Vì sao căn hộ cũ được ưa chuộng?

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh giá chung cư căn hộ cao vượt mức khả năng chi trả của người dân, nhu cầu mua nhà ngày càng tăng thì nhiều người đang có xu hướng “săn đón” các chung cư cũ hoặc đã qua sử dụng.

>> Sức hấp dẫn bất động sản công nghiệp

Vừa qua, mức giá căn hộ mới tại Hà Nội gia tăng liên tục, người mua không có đủ khả năng để sở hữu. Hơn nữa, nguồn cung căn hộ ngày càng suy giảm trong khi sức cầu lại tăng cao. Do đó, đa số khách mua đã “săn đón” phân khúc chung cư cũ thay vì chung cư căn hộ mới.

Dựa trên báo cáo của Savills Việt nam, trong Quý 1 năm nay, nguồn cung căn hộ mới tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TPHCM đã có dấu hiệu sụt giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, khoảng 1.610 căn hộ mới tại TPHCM giảm khoảng 25% theo năm trong khi nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội là 2.040 căn, giảm 27% theo năm.

Đa số người mua nhà đã chuyển hướng sang tìm mua phân khúc chung cư cũ, chung cư đã qua sử dụng.

Đa số người mua nhà đã chuyển hướng sang tìm mua phân khúc chung cư cũ, chung cư đã qua sử dụng.

Bên cạnh đó, báo cáo của các sàn bất động sản cho thấy giá căn hộ mới tại TPHCM hiện khoảng 55 – 60 triệu/m2, tại Hà Nội khoảng 45 – 50 triệu/m2. Ngược lại, mức giá bán các chung cư cũ lại thấp hơn 30 – 40% so với các căn mới. Có thể thấy, đây là mức giá hợp lý cũng như phù hợp với ngân sách của nhiều đối tượng khách hàng.

Một môi giới bất động sản tại Hà Nội chia sẻ, trong đầu năm nay người dân đang có xu hướng “ưa chuộng” và tìm mua phân khúc chung cư cũ. Đặc biệt, tại các quận Hà Đông, Hoàng Mai... những căn chung cư cũ đã được sử dụng 5 năm trở lên có mức giá chỉ từ 2 – 2,5 tỷ đồng/căn với diện tích lớn nhất khoảng 70m2. 

Giám đốc cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội – bà Đỗ Thu Hằng cho biết, thị trường thứ cấp là lựa chọn tối ưu cho người mua không chỉ do chi phí thấp hơn mà còn rõ ràng về tính pháp lý. Mặc dù đã qua sử dụng nhưng những tính minh bạch pháp lý của sản phẩn tại thị trường sẽ thu hút nguồn cầu.

Đồng quan điểm, các chuyên gia bất động sản cho rằng việc sở hữu căn hộ chung cư cũ có nhiều lợi thế như dọn về ở ngay mà không mất nhiều thời gian, thậm chí có thể cho thuê dài hạn.

Ở một khía cạnh khác, ông Troy Griffiths – Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam chia sẻ, không giống với thị trường thứ cấp, thị trường sơ cấp còn gặp nhiều trở ngại xung quanh vấn đề pháp lý. Tuy nhiên, thị trường thứ cấp vẫn còn phụ thuộc dựa trên mức điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới.

Ông Troy Griffiths cho biết hiện nay thị trường căn hộ hầu như không có nguồn cung sơ cấp, đồng nghĩa với việc không có nguồn cung nhà ở mới cho đối tượng mua nhà có nhu cầu ở thực. Dẫn đến việc họ phải tìm đến nguồn cung từ thị trường thứ cấp.

Thị trường căn hộ hầu như không có nguồn cung sơ cấp, đồng nghĩa với việc không có nguồn cung nhà ở mới cho đối tượng mua nhà có nhu cầu ở thực

>> Hòa Bình: Nhiều dự án chậm tiến độ bị đề nghị thu hồi

Có thể thấy mức lãi vay ngân hàng hiện lên đến 14 – 15%, mức khá cao khiến người mua nhà phải cân nhắc cẩn thận. Mặt khác, nếu mức lãi suất có thể quay lại giai đoạn trước đợt dịch Covid-19 ( khoảng 10 – 12%) thì thị trường sẽ thanh khoản tốt hơn.

Dự báo trong thời gian từ nay tới cuối năm sẽ có nhiều dự án mới ra mắt bổ sung thêm vào nguồn cung của thị trường và khi đó giá bán thứ cấp bất động sản sẽ trở về trạng thái ổn định.

Theo Savills, dự kiến cuối năm nay có 9,000 căn hộ mới; hạng A chiếm 6% thị phần, hạng B chiếm 71% và hạng C sẽ chiếm khoảng 23%. Cho đến năm 2026, sẽ có 186 dự án với 137.540 căn hộ mở bán mới. Còn tại Thủ đô, trong năm nay sẽ bàn giao gần 9,500 căn hộ và hơn 7,000 căn mới mở bán. Sang năm tới con số này sẽ là khoảng gần 90,000 căn hộ với 98 dự án mới, hạng B chiếm 60% tổng số căn hộ trên thị trường.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao căn hộ cũ được ưa chuộng? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559563 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559563 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10