Xu hướng token hóa tài sản tại Việt Nam và trên thế giới

Diendandoanhnghiep.vn “Tokenization” là một từ ngữ thông dụng thường được nhắc đến trong tài chính phi tập trung (DeFi).

Khi các nhà đầu tư nhận thức về blockchain và các cơ hội đầy tiềm năng phát triển của nó, khái niệm “Token hóa tài sản” sẽ ngày càng trở thành tiêu chuẩn trong các phân khúc khác của thế giới tài chính.

Tại sao cần token hóa tài sản?

Thế giới của chúng ta có rất nhiều loại tài sản mà các nhà đầu tư đều mong muốn được sở hữu như: bất động sản, vàng,... Tuy nhiên, nhiều tài sản có giá trị lớn rất khó để chuyển nhượng hoặc chia nhỏ về mặt vật lý, vì vậy người mua và người bán thường giao dịch bằng các giấy tờ đại diện, chuyển nhượng, sở hữu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Các loại giấy tờ và các thỏa thuận pháp lý này rất phức tạp, cồng kềnh, khó theo dõi. Chính vì vậy, một giải pháp hiệu quả hơn sẽ là chuyển sang một hệ thống kỹ thuật số dựa trên blockchain được liên kết với một tài sản. 

Với token hóa, tính thanh khoản của những tài sản đó đã tăng trưởng nhảy vọt. Nếu chúng ta lấy một ví dụ về một bất động sản trị giá 250.000 đô la, sẽ khá khó khăn để mọi người đều có thể đầu tư. Tuy nhiên, nếu được chia nhỏ thành các token đại diện - mỗi token có giá trị 25 đô la - đại diện cho 0,01% cổ phần trong tài sản thì những nhà đầu tư nhỏ lẻ đều có thể mua tài sản.

Xu hướng Token hóa tài sản toàn thế giới hiện nay

Xu hướng Token hóa tài sản toàn thế giới hiện nay.

Xu hướng token hóa tài sản trên thế giới

Hiện nay, “di chuyển” tài sản trong thế giới thực vào một blockchain mang lại những lợi thế của một nền tảng kỹ thuật số an toàn, trong khi vẫn giữ được các đặc tính của tài sản. Chứng khoán hóa là quá trình mà thông qua đó các nghĩa vụ hợp đồng như thế chấp, nợ cá nhân hoặc các khoản phải thu được gộp lại và dòng tiền của chúng được bán dưới dạng các đơn vị tiêu chuẩn cho các nhà đầu tư. Từ những năm 1970, quy trình này đã trở nên phổ biến hơn và được áp dụng rộng rãi. Nhưng token hóa tài sản còn tiến xa hơn một bước. Thay vì tái cấu trúc dòng tiền như chứng khoán hóa, nó còn mang đến cho các nhà đầu tư các quyền lợi khác như quyền sử dụng ... 

Nhận thấy tiềm năng phát triển của token hóa tài sản, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng nó. Diễn đàn Kinh tế Thế giới dự đoán rằng 10% GDP toàn cầu sẽ được lưu trữ trên blockchain vào năm 2027. Một công ty ngân hàng tài sản kỹ thuật số đã tiến hành nghiên cứu về tác động của mã hóa tài sản trong những năm sắp tới. Theo nghiên cứu này, thị trường token hóa toàn cầu hóa trên blockchain dự kiến sẽ đạt 24 nghìn tỷ đô la vào năm 2027. Lưu ý rằng con số này chỉ đúng khi bao gồm các tài sản tài chính.

Việt Nam - không nằm ngoài cuộc đua

Hiện nay, do còn thiếu nhiều quy định pháp luật về tài sản mã hóa, một số quy định chưa rõ ràng, nhận thức còn khác nhau nên đã phát sinh những vấn đề như: Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa có cơ sở để đề xuất biện pháp phòng, chống, xử lý các vi phạm hành chính liên quan đến tài sản mã hóa. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực token hóa tài sản sẽ phải chịu rất nhiều áp lực trong hoàn cảnh khung pháp lý chưa hoàn thiện, nhất là khi dịch bệnh đang tác động sâu sắc đến các hoạt động kinh tế hiện nay. 

Như ông Phú Gia (Founder GIG Capital) cũng đã nhận định rằng: “Việc tiếp cận với thị trường tài sản số đối với đa số nhà đầu tư vẫn đang gặp rào cản lớn, về cả pháp lý và kĩ thuật, hơn 90% dân số chưa tiếp cận được với thị trường này và tìm kiếm lợi nhuận bền vững thực sự. https://gigcapital.vn”. 

Bên cạnh những vấn đề về mặt pháp lý, tương lai của token hóa tài sản phụ thuộc đáng kể vào mối quan tâm & sự tin tưởng. Do vậy những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này cần phải có kế hoạch lộ trình về sản phẩm/ dịch vụ rõ ràng, có đội ngũ pháp lý, chuyên gia tài chính nhằm giảm bớt lo ngại về gian lận, hoặc liên quan đến sự hình thành bong bóng thị trường. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua có một số đơn vị đã triển khai ứng dụng công nghệ blockchain để token hóa tài sản. Cụ thể, vào tháng 10/2021, Quỹ đầu tư GIG Capital đã công bố nền tảng đầu tư tài sản số GIG Dollar. Họ đưa ra cách thức tham gia cho các nhà đầu tư trong cộng đồng với phương thức dễ tiếp cận, rủi ro thấp, danh mục đầu tư là các dự án được kiểm định kỹ lưỡng. Ứng dụng công nghệ blockchain nhằm mang lại sự minh bạch trong mọi hoạt động quản lý, vận hành, đầu tư. Các tài sản số được phát hành trong hệ sinh thái đều được bảo chứng bằng tài sản có giá trị thật. 

Nhìn chung, tiềm năng phát triển của tài sản số hóa là rất lớn trong lĩnh vực tài chính, tuy nhiên để đảm bảo sự ổn định và tính bền vững cho các hoạt động sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào các nhà hoạch định chính sách nhằm đưa ra khuôn khổ pháp lý phù hợp điều tiết tốt thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng token hóa tài sản tại Việt Nam và trên thế giới tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711692956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711692956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10