Nhìn thẳng - Nói thật

Vụ quảng cáo “lố” kẹo rau củ Kera: Khách hách hàng sẽ là người phán xử cuối cùng

Bài và Ảnh: Hương Giang 16/03/2025 15:00

Vụ quảng cáo “lố” kẹo rau củ Kera vừa bị dư luận phản ứng không hề oan ức. Song, xã hội có cho họ cơ hội “sửa sai” hay không còn phụ thuộc vào tính cầu thị của bên “gây lỗi”.

Đó là nhận định của giới luật gia trước những lùm xùm quảng cáo “lố” sản phẩm thực phẩm bổ sung Supergreens Gummies (kẹo rau củ) của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER), mới đây.

hình Kẻa
Luật sư Nguyễn Hải Vân – Trọng tài viên VIAC, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Nói một cách khách quan, công bằng và thẳng thắn thì những "lùm xùm" liên quan quảng cáo “lố” kẹo rau củ Kera và bị dư luận phản ứng không hề oan ức. Song, xã hội có cho họ cơ hội “sửa sai” hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là tính cầu thị của bên “gây lỗi”.. Ảnh KERA

Đánh kẻ chạy đi…

Đáng chú ý, những lùm xùm chưa kịp lắng xuống sau vụ quảng cáo “lố” sản phẩm thực phẩm bổ sung Supergreens Gummies (kẹo rau củ) của hoa hậu Thùy Tiên, YouTuber Quang Linh Vlogs, TikToker Hằng Du Mục. Ngày 14/3/2025, dư luận lại tiếp tục dậy sóng khi Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER) tổ chức họp báo nhưng chưa được cơ quan cấp phép, đang là những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm.

Liên quan tới những lùm xùm vụ quảng cáo “lố” kẹo rau củ Kera, luật sư Nguyễn Hải Vân – Trọng tài viên VIAC, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho rằng rõ ràng việc quảng cáo “lố” về các sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội đã xuất hiện từ lâu và đây không phải là câu chuyện mới mẻ. Song, sở dĩ dư luận lần này dậy sóng có lẽ khách hàng cảm thấy mình đang bị thiếu tôn trọng và sức chịu đựng đã vượt qua giới hạn mà bây lâu nay họ đã nhắm mắt bỏ qua.

“Những thói quen, sự dễ dãi của khách hàng bị bào mòn sau mỗi lần mua nhầm, không đúng như giới thiệu, quảng cáo… nhưng sẵn sàng bỏ qua vì chỉ đơn giản “đó là chuyện bình thường”. Trên thực tế không phải chỉ vụ việc này, mà thời gian qua, không ít nghệ sĩ, người nổi tiếng dính lùm xùm khi quảng cáo cho những sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Nói như thế không có nghĩa là “con sâu bỏ rầu nồi canh”. Thế nhưng, sở dĩ dư luận buộc phải lên tiếng, và công chúng thể hiện sự khắt khe hơn, bởi: hệ lụy của việc này không chỉ dừng lại ở uy tín cá nhân của nghệ sĩ, người nổi tiếng, mà nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính của người tiêu dùng. Song, điều quan trọng nhất vẫn là khi quảng cáo sản phẩm kém chất lượng đã gây nguy hiểm cho người sử dụng, làm mất đi niềm tin của công chúng”, luật sư Vân nói.

Cũng theo luật sư Vân, nói một cách khách quan, công bằng và thẳng thắn thì những lùm xùm liên quan quảng cáo “lố” kẹo rau củ Kera và bị dư luận phản ứng không hề oan ức. Song, xã hội có cho họ cơ hội “sửa sai” hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là tính cầu thị của bên “gây lỗi”. Tục ngữ có câu: “Đánh kẻ chạy đi không đánh kẻ chạy lại”. Bởi, trong cuộc sống thì không ai không phạm sai lầm, chính vì vậy luôn cần có sự bao dung trong cuộc sống. Tuy nhiên, trong vụ việc này bên cạnh việc CER bị xử lý vi phạm hành chính từ các cơ quan chức năng, thì bản án lớn nhất cho CER chính là bản án “lương tâm” về đạo đức và văn hoá kinh doanh.

Luật sư nguyên
Luật sư Nguyễn Duy Nguyên - Tổng giám đốc Công ty Luật Hoàng giao và cộng sự: Việc CER bị xử phạt hành chính về các vi phạm nêu trên là điều không thể tránh khỏi. Song, việc các khách hàng có sẵn sàng bỏ qua những “lùm xùm” này hay không lại là chuyện khác. Bởi, khách hàng chính là người bị ảnh hưởng. Do đó, hãy để cho khách hàng là người phán xử cuối cùng”,

Khách hàng sẽ là người phán xử?

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Duy Nguyên - Tổng giám đốc Công ty Luật Hoàng giao và Cộng sự, cho rằng quảng cáo thổi phồng giá trị, sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và công chúng… đã làm xấu môi trường kinh doanh khiến dư luận dậy sóng cũng là điều dễ hiểu. Có lẽ, đây chỉ là “giọt nước tràn ly”. Bởi, trên thực tế đã có tình trạng các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân lợi dụng người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm không đúng với chất lượng công bố, đã và đang tồn tại trong nhiều năm qua. Và mặc dù đã có quy định xử phạt các hành vi quảng cáo thổi phồng, sử dụng hình ảnh của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo nhưng việc áp dụng chưa nhiều dẫn đến chưa đủ tính răn đe. Nhiều trường hợp quảng cáo sai sự thật khi bị phát hiện cũng chỉ lên tiếng xin lỗi là xong. Do đó, trước sự bùng nổ về các nền tảng số, mạng xã hội và ngày càng có nhiều người sử dụng, khiến cho công tác quản lý của các cơ quan chức năng ngày một khó khăn hơn. Do đó, các giải pháp xử lý được đặt ra phải có cơ sở pháp lý, chế tài đủ mạnh mới hy vọng kiểm soát được các nhà sản xuất hàng hóa kém chất lượng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ quan quản lý địa phương cần nghiên cứu kỹ Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm.

Bình luận về những động thái cầu thị của Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER), sau sự cố gây ra, đặc biệt là buổi họp báo mới đây, luật sư Nguyên cho rằng, xét về mặt chủ quan, mặc dù buổi họp báo chưa được cơ quan chức năng cho phép và chưa hợp lệ theo quy định. Song, việc CER chủ động xin lỗi khách hàng, những người đã bị ảnh hưởng bởi thông tin chưa chính xác. Đồng thời tiếp thu sâu sắc tất cả mọi ý kiến đóng góp, phản biện từ dư luận; sẵn sàng trả lại tiền cho khách hàng… với tinh thần cầu thị, sửa sai là hành vi có văn hoá.

“Việc CER bị xử phạt hành chính về các vi phạm nêu trên là điều không thể tránh khỏi. Song, việc các khách hàng có sẵn sàng bỏ qua những “lùm xùm” này hay không lại là chuyện khác. Bởi, khách hàng chính là người bị ảnh hưởng. Do đó, hãy để cho khách hàng là người phán xử cuối cùng”, luật sư Nguyên nói.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chỉ đạo kiểm tra về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân, đơn vị có liên quan.

Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm.

sở văn hoa
Ông Võ Hồ Hoàng Vũ - Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM: Sau khi nhận được những chỉ đạo trên, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM cũng đã vào cuộc và đang xử lý những nội dung theo thẩm quyền.

Liên quan tới công tác quản lý tại địa phương, chia sẻ với báo chí, ông Võ Hồ Hoàng Vũ - Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, cho biết, sau khi nhận được những chỉ đạo trên, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM cũng đã vào cuộc và đang xử lý những nội dung theo thẩm quyền.

“Hiện TP HCM đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp, rà soát, xử lý cá nhân, đơn vị quảng cáo sai sự thật theo quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố, ban hành kèm quyết định số 521/QĐ-UBND ngày 15/2/2024 của UBND TP HCM. Trong đó, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng và chính quyền ở địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Đồng thời sở tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo các sai phạm về hoạt động quảng cáo theo thẩm quyền”, ông Vũ thông tin.

Cũng theo ông Vũ, ngoài ra đối với sở ngành, chủ động triển khai, phối hợp thực hiện quản lý quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng và trên môi trường mạng theo lĩnh vực quản lý nhà nước được quy định tại điều 27 nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ; Chỉ đạo bộ phận chuyên môn và cử đầu mối phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Công an thành phố và các đơn vị có liên quan xem xét xử lý, ngăn chặn kịp thời quảng cáo trong lĩnh vực quản lý để bảo vệ quyền lợi cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ quảng cáo “lố” kẹo rau củ Kera: Khách hách hàng sẽ là người phán xử cuối cùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO