Sàng lọc cổ phiếu

Diendandoanhnghiep.vn Nhà đầu tư (NĐT) không nên quá quan tâm đến chỉ số chung, mà tập trung sàng lọc những cổ phiếu của những doanh nghiệp có lợi thế.

 
 Nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp có lợi thế.

Nhà đầu tư nên lựa chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp có lợi thế.

Thị trường giảm mạnh phiên ngày 8/3 vừa qua và kể từ đó chúng ta còn chứng kiến nhiều phiên bán tháo hoặc mua đuổi một cách bất thường của nhà đầu tư (NĐT). Tuy nhiên, tâm lý NĐT giai đoạn này khá thận trọng và thanh khoản vì thế sụt giảm tương đối mạnh.

Trong vài phiên gần đây, thanh khoản bắt đầu gia tăng, kèm theo đó là những tín hiệu tăng giá của những nhóm cổ phiếu khác nhau. Trong phiên giao dịch 21/3, VN-Index tăng 1,76% nhờ sự thăng hoa của nhóm cổ phiếu bất động sản (BĐS) và một số cổ phiếu lớn như MSN, GAS, VIC, VHM...

Tuy nhiên, dường như những yếu tố bất lợi nhất đã bộc lộ và NĐT bắt đầu thấy ổn hơn. Trong đó, mối quan ngại đầu tiên là FED tăng lãi suất, dù chưa tác động mạnh đến thị trường trong thời gian trước mắt, nhưng sẽ tiềm ẩn rút vốn ròng của khối ngoại trong dài hạn.

>> Vì sao "không thể chủ quan khi FED tăng lãi suất"?

Tiếp theo là xung đột Nga- Ukraine đã đẩy giá nhiều mặt hàng tiếp tục lập đỉnh, khiến lạm phát sẽ bùng phát. Thậm chí, chiến dịch này còn kéo dài cùng với hàng loạt lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây đối với Nga. Ngoài ra, chiến lược zero COVID của Trung Quốc cũng sẽ làm gia tăng thêm rủi ro cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện nay, tâm lý NĐT đã ổn định hơn, nhưng mọi khó khăn và rủi ro vẫn còn ở phía trước. Tâm lý thuận lợi sẽ giúp cho những ngành từng thu hút dòng tiền thời gian gần đây như phân bón, dầu khí, thép, cảng, than... có tín hiệu tích cực hơn. Nhóm cổ phiếu BĐS, BĐS KCN cũng có bước tăng khá mạnh, nhờ kỳ vọng BĐS sẽ tăng giá do lo ngại lạm phát nên kênh đầu tư này sẽ là nơi trú ẩn tài sản. Do đó, chúng ta không nên quá kỳ vọng vào điểm số của VN-Index, mà kỳ vọng vào từng ngành, từng doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sàng lọc cổ phiếu tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711715690 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711715690 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10