại ngày 06/09/2023 là 0,16%), chúng tôi kỳ vọng các ngân hàng có thể tiếp tục giảm lãi suất huy động trong thời gian tới", các chuyên gia VDSC phân tích.

Thứ ba, Quyết định về lãi suất quỹ liên bang của FED trong kỳ họp FOMC sắp tới. Khả năng cao là Fed sẽ giữ nguyên mức lãi suất hiện tại (5,25%-5,5%), mặc dù chỉ số lạm phát lõi đã dừng giảm trong tháng Bảy, do nền kinh tế Mỹ đang chậm lại đúng như kỳ vọng với tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức 3,8%, mức cao nhất từ tháng 2/2022.

Thứ tư, Vĩ mô có thể tiếp tục khởi sắc nhẹ. Theo VDSC, tín dụng dự báo sẽ tăng tốc dần trong các tháng tới khi Thông tư 10/2023/TT-NHNN có hiệu lực từ 1/9/2023. Thông tư này gỡ bỏ các hạn chế liên quan tới việc cho vay mua cổ phần của Công ty tư nhân, và cho vay đối với lĩnh vực bất động sản (cho vay góp vốn theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án không đủ điều kiện kinh doanh, cho vay bù đắp tài chính). Ngoài ra, ngành sản xuất cũng đã có tín hiệu tốt hơn khi PMI Việt Nam trong tháng 8 đã tăng lên 50.5. Một số dấu hiệu phục hồi của nhu cầu đã giúp số lượng đơn đặt hàng mới tăng lần đầu kể từ tháng 2/2023.

>>> Thị trường chứng khoán: "Xếp hàng bắt đáy"

Nhóm phân tích của VDSC cũng lưu ý các rủi ro có thể đến TTTK:

Xu hướng bán ròng của khối ngoại có thể chưa chấm dứt có thể ảnh hưởng tới hiệu suất của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Trong tháng Tám, khối ngoại đã bán ròng với giá trị quy đổi khoảng 106 triệu USD. Với việc các quỹ ETF ngoại đã bị rút ròng khoảng 68 triệu USD, các quỹ đầu tư chủ động cũng đã bán ròng khoảng 38 triệu USD trong tháng Tám.

Một phần lý do khiến hoạt động bán ròng có thể tiếp diễn là rủi ro mất giá của đồng VND. Mặc dù lãi suất quỹ liên bang có thể sẽ không thay đổi trong tháng Chín, mức chênh lệch giữa lãi suất qua đêm giữa VND và USD vẫn là rất lớn (~5%), khiến cho đồng VND có thể tiếp tục mất giá. Tuy nhiên, xu hướng này có thể không gây ra những ảnh hướng quá tiêu cực tới TTCK do (1) yếu tố này đã được kỳ vọng khi NHNN lựa chọn mạnh tay nới lỏng chính sách tiền tệ, và (2) tỷ lệ tham gia thị trường của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài – nhóm nhà đầu tư có hành vi giao dịch liên quan tới tỷ giá – đang giảm dần, (3) PMI cải thiện lên mức 50.5 hàm ý hoạt động xuất nhập khẩu cải thiện nhẹ, và duy trì thặng dư thương mại.

Ngoài ra, một chuyên gia cho biết, cần nhấn mạnh rằng trong tháng 9 và quý 3/2023, các thông tin về kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp cũng sẽ tiếp tục tác động lên thị trường. Sự phân hóa danh mục cổ phiếu lựa chọn sẽ liên quan đến không chỉ thông tin của các doanh nghiệp niêm yết, còn liên quan đến tác động, tiến độ, diễn biến và hiệu quả của các chính sách vĩ mô với trọng tâm: Đầu tư công, các chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp... 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VDSC: Chiến lược giao dịch trong nhịp thị trường có dấu hiệu "FOMO" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714318729 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714318729 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10