Đô thị thông minh chuyển sang giai đoạn phát triển mới

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều tỉnh, thành ở nước ta đã chuyển sang giai đoạn 2 xây dựng đô thị thông minh trên cơ sở tích hợp công nghệ mới và chuẩn hoá dữ liệu để dùng chung.

>>>Phát triển đô thị thông minh và bền vững bằng dữ liệu

Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) vừa trao 32 giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023 cho 4 đơn vị quản lý đô thị xuất sắc, 1 giải thưởng dành cho bất động sản công nghiệp và 24 giải thưởng dành cho các dịch vụ, giải pháp công nghệ xuất sắc. Ông Nguyễn Văn Khoa - CEO tập đoàn FPT, Chủ tịch VINASA đánh giá: năm nay, các giải pháp công nghệ đều do doanh nghiệp trong nước thiết kế và phát triển, tích hợp các xu hướng mới, nhất là IoT và AI.

Nhiều tỉnh, thành ở nước ta đô thị đã chuyển sang giai đoạn 2 xây dựng đô thị thông minh, phát triển bền vững trên cơ sở xây dựng, chuẩn hóa hạ tầng dữ liệu số, chuẩn hoá danh mục và tiêu chuẩn kết nối, thiết lập cơ chế thu thập, khai thác dữ liệu minh bạch, hiệu quả.

IOC Huế -

IOC Huế - "trái tim" điều hành đô thị thông minh

Ông Nguyễn Nhật Quang - Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA nhấn mạnh: hạ tầng dữ liệu thống nhất được xem là bộ não của đô thị thông minh. Trong một đô thị thông minh, dữ liệu, thông tin, tri thức đều có thể và cần được ghi lại dưới dạng dữ liệu số. Như vậy, năng lực dữ liệu chính là năng lực thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin và tri thức, quyết định mức độ thông minh của đô thị.

Chiến lược xây dựng hạ tầng dữ liệu thống nhất sẽ tạo điều kiện xây dựng các đô thị thông minh, phát triển bền vững trong dài hạn dù có bất cứ sự thay đổi về cơ chế quản lý, nhà cũng cấp giải pháp, hay các chỉ tiêu phát triển.

Với bước chuyển sang giai đoạn mới, hơn 100 IOC tại các tỉnh, thành không còn là trung tâm chỉ huy điều hành tập trung mà trở thành trung tâm tích hợp, phân tích và phân phối dữ liệu, với hạ tầng và các giải pháp công nghệ mạnh hỗ trợ cảnh báo, ra quyết định dựa trên dữ liệu. Năng lực dữ liệu quyết định hiệu quả của IOC.

Năm 2023, giải thưởng Thành phố xuất sắc trong xây dựng và phát triển đô thị thông minh được trao cho TP Đà Nẵng. Đây là lần thứ 4 liên tiếp Đà Nẵng được trao giải thưởng này cùng nhiều giải thưởng khác cho các lĩnh vực. Để bội thu giải thưởng, Đà Nẵng trước hết là địa phương đi đầu trong việc khai thác và sử dụng dữ liệu dùng chung.

Đại diện TP. Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND Đà Nẵng trực tiếp vào cuộc chỉ đạo xây dựng hạ tầng dữ liệu thống nhất và tập trung. Trung tâm  IOC thế hệ mới của thành phố là đầu mối thu thập thông tin, dữ liệu từ các trung tâm chỉ huy quận/huyện, trung tâm chỉ huy chuyên ngành và các ứng dụng, hệ thống của các cơ quan, đơn vị, cộng đồng… Từ đó, phân tích, đưa ra số liệu tổng hợp để lãnh đạo có thông tin chỉ đạo, điều hành; chia sẻ thông tin cho các cơ quan liên quan, phục vụ quản lý nhà nước; công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp, phục vụ chính quyền đô thị.

Đến nay, TP. Đà Nẵng đã cung cấp gần 1.000 tập dữ liệu trên Cổng Dữ liệu mở thành phố (tăng 400 tập dữ liệu so với cuối năm 2022), tích hợp, chia sẻ gần 100 tập dữ liệu từ Cổng dữ liệu mở thành phố lên Cổng Dữ liệu quốc gia.

Đại diện TP Đà Nẵng nhận giải thưởng

Đại diện TP Đà Nẵng nhận giải thưởng Thành phố xuất sắc trong xây dựng và phát triển đô thị thông minh

Tương tự tại TP Hồ Chí Minh, dữ liệu các hệ thống thoát nước, chiếu sáng đô thị, công viên cây xanh, xử lý nước thải, dữ liệu hạ tầng giao thông, dữ liệu điện lực, cấp nước, bản đồ địa chính, địa hình, quy hoạch đô thị… đã được tích hợp về kho dữ liệu dùng chung. Trong thời gian tới, Cổng dữ liệu của thành phố và cổng dữ liệu mở sẽ được triển khai, chia sẻ để người dân, doanh nghiệp cùng khai thác và sử dụng.

Ngoài các thành phố lớn, nhiều địa phương khác như Thừa Thiên Huế, Tây Ninh… đã xây dựng IOC thế hệ mới, tích hợp nhiều bộ chỉ tiêu phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo thuận lợi, hướng đến người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch VINASA Nguyễn Văn Khoa cho rằng, khi công nghệ mới đi vào cuộc sống, hoạt động thường ngày cùng với việc từng bước chuẩn hoá dữ liệu không chỉ đáp ứng yêu cầu quản trị điều hành của chính quyền địa phương mà còn mang lại những bước phát triển đột phá, để kiến tạo, xây dựng những thành phố thông minh. Người dân và doanh nghiệp thụ hưởng giá trị cao nhất chính là đích đến có thể đong đếm được.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đô thị thông minh chuyển sang giai đoạn phát triển mới tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714307964 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714307964 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10