ADB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng trước "bão tố"

Diendandoanhnghiep.vn Theo các chuyên gia của ADB, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh bất chấp môi trường bên ngoài suy yếu.

Họp báo Cập nhật Triển vọng phát triển châu Á (ADO) 2019 của Ngân hàng Phát triển châu Á ADB

Họp báo Cập nhật Triển vọng phát triển châu Á (ADO) 2019 của Ngân hàng Phát triển châu Á ADB

Theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), nền kinh tế Việt Nam được duy trì tăng trưởng mạnh trong năm 2019 là 6,8% và giảm nhẹ xuống 6,7% vào năm 2020 sau khi đạt mức tăng trưởng rất cao vào năm 2018. Mức lạm phát được điều chỉnh giảm từ 3,5% xuống còn 3,0% trong năm 2019.

Đồng thời, so với năm 2018, dù vẫn giữ ở mức tăng trưởng khá nhưng các chỉ số đều có xu hướng giảm. Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm xuất phát từ xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục kéo dài dẫn đến sự sụt giảm trong thương mại toàn cầu. Đồng thời, do nhu cầu từ bên ngoài giảm, tốc độ tăng trưởng lượng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ cũng giảm hơn một nửa, từ 15,7% trong 6 tháng đầu năm xuống mức 7,1% cùng kỳ. 

Bên cạnh đó, tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa giảm xuống mức 7,2% trong 6 tháng đầu năm. Tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa cùng kỳ cũng giảm từ mức 10,7% xuống 8,9%, làm cho thặng dư cán cân vãng lai thu hẹp một nửa, từ mức tương đương 3,5% GDP năm 2018 xuống còn khoảng 1,7%.

Tốc độ tăng trưởng của tất cả các ngành nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ đều giảm xuống mức 8,9% trong 6 tháng đầu năm. Đáng chú ý, do ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi, biến đổi khí hậu... đã kéo tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp từ mức 3,8% trong nửa đầu năm 2018 xuống mức 2,4% cùng kỳ.

Thu nhập từ xuất khẩu sẽ tăng chậm hơn so với dự báo trước đây và nhập khẩu cũng giảm chậm do tiêu dùng nội địa và đầu tư vẫn ở mức cao. Kiều hối có thể bị ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế toàn cầu. 

Tuy nhiên, ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam nhận dịnh, nhu cầu nội địa gia tăng, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài được duy trì, tiêu dùng trong nước sáng sủa, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát được duy trì ở mức thấp sẽ là những yếu tố giúp tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vững vàng trong nửa cuối năm 2019 và năm 2020.

"Nhờ cán cân thanh toán mạnh và thắt chặt chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ thận trọng cùng việc Việt Nam có được thị phần nhất định tại một số thị trường lớn trong các lĩnh vực Trung Quốc không có, tăng trưởng Việt Nam sẽ là điểm sáng trong khu vực", ông Eric cho biết.

Cùng với đó, nhu cầu trong nước gia tăng sẽ bù đắp cho sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu. Đặc biệt, việc tiêu dùng nội địa tăng nhờ lạm phát thấp, lượng cung hàng hóa tốt, nhiều công ăn việc làm sẽ là yếu tố tích cực giữ cho nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng. Đồng thời, những nỗ lực của Chính phủ trong việc cải thiện môi trường kinh doanh cùng với xếp hạng tín nhiệm quốc gia được cải thiện sẽ kích thích đầu tư tư nhân.

Việc ký kết Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ mở ra khả năng tiêp cận thị trường và tăng các khả năng thương mại và đầu tư. Luật Đầu tư sửa đổi cùng sẽ giúp cải thiện hoạt động đầu tư công, tạo điều kiện giải ngân vốn đầu tư công nhanh hơn.

Qua đó, tăng trưởng GDP dự kiến vẫn nhất quán với dự báo tăng trưởng 6,8% trong năm 2019 và 6,7% trong năm 2020.

Tuy nhiên, các chuyên gia của ADB cũng khuyến nghị, về dài hạn, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn còn diễn biến phức tạp, cùng những biến động từ các khu vực khác như châu Âu, khu vực Trung Đông... sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến hoạt động thương mại và tăng trưởng kinh tế Việt Nam. 

Ông Nguyễn Minh Cường, Chuyên gia Kinh tế trưởng của Ngân hàng ADB cho rằng, Chính phủ vẫn cần tập trung vào việc tiếp tục cải tổ vấn đề nợ xấu; Ngân hàng Trung ương cũng cân nhắc các chính sách về điều hành tỷ giá linh hoạt hơn, đặc biệt là trong bối cảnh đồng Nhân dân tệ đang ở mức thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. 

"Hiện nay, vốn đầu tư nước ngoài vào cổ phiểu doanh nghiệp tăng 80% so với năm 2018 là tín hiệu cho thấy có sự dịch chuyển về đầu tư từ khu vực vên ngoài vào Việt Nam. Tuy nhiên, chua rõ nguồn vốn này hiện đang rơi vào lĩnh vực nào, đến từ quốc gia hoặc khu vực nào là chủ yếu, có tạo ra giá trị gia tăng cao hay không? Đây cũng là yếu tố cần theo dõi trong thời gian tới để Chính phủ tiếp tục có những chính sách thu hút FDI trong thời gian tới", ông Cường nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ADB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng trước "bão tố" tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714375607 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714375607 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10