Bà Rịa – Vũng Tàu bứt phá PCI: “Coi doanh nghiệp như những người bạn”

Diendandoanhnghiep.vn Với việc lần đầu tiên lọt vào Top 5 các tỉnh/thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất cả nước, Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm duy trì và phát huy thứ hạng trong thời gian tiếp theo.

>>> Bốn đột phá chiến lược đưa Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển

Báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh – PCI 2022 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố ngày 11/4 ghi nhận, lần đầu tiên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu góp mặt trong Top 5 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc với 70,26 điểm, xếp vị trí thứ 4. Trước đó, vị trí cao nhất của tỉnh là 6/63 trong PCI 2011.

Bà Rịa - Vũng Tàu góp mặt trong Top 10 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2022. Ảnh: Vũ Phường

Bà Rịa - Vũng Tàu góp mặt trong Top 10 địa phương có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2022. Ảnh: Vũ Phường

Đây là mức cao nhất Bà Rịa - Vũng Tàu đạt được trong nhiều năm qua. Kết quả này giúp tỉnh vươn lên vị trí thứ nhất trong khu vực Đông Nam Bộ. Theo báo cáo PCI, chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong năm qua đã có nhiều nỗ lực thuận lợi hóa môi trường kinh doanh, chú trọng thu hút các dự án đầu tư chất lượng cao.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Những năm qua, tỉnh đã có những nỗ lực, cố gắng cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh – PCI.

Theo ông Thọ, năm 2021, Bà Rịa – Vũng Tàu xếp thứ 9 toàn quốc với những chỉ số đã được cải thiện đáng kể. Trên tinh thần đó, tỉnh đã xây dựng chiến lược để tiếp tục cải thiện hơn nữa, đặc biệt về cải cách hành chính. Điều đặc biệt trong cách quản lý, điều hành của Bà Rịa – Vũng Tàu là luôn “Coi doanh nghiệp như những người bạn”. Việc đầu tư của doanh nghiệp có những lúc thuận lợi, có lúc khó khăn. Tuy nhiên, tỉnh luôn tạo môi trường tốt nhất để các doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh một cách thuận lợi và công bằng nhất.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ trả lời phỏng vấn Diễn đàn Doanh nghiệp sau lễ công bố PCI 2022. Ảnh: Vũ Phường

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ trả lời phỏng vấn Diễn đàn Doanh nghiệp sau lễ công bố PCI 2022. Ảnh: Vũ Phường

Tỉnh có một số mô hình cải cách hành chính đáng chú ý được nhân rộng sau khi áp dụng thành công ở cấp huyện, xã, như mô hình “Ngày thứ Năm không chờ”, “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” và “Ký số bản đồ khổ lớn”.

Trong đó, với “Ngày thứ Năm không chờ”, các cơ quan, đơn vị sẽ chọn ra những thủ tục hành chính đơn giản để tập trung giải quyết xong trong ngày, sớm hơn quy định pháp luật, nhờ đó giúp người dân và doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần làm thủ tục.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong trường hợp các doanh nghiệp gặp khó khăn, bất kỳ lúc nào hãy liên hệ với tỉnh, lãnh đạo tỉnh sẽ trực tiếp lắng nghe và giải quyết những khó khăn, vướng mắc đó cho doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh luôn bố trí 01 buổi/tuần để đón tiếp, lắng nghe các doanh nghiệp đến chia sẻ. Đồng thời, hàng ngày, tỉnh luôn dành thời gian từ 7h30 – 8h30 để tiếp, lắng nghe doanh nghiệp phản ánh, kiến nghị.

Tỉnh cũng đã thiết lập trang thông tin PCI và fanpage PCI trên mạng xã hội để phổ biến thông tin về các hoạt động đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh.

>>> Bà Rịa - Vũng Tàu: Điểm đầu tư vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ nhận Chứng nhận chỉ số PCI của VCCI trao tặng

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ nhận Chứng nhận chỉ số PCI của VCCI trao tặng

Trong việc cải thiện và nâng cao năng lực cạnh tranh, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) luôn được lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm. Tất cả TTHC đều được kiểm soát, cắt giảm thời gian giải quyết nhanh nhất cho người dân, doanh nghiệp. Năm 2021, tỉnh đã cắt giảm 25% thời gian giải quyết TTHC và tiếp tục rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết TTHC trên mọi lĩnh vực.

Tỉnh đặc biệt quan tâm về cải thiện chỉ số “Tính minh bạch” trên cơ sở đẩy mạnh chuyển đổi số, số hóa dữ liệu, công khai minh bạch quy hoạch, dự án trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp quan tâm đến quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng đều có thể tìm hiểu, tiếp cận thông tin trên môi trường mạng một các công khai.

Từ năm 2017, Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Chỉ thị về thu hút đàu tư có chọn lọc, nhất quán quan điểm chỉ thu hút những dự án không thâm hụt lao động, không gây ô nhiễm môi trường, sử dụng công nghệ cao, năng lượng tái tạo.

Những nỗ lực của chính quyền tỉnh đã góp phần thăng hạng điểm số của 5/10 chỉ số thành phần của tỉnh so với kết quả PCI 2021, trong đó có những chỉ số thành phần đạt thứ hạng cao như “Tính năng động và tiên phong của chính quyền địa phương” (12/63), “Cạnh tranh bình đẳng” (7/63), “Tiếp cận đất đai” (4/63) và “Chi phí không chính thức” (4/63).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bà Rịa – Vũng Tàu bứt phá PCI: “Coi doanh nghiệp như những người bạn” tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713293360 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713293360 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10