Trước kiến nghị của 26 doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải liên quan đến việc phân loại và xử lý thuế đối với mặt hàng “Cần trục bánh lốp” từ năm 2013 đến nay, Tổng cục Hải quan đã có trả lời…
Cụ thể, theo phản ánh của doanh nghiệp việc phân loại, áp mã HS mặt hàng “Cần trục bánh lốp” hiện chưa thống nhất giữa Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Hải quan. Công văn số 5972/BGTVT-KHCN ngày 13/8/2008 của Bộ Giao thông vận tải trả lời Bộ Tài chính, đã thống nhất cơ quan Hải quan sẽ áp dụng việc phân loại cần trục theo TCVN 7772:2007, theo đó, mặt hàng “Cần trục bánh lốp” đều phân loại, áp mã vào mã 8426.41.00 (mức thuế áp dụng là 0%).
Tuy nhiên, theo Công văn số 552/TCHQ-TXNK ngày 26/1/2018 và Công văn số 2383/TCHQ-TXNK ngày 3/5/2018, Tổng cục Hải quan lại áp các xe cần trục bánh lốp vào nhóm “Xe cần cẩu” mã HS 8705.10.00 (mức thuế áp dụng là 3%).
Đồng thời, tại Công văn số 2383/TCHQ-TXNK của Tổng cục Hải quan có nêu: “Liên quan đến Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGTVT ngày 21/4/2015 Công bố danh mục hàng hoá nhập khẩu thuộc diện quản lý chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải, các loại cần trục bánh lốp được để chung mã 8426.41.00 là chưa hợp lý. Tổng cục Hải quan sẽ có trao đổi với Bộ Giao thông vận tải về vấn đề này”.
Việc quy định phân loại “Cần trục bánh lốp” vào mã 8705.10.00 dẫn đến việc doanh nghiệp bị ấn định tăng thuế đối với các lô hàng đã nhập khẩu từ năm 2014 đến năm 2016, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, thua lỗ trong kinh doanh.
Phản hồi về vướng mắc này, trên cơ sở ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ tại công văn số 2928/BKHCN-TĐC ngày 18/9/2019; ý kiến của Bộ Tư pháp tại công văn số 3637/BTP-PLQT ngày 20/9/2019; ý kiến của Bộ Giao thông vận tải tại công văn số 410/BGTVT-KHCN ngày 18/01/2021; Tổng cục Hải quan hướng dẫn việc phân loại mặt hàng “Cần trục bánh lốp” được chia thành 2 giai đoạn như sau:
Giai đoạn trước ngày 15/9/2018: Đối với các trường hợp đã phát sinh việc áp dụng mô tả hàng hóa và mã số hàng hóa cho mặt hàng “Cần trục bánh lốp” theo quy định tại Thông tư số 13/2015/TT-BGTVT giai đoạn trước ngày 15/9/2018 (ngày hiệu lực của Thông tư số 41/2018/TT-BGTVT) thì giữ nguyên việc áp dụng mã số theo Thông tư số 13/2015 TT-BGTVT.
Giai đoạn từ ngày 15/9/2018 trở đi: Căn cứ Thông tư số 41/2015/TT-BGTVT và Thông tư số 65/2017/TT-BTC nêu trên việc phân loại mặt hàng “Cần trục bánh lốp” thực hiện như sau: a) Mặt hàng “Cần trục bánh lốp, loại có buồng lái và buồng điều khiển cơ cấu công tác riêng biệt”, thuộc nhóm 87.05 “Xe chuyên dùng có động cơ, trừ các loại được thiết kế chủ yếu dùng để chở người hay hàng hóa (ví dụ, xe cứu hộ. cần câu, xe chữa cháy, xe trộn bê tông, xe quét đường, xe phun tưới, xe sửa chữa lưu động, xe chụp X-quang)”, mã số 8705.10.00 “- Xe cần cẩu”. b) Mặt hàng Cần trục bánh lốp, loại có một buồng lái chung đặt trên phần. quay vừa để điều khiển phần di chuyển vừa để điều khiển cơ cấu công tác”, thuộc nhóm 84.26 “Cổng trục của tàu thủy; cần trục, kể cả cần trục cáp; khung thang nâng di động, xe chuyên chở kiểu khung đỡ cột chống và xe công xưởng có lắp cần cẩu, phân nhóm “- Máy khác, loại tự hành”, mã số 8426.41.00 “- Chạy bánh lốp”.
Cùng với đó, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 1230/TCHQ-TXNK ngày 17/3/2021 về việc phân loại mặt hàng “Cần trục bánh lốp” gửi các Cục Hải quan tỉnh, thành phố biết và thực hiện.
Có thể bạn quan tâm
Quý I/2021: 13,3% kiến nghị của cộng động doanh nghiệp được giải quyết
10:10, 31/07/2021
Gỗ xuất khẩu gặp khó về hoàn thuế GTGT: Phúc đáp từ Tổng cục Thuế
04:50, 21/07/2021
VECOM: Chủ sàn thương mại nộp thuế cho người bán không khả thi?
16:33, 23/06/2021
VCCI ủng hộ chính sách miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với xe ôtô điện chạy pin
12:50, 15/06/2021
Gỗ xuất khẩu gặp khó vì quy định mới về thuế GTGT
11:00, 09/06/2021
Bắc Ninh: Nhà đầu tư gặp khó vì chính sách ưu đãi thuế... thay đổi?
11:10, 20/05/2021