9 dự báo về Blockchain năm 2020

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc tiến mạnh vào lĩnh vực tiền số, Facebook sẽ không từ bỏ tham vọng Libra, nhiều đồng tiền mã hóa mới sẽ ra đời...

2019 là một năm quan trọng đối với blockchain và tiền điện tử. Người ta đã được chứng kiến sự ra đời của các liên minh mới, các sản phẩm giao dịch tiền điện tử mới, Bitcoin và Ethereum vẫn tồn tại trên thị trường gấu (thị trường đang giảm tốc), và rất nhiều giao thức blockchain đã trưởng thành và mở rộng tăng trưởng.

Gần đây nhất, Quốc hội Hoa Kỳ và các ngân hàng trung ương cũng đang chú ý đến lợi ích của blockchain và tài sản kỹ thuật số. Ngay cả Trung Quốc cũng đã tham gia vào cuộc đua blockchain bằng cách chi hàng tỷ đô la cho các sáng kiến đổi mới. Các công ty tài chính lớn nhất thế giới đã và đang xây dựng trên nền tảng blockchain và xu hướng này không hề ‘giảm nhiệt’.

Hãy cùng chúng tôi điểm qua 10 sự kiện đang được mong đợi nhất về hệ sinh thái blockchain trong năm 2020 sắp tới.

1. Trung Quốc sẽ cho ra mắt tiền kỹ thuật số

Trung Quốc vẫn luôn là nước năng động trong việc phát triển blockchain và tiền điện tử với một số sàn giao dịch điện tử lớn nhất thế giới.

Sau khi ông Tập Cận Bình tuyên bố trong bài phát biểu rằng, blockchain là tương lai của đất nước và Trung Quốc sẽ trở thành nước dẫn đầu trong công nghệ này, việc nghiên cứu blockchain đã diễn ra trên quy mô lớn. Chính vì vậy, mới đây, Ngân hàng Trung Quốc (BoC) đã hoàn thành một đợt phát hành tương đương với 2,8 tỷ đô la trái phiếu tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ nghiên cứu và phát triển blockchain.

Một trong những phát triển quan trọng mà Trung Quốc đang theo đuổi là sáng kiến Tiền tệ kỹ thuật số/Thanh toán điện tử. Theo ước tính, kế hoạch này sẽ được triển khai vào năm 2020, mặc dù chỉ mới ở mức quy mô nhỏ.

2. Tiền điện tử Libra của Facebook sẽ mon men ra đời một phần

Dự án mạng thanh toán của Facebook đã gặp phải hàng loạt sự phản đối từ các nhà quản lý Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, đồng tiền Libra này vẫn đang phát triển một cách chậm rãi, tránh xa mọi chú ý của giới truyền thông. Nhiều nhà nghiên cứu đang kì vọng vào sự ra mắt của hệ thống tiền điện tử này, mặc dù nó sẽ không có nhiều tính năng như ước tính ban đầu.

3. Thiên đường của stablecoin

Từ vài năm trước, các định chế tài chính đang có xu hướng ‘token hóa’ các loại tiền pháp định, và sử dụng để giao dịch dễ dàng hơn trên các sàn giao dịch tiền điện tử. Xu hướng này sẽ tiếp tục được phát triển mạnh.

Chúng ta sẽ thấy sự chấp nhận ngày càng tăng của stablecoin, chủ yếu là được hỗ trợ bởi tiền pháp định và thúc đẩy trên các sàn giao dịch. Các dự án về stablecoin như Fnality và J.P Morgan sẽ trở thành hiện thực.

4. Sự tăng trưởng của “phi tập trung” DeFi và hệ sinh thái tài chính mở

Hiện tại, có khoảng 300 triệu USD chạy trong các ứng dụng khác nhau trong hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DeFi). Nguyên nhân là do sự tăng trưởng của các đồng tiền ngang hàng và các tổ chức phi tập trung (DAO - Decentralized Autonomous Organizations), sự mở rộng của các sàn giao dịch phi tập trung, thị trường dự đoán và các ứng dụng cho vay ngang hàng.

Hệ sinh thái tài chính mở cũng trở nên hot trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm (VC) và xu hướng này sẽ tiếp tục vào năm 2020.

5. Ethereum 2.0 sẽ tiếp tục phát triển

Các nhóm chịu trách nhiệm phát triển Ethereum 2.0 đã bắt đầu phản ứng tích cực hơn với những phản hồi từ người dùng. Điều này mang lại nhiều niềm tin hơn về phiên bản blockchain Ethereum mới đang được cải tiến. Tiến độ phát triển của Ethereum cho đến nay vẫn rất tốt và có ước tính có thể hoàn thiện xong 1 phần vào năm 2020 tới.

6. Lightning network sẽ được áp dụng rộng rãi

Lightning network là mạng chuyển tiền ngoài chuỗi blockchain được xây dựng trên hệ thống bitcoin nhằm mục đích cung cấp các giao dịch và thanh toán bitcoin ngay lập tức. Nó cải thiện đáng kể tốc độ giao dịch bitcoin hiện tại bằng cách tận dụng dữ liệu ngoài chuỗi với chi phí thấp.

Trong năm 2020, chúng ta sẽ thấy số lượng ứng dụng và kênh được tạo ra trên mạng lưới này tăng lên. Nhìn chung, chúng ta sẽ thấy một xu hướng phát triển trong hệ sinh thái phát triển bitcoin do các công ty và công cụ như RSK và Exonum tạo nên.

7. Mở rộng các công cụ và quyền riêng tư

Các công ty như Ernst & Young đang đầu tư rất nhiều vào việc phát triển công cụ bảo mật cho hệ sinh thái Ethereum công cộng và sản phẩm của họ - Nightfall là một ví dụ tương lai về việc một ngày nào đó, tất cả các doanh nghiệp sẽ sử dụng mạng lưới công cộng để giao dịch với nhau mà không phải lo lắng về quyền riêng tư.

Vào năm 2020, chúng ta sẽ thấy nhiều dự án zero - knowledge (ZK) và multi - party computations (MPC) xuất hiện trong không gian blockchain.

8. Khả năng tương tác nhiều hơn giữa các giao thức blockchains

Các nhà nghiên cứu đã nhận thấy sự quan trọng của việc tương tác giữa các giao thức blockchain. Sự khác biệt giữa các giao thức blockchain chính như Quorum, Besu, Fabric và Corda vẫn còn đáng kể nhưng đã có một diễn đàn mở để việc hợp tác và nghiên cứu về cách các chuỗi blockchain khác nhau có thể cùng tồn tại.

Vào năm 2019, chúng ta đã chứng kiến việc triển khai chuỗi khối trên nhiều hệ thống cloud, vì vậy, chúng ta sẽ không quá ngạc nhiên khi thấy việc kết nối liên chuỗi khối thành công vào năm 2020.

9. Nhiều cơ quan quản lý sẽ noi theo tấm gương của bang Wyoming

Bang Wyoming, Mỹ đã đặt nền móng cho các tài sản kỹ thuật số và một chế độ điều chỉnh thân thiện với ngân hàng số. Với việc tách tài sản kỹ thuật số thành ba loại đặc biệt, Wyoming đang làm rõ sự khác biệt giữa tiền ảo và chứng khoán kỹ thuật số, tất cả đều được coi là tài sản cá nhân vô hình. Một số nơi khác như Colorado, New Mexico và Arizona cũng đang xem xét công việc lập pháp tương tự.

Nhìn chung, năm tới sẽ có nhiều chuyển biến quan trọng đối với hệ sinh thái công nghệ blockchain và tài sản kỹ thuật số. Năm 2020 hứa hẹn sẽ là năm mà các giao thức blockchain và tài sản kỹ thuật số tiếp tục phát triển về mức độ sử dụng, số liệu và tỷ lệ được chấp nhận.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 9 dự báo về Blockchain năm 2020 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714171333 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714171333 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10