Bộ Giao thông Vận tải khẳng định "không né tránh kiểm toán" các dự án BOT

Diendandoanhnghiep.vn “Bộ Giao thông Vận tải không né tránh Kiểm toán Nhà nước tại các dự án BOT và chủ động mời cơ quan kiểm toán vào cuộc”.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng nay (5/6).

ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình)

ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình)

Trong phiên chất vấn ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) nêu câu hỏi: “Tôi xin hỏi Bộ trưởng tại sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông?”

Theo ĐB Bùi Văn Phương, sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Tuy nhiên, “trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Giao thông Vận tải có nhiều lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông vì đây là dự án tư nhân” - ĐB Bùi Văn Phương thắc mắc.

Trước câu hỏi của ĐB Văn Phương, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, định rất trân trọng sự giúp đỡ của Kiểm toán Nhà nước. Theo ông, ngay từ khi triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc.

Ông cho biết, ngành giao thông đã chủ động mời cơ quan kiểm toán, thậm chí cả công an vào cuộc và "gần như 100% dự án BOT có kiểm toán.”

"Không phải như thông tin nói Bộ Giao thông Vận tải không cho kiểm toán vào," Bộ trưởng nhấn mạnh. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội lại tỏ ra không đồng tình với ý kiến này.

Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định "không né tránh kiểm toán các dự án BOT"

Với số liệu giảm 222 năm thu phí, Bộ trưởng thông tin, theo quy định, khi dự án được phê duyệt, cơ quan quản lý ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai xong thì dự án mới quyết toán. "Căn cứ vào khối lượng quyết toán thực tế thì ta mới  điều chỉnh hợp đồng. Hợp đồng cuối cùng mới là hợp đồng cho thu phí," ông Thể giải thích.

Theo ông, nếu Kiểm toán Nhà nước căn cứ vào dự án khi mới phê duyệt thì sau này khối lượng phát sinh sẽ không đúng thực tế.

"Kiến nghị giảm 222 năm đúng, nhưng đúng với dự án được duyệt, còn số liệu thực tế quyết toán cho thu phí thì giảm, chứ không phải như số liệu của kiểm toán," Bộ trưởng lên tiếng.

Tuy nhiên, chưa bằng lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ĐB Bùi Văn Phương đã lên tiếng tranh luận.

Theo vị này, việc Bộ trưởng Thể nói "không né tránh Kiểm toán Nhà nước tại các dự án BOT và chủ động mời cơ quan kiểm toán vào cuộc" là chưa chính xác.

Ông thẳng thắn "đang ngồi cạnh Tổng Kiểm toán Nhà nước" và Bộ Giao thông Vận tải chỉ mời Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán 3 dự án là: Hầm Đèo cả, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận và cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

"Trước đó Bộ Giao thông Vận tải cũng đồng tình với ý kiến của Bộ Kế hoạch Đầu tư là không kiểm toán các dự án BOT giao thông," vị đại biểu này nhấn mạnh lại.

Trả lời thêm cho tranh luận trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nêu quan điểm: "Chúng tôi đã chỉ đạo nhà đầu tư chủ động mời Kiểm toán Nhà nước vào ngay từ đầu.”

"Chúng tôi chỉ đạo, nhiều dự án BOT Kiểm toán Nhà nước đã vào làm cùng nhà đầu tư. Đó là sự chỉ đạo của bộ chứ không phải ý thức của từng nhà đầu tư," ông Thể khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhắc lại: "Chúng tôi nói ngay từ đầu là chúng tôi chủ động. Còn sau này, hậu kiểm các dự án, dự án nào có vấn đề thì ta kết hợp làm rõ”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Giao thông Vận tải khẳng định "không né tránh kiểm toán" các dự án BOT tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710838783 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710838783 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10