Xây dựng sân bay Long Thành, cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất còn cần thiết?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ý kiến lo ngại cùng lúc xây dựng sân bay Long Thành và cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất sẽ làm chia sẻ lượng hành khách, thậm chí dẫn đến không phát huy tối đa hiệu quả của 2 sân bay.

Trao đổi với DĐDN bên lề Quốc hội, Đại biểu Dương Trung Quốc khẳng định sửa chữa, cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết, tuy nhiên, một lần nữa câu chuyện quy hoạch có tầm nhìn lại được Đại biểu lưu ý với cả sân bay Tân Sơn Nhất và dự án sân bay Long Thành.

Đại biểu Dương Trung Quốc đánh giá

Đại biểu Dương Trung Quốc đánh giá quy hoạch sân bay Long Thành còn cần phải tính đến khu vực xung quanh.

-Quan điểm của Đại biểu thế nào về việc chỉ định thấu đối với dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cho ACV? 

Ai cũng biết đấu thầu là phù hợp với xu hướng nhưng trong thực tế đấu thầu lại là hình thức nảy sinh nhiều vấn đề, đó là chưa kể có vấn đề khó, tế nhị và thực tế đã phải ứng phó rồi.

Đặc biệt với một dự án an ninh quốc phòng nói chung áp dụng phương thức này có thể tạo ra rủi ro ai cũng có thể nhìn thấy trước. Chúng ta luôn luôn quan tâm tới an toàn trong bối cảnh còn những kẽ hở của luật đầu tư nước ngoài cũng như Luật Đấu thầu. Đôi khi phải có giải pháp tình huống cho những trường hợp đó. 

Nếu nhà đầu tư là DNNN thì chúng ta phải hỗ trợ tạo thuận lợi tối đa, cùng với đó là phải giám sát thật chặt. 

Có lẽ dự án cao tốc Bắc – Nam mới đây chính là minh chứng rõ nhất, rất hợp lòng dân, nhận thấy lòng tin nhân dân.

-Tuy nhiên có ý kiến lo ngại cùng lúc xây dựng sân bay Long Thành và cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất sẽ làm chia sẻ lượng hành khách, thậm chí dẫn đến không phát huy tối đa hiệu quả của 2 sân bay?

Rõ ràng câu chuyện máy bay cất cánh từ sân bay Long Thành là câu chuyện của 10-15 năm nữa, do đó, cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất là điều tất yếu.

Tuy nhiên phải tính toán kỹ lưỡng, khi có sân bay Long Thành rồi thì chúng ta sẽ khai thác sân bay Tân Sơn Nhất như thế nào cho hợp lý. Và 15 năm sau thì lượng hành khách sẽ như thế nào?

 - Vậy còn ý kiến đánh giá dự án sân bay Long Thành “vừa thi công vừa thiết kế”, thưa Đại biểu?

Phải thắng thắn rằng đây là thực tế phổ biến, ngay với sân bay Long Thành, chúng ta quy hoạch được 5.000 ha trong sân bay nhưng khu vực xung quanh sân bay này chúng ta còn chưa lường trước được. Nếu chúng ta không chủ động làm trước quy hoạch thì đó sẽ là sự hỗn loạn lớn. Hiện chúng ta đã thấy rục rịch lên giá đất ở khu vực xung quanh 5.000 ha của dự án.

Do đó, chúng ta thậm chí phải bàn tới con đường này không đơn thuần là đường vào cảng hàng không mà có thể còn là con đường dân sinh. Hầu như chúng ta chưa có tổng thể như thế và nếu không cẩn thận sẽ dẫn tới hỗn loạn.

- Nhà nước cần làm gì để thu hút hơn nữa nhà đầu tư vào lĩnh vực này, thưa Đại biểu?

Tôi nghĩ rằng đó là bức tranh tổng thể của một lĩnh vực đang rất nóng và cạnh tranh rất lớn với các nước trong khu vực. Chúng ta phải mở cửa cho các hãng hàng không nước ngoài vào khai thác ở Việt Nam, mà rõ ràng chất lượng, độ an toàn, kinh nghiệm và tiềm lực là những yếu tố khiến chúng ta đứng trước thử thách lớn.

Và rõ ràng, với lĩnh vực nhiều tiềm năng chúng ta phải đầu tư cho phát triển. Đầu tư ở đây trên cả hai phương diện là đầu tư cơ chế và đầu tư tiền bạc.

- Xin cảm ơn Đại biểu!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xây dựng sân bay Long Thành, cải tạo sân bay Tân Sơn Nhất còn cần thiết? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714164547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714164547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10