Cục thuế TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc xử lý vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An.
Do vi phạm chính nhiều lần trong 2 năm liên tiếp 2020 và 2021, Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) bị phạt kèm theo tăng nặng với tổng số tiền 508 triệu đồng. Doanh nghiệp này đã thực hiện việc nộp bổ sung thuế ngay sau quyết định ngày 23/9 của Cục thuế Hà Nội.
Cổ phiếu tụt giảm nhanh dù lợi nhuận kỷ lục
Cụ thể, công ty đã kê khai doanh thu tính thuế giá trị gia tăng 10% sai thời điểm và không phân bổ giá trị gia tăng đầu vào phần trừ của chi phí quản lý sử dụng chung không hạch toán riêng cho doanh nghiệp thu, không chịu thuế VAT. Bên cạnh đó, về thuế thu nhập doanh nghiệp, HAH cũng ghi thiếu chi phí thuế VAT đầu vào không được khấu trừ phân bổ cho doanh thu không chịu thuế...
>>ESOP có phải là "tội đồ" khiến thị giá cổ phiếu giảm mạnh?
Ngoài ra, theo Cục Thuế TP. Hà Nội, do công ty có hệ thống quản lý hành chính nhiều lần, nên kiểm tra có tình trạng tăng nặng. Như vậy, với những sai phạm trên, kết hợp với yếu tố xử lý gia tăng nặng, HAH sẽ phải nộp phạt, tiền truy thu thuế, tiền chậm nộp thuế là hơn 508 triệu đồng. Song song với đó, quyết định cũng giảm thuế VAT và được trừ lùi năm 2022 là 53,8 triệu đồng.
Được biết, nửa đầu năm 2022, HAH báo doanh thu tối thiểu đạt 1.581 tỷ đồng - tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận sau thuế đạt gần 587 tỷ đồng - gấp 3,2 lần mức đạt được trong cùng thời điểm năm 2021.
Trong báo cáo phân tích hồi đầu tháng 9/2022, Công ty CP chứng khoán SSI ước tính lợi nhuận năm 2022 của HAH có thể đạt 907 tỷ đồng - tăng 103% so với cùng kỳ. Sang năm 2023, SSI dự báo lợi nhuận từ HAH là 1,051 tỷ đồng - tăng 15,9% và sang năm 2024 đạt 1,072 tỷ đồng.
Giai đoạn 2020-2021 được đánh giá là thời kì “hoàng kim” của ngành vận tải biển khi giá cước tăng nóng. Trong đó có HAH khi giá cổ phiếu này “phi mã”, giá trị tăng cao gấp 11 lần, đạt đỉnh trên 80.000 đồng/cp trong tháng 6/2022.
Tuy nhiên, rong 2 phiên 26-27/9, HAH giảm sàn, mỗi phiên mất gần 7% giá trị. Kết phiên ngày 28/9, giá trị cổ phiếu chỉ còn 44.000 đồng/cp.
Ảnh hưởng từ giá cước vận tải biển giảm
Cổ phiếu HAH giảm nhanh kể từ tháng 6/2022 cho tới nay, trong bối cảnh thị trường chứng khoán ở trong xu hướng giảm và giá cược vận tải biển không còn khởi sắc như trong năm 2021 và nửa đầu 2022.
Xu hướng giá cược vận tải biển có xu hướng đảo chiều trong thời gian gần đây sau thời gian gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch Covid-19. Theo tàu chủ và các nhà phân tích, giá cước vận tải biển sẽ giảm bớt cho đến năm 2023. Cước vận chuyển biển từ Việt Nam đi Mỹ, châu Âu hiện giảm 1/3 so với mức giá đỉnh năm 2021. Giá cước Việt Nam - Trung Quốc cũng giảm xuống còn khoảng 8 triệu đồng -15 triệu đồng /container.
>>Chính phủ gỡ vướng “điểm nghẽn” giá cước vận tải biển cho doanh nghiệp
“Có rất nhiều công ty mới sẽ hạ thủy vào năm 2023, điều này sẽ làm giảm giá cước và đồng giá cước. Khi chúng ta bước sang năm 2024, mọi thứ đều có thể trở nên tồi tệ hơn đối với hãng tàu vì nhiều nguồn cung cấp hơn và chuỗi cung ứng được bình thường hóa ”, chuyên gia Lee Klaskow của Bloomberg Intelligence nhận định.
Một số dự báo cho thấy, nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có Mỹ và châu Âu, có thể suy thoái khi lạm phát lên cao và các nước siết chặt chính sách tiền tệ. Nhu cầu vận chuyển hàng container có thể chậm lại do chiến tranh Ukraine-Nga. Ngoài ra, trạng thái giãn cách xã hội tại Trung Quốc vì dịch bệnh Covid-19 cũng làm tắc nghẽn trong việc lưu thông hàng hóa và dẫn tới nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm.
Giá cước vận tải vận tải biển sẽ cần một thời gian dài để điều chỉnh từ mức đỉnh, tuy giá giảm dần nhưng vẫn ở mức cao trong nửa cuối năm 2022.
Có thể bạn quan tâm