Tránh "cạm bẫy" mua nhà cuối năm

VI ANH thực hiện 20/12/2023 03:00

Cuối năm là thời điểm giao dịch bất động sản thổ cư diễn ra sôi động tuy nhiên người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý khi chốt giao dịch.

>>Bất động sản 2024: Nhiều cơ hội vực dậy thị trường

Trao đổi với PV, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.

Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing.

- Với sự trầm lắng chung của bất động sản (BĐS) trong năm qua, thị trường mua bán thổ cư cuối năm nay đang diễn biến như thế nào thưa ông?

Riêng về mảng thổ cư từ xưa đến nay, tại Hà Nội với 4 quận nội đô và hiện nay là 12 quận nội thành gần như không ảnh hưởng nhiều bởi các xu thế thị trường tăng hoặc giảm. Nội đô - nơi quỹ đất không thể mở rộng thêm nhưng dân số vẫn ngày càng gia tăng và quan trọng nhất, nhu cầu là nhu cầu thực - để ở, đầu tư, kinh doanh, cho thuê... luôn có thì giá BĐS nội đô gần như không bị biến động, có thời điểm chỉ tăng nhẹ nhưng tăng đều, người mua nhà thổ cư không lo lỗ và có nơi trú ẩn an toàn cho dòng tiền tốt.

Thời điểm hiện tại cho đến cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư diễn ra sôi động nhất - điều đó cũng đúng với thông lệ hàng năm.

- Với tâm lý muốn chốt nhanh, người mua nhà có thể gặp phải những rủi ro gì khi mua nhà cuối năm? Cạm bẫy nào giăng sẵn chờ người mua nhà trong thị trường hiện tại?

Những rủi ro mua nhà không chỉ thời điểm cuối năm, vấn đề muôn thuở của khách hàng mua BĐS việc đầu tiên là pháp lý, việc thứ hai là định giá, thứ ba là sự tư vấn của người môi giới.

Về pháp lý, khách hàng có thể gặp các rủi ro giao dịch các căn nhà mà chưa sổ, không sổ, mua bán giấy tờ viết tay hoặc vi bằng, chung sổ, sổ đang ở chỗ tín dụng đen, hoặc chủ nhà đang đặt cọc cho 2-3 người… Rủi ro thường thấy nhất là chủ nhà cầm sổ đỏ đi vay ở đơn vị tài chính - đều phải biết giấy bán hoặc viết hợp đồng đặt cọc. Nếu môi giới không kiểm tra kỹ cho khách thì sẽ gặp rất nhiều rủi ro cho khách mua và đem lại những hệ lụy khôn lường bởi hầu hết các giá trị của BĐS nào cũng là rất nhiều tỷ đồng.

>>Thị trường bất động sản sẽ “đảo chiều”

Thứ hai là về giá thành. Cuối năm sẽ xuất hiện rất nhiều thông tin rao bán: “Vỡ nợ cần bán nhà, bán gấp, giá sốc cuối năm…” rất có thể, đó là những thông tin đánh vào lòng tham để trục lợi. Nếu những môi giới tư vấn cho bạn giá rẻ hẳn hơn so với thị trường thì chắc chắn tôi khuyên bạn nên đặt dấu chấm hỏi, hãy cảnh giác với những thứ bất ngờ rẻ. Cái gì cũng có giá của nó.

Cuối năm là thời điểm giao dịch bất động sản thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm

Cuối năm là thời điểm giao dịch bất động sản thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Ảnh: VA

Với môi giới, câu chuyện “thả câu" ban đầu về những BĐS giá hời, giảm sốc… nhưng thực chất không có thật mà đó là chiêu trò để thu hút sự quan tâm của người mua rồi dẫn dắt sang những BĐS khác - không còn là câu chuyện mới, thậm chí đã thành thông lệ ở nhiều thị trường. Hay việc môi giới lợi dụng tâm lý chốt nhanh của người mua để làm giá,  “ăn" thêm phần chênh lệch cũng không phải chuyện hiếm.

- Trong thị trường nhiều “vùng xám” như vậy, người mua có thể gặp rủi ro bất cứ lúc nào. Là chuyên gia hàng chục năm kinh nghiệm, ông có thể đưa ra những lưu ý gì cho người mua nhà?

Các giao dịch BĐS thổ cư vẫn diễn ra sôi động hằng ngày, điều quan trọng nhất với người mua khi tham gia vào thị trường là cần tìm hiểu kỹ để nhận diện những rủi ro có thể gặp phải.

Về pháp lý của BĐS, kinh nghiệm chỉ ra, người mua cần kiểm tra kỹ càng về sổ đỏ và các thông tin trên sổ phải chính xác mới xuống tiền đặt cọc. Và tất nhiên nên giao dịch qua đơn vị môi giới uy tín, bởi họ là những người có chuyên môn tốt nhất để đảm bảo pháp lý của BĐS đó.

Về vấn đề giá, ngày hôm nay đi xem căn A, căn B, căn C mặt bằng như thế, vị trí như thế, ngõ như thế,... thì bạn có thể tự đánh giá mức giá trung bình tại khu vực này khoảng từ bao nhiêu? Nếu khách hàng gặp được người môi giới chuyên nghiệp, có hiểu biết, có thể tư vấn cho chúng ta vì sao nên mua vị trí này, giá ở đây khoảng bao nhiêu, pháp lý quy trình giao dịch như thế nào?... thì sẽ an tâm hơn.

Trong giao dịch thổ cư, sự chuyên nghiệp của người môi giới vô cùng quan trọng. Bên cạnh pháp lý và giá, môi giới luôn xuất hiện trong cả quá trình khách hàng, từ lúc tìm kiếm, đi xem nhà tới khi tiến hành các thủ tục mua bán. Vì vậy, ngay từ lần đầu gặp, tiếp xúc, thông qua một số câu hỏi, bạn có thể kiểm tra xem họ có nghề, họ có tâm, có hiểu về khu vực hay không,....

Việc gặp được một môi giới chuyên nghiệp làm việc cho một đơn vị, doanh nghiệp lớn và uy tín có thể giúp khách hàng giảm thiểu mọi rủi ro trong quá trình giao dịch thổ cư, bởi khi đó chính đơn vị môi giới đó chịu trách nhiệm với giao dịch của khách hàng, thay vì một môi giới hoạt động độc lập.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • “Tháo van” tín dụng bất động sản

    “Tháo van” tín dụng bất động sản

    12:00, 19/12/2023

  • Đón sóng bất động sản sắp lên thành phố ở phía Đông Quảng Ninh

    Đón sóng bất động sản sắp lên thành phố ở phía Đông Quảng Ninh

    08:00, 19/12/2023

  • Thanh lý bất động sản

    Thanh lý bất động sản "khó chồng khó"

    03:00, 19/12/2023

  • Bất động sản phía Nam trầm lắng cuối năm

    Bất động sản phía Nam trầm lắng cuối năm

    12:37, 18/12/2023

  • Lý giải sức hút bất động sản Văn Lâm, Hưng Yên

    Lý giải sức hút bất động sản Văn Lâm, Hưng Yên

    09:00, 18/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tránh "cạm bẫy" mua nhà cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO