Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc: 20 năm một chặng đường phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Trải qua 20 năm hình thành và phát triển (16/10/2002-16/10/2022). Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc luôn thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp.

  >>>Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc: Cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp bà Phạm Thị Hồng Thủy – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ, 20 năm qua HHDN tỉnh Vĩnh Phúc đã đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút nhiều hội viên mới qua các nhiệm kỳ. Hiện tại, tổng trên 1100 hội viên, 09 Hội cấp huyện, thành phố, 04 Hội viên tập thể và 03 Câu lạc bộ, đây là cánh tay nối dài của Hiệp hội trong việc nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong SXKD, những kiến nghị đề xuất của doanh nghiệp để báo cáo UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. HHDN tỉnh đã thực sự trở thành Ngôi nhà chung của các doanh nghiệp trong tỉnh và các doanh nghiệp hội viên.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang trao bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh (ngày 10/11/2022)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang trao bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh cho Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh (ngày 10/11/2022)

Chất lượng hoạt động Hội, Hiệp hội thiết thực, hiệu quả

Các Hội, Hiệp hội và HHDN tỉnh luôn chủ động triển khai các hoạt động thiết thực, hỗ trợ các doanh nghiệp cùng phát triển.

Lãnh đạo HHDN nhỏ và vừa Việt Nam trao bằng khen cho các doanh nghiệp

Lãnh đạo HHDN nhỏ và vừa Việt Nam trao bằng khen cho các doanh nghiệp

Công tác đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, phố biến pháp luật, truyền tải thông tin thị trường là hoạt động nổi bật, chuyên nghiệp, đã giúp các doanh nghiệp cập nhật kịp thời, thực hiện đúng pháp luật và chuẩn hóa quy trình, nhất là chính sách thuế, bảo hiểm, lao động, xuất nhập khẩu,… HHDN tỉnh thường xuyên tham vấn doanh nghiệp tham gia phản biện các chính sách có liên quan đến hoạt động SXKD, góp phần xây dựng các cơ chế chính sách sát với thực tiễn hoạt động doanh nghiệp; mở nhiều lớp, khóa đào tạo chuyên sâu đối với lãnh đạo quản lý và người lao động trong doanh nghiệp; Tích cực thực hiện chuyển đổi số doanh nghiệp. Công tác trợ giúp pháp lý, hoạt động tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp được thực hiện thông qua trung tâm của Hiệp hội và ký hợp đồng với công ty luật.

5 năm gần đây, Hiệp hội đã đề xuất tổ chức được hơn 30 cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành; tổng hợp và nêu các giải pháp tháo gỡ khó khăn chuyển tới các cấp lãnh đạo tỉnh, Trung ương với hơn 100 văn bản đề xuất và kiến nghị. Các kiến nghị của Hiệp hội chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như: Tiếp cận vốn, tiếp cận đất đai mặt bằng cho sản xuất, cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng, thuế, BHXH, Lao động, việc làm, về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Hằng năm, Hiệp hội tổ chức các đợt khảo sát, mỗi đợt từ 35 đến 40 doanh nghiệp thuộc tất cả các thành phần kinh tế. Thông qua khảo sát và thường xuyên trực tiếp nắm bắt tình hình khó khăn của doanh nghiệp.

Xúc tiến thương mại, liên kết doanh nghiệp cùng phát triển

Phối hợp với các ngành Trung ương, địa phương, giới thiệu và giúp đỡ hơn 200 doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm để quảng bá sản phẩm hàng hóa trong nước và quốc tế. Hoạt động liên kết giữa các doanh nghiệp được thể hiện qua các bản ghi nhớ hợp tác ký kết giữa các doanh nghiệp hội viên, giữa HHDN các tỉnh.

Hội đã đăng ký hợp tác liên kết, trao đổi kinh nghiệm với 26 tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ, Miền trung; Hiệp hội ký hợp tác liên kết 6 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc; HHDN đã ký Chương trình phối hợp với 10 số sở, ngành của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.... Đặc biệt, HHDN tỉnh ký kết hợp tác với Hiệp hội xúc tiến thương mại tỉnh Akita của Nhật Bản; HHDN nhỏ và vừa của Hàn Quốc, Hội Doanh nghiệp tỉnh Chungcheogbuk của Hàn Quốc, về trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ hoạt động doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hội viên vươn tầm quốc tế.

>>>Doanh nhân Vĩnh Phúc đổi mới và khát vọng

Để nâng cao nhận thức, tìm hiểu thị trường và xúc tiến thương mại, hàng năm Hiệp hội đã tổ chức nhiều đoàn đi tham quan học tập ở trong và ngoài nước với tổng số 25 đoàn với 300 doanh nghiệp tham dự. Qua những chuyến đi đó đã có một số doanh nghiệp xây dựng dự án đầu tư ở các tỉnh trong nước và một số nước ngoài mà doanh nghiệp có thế mạnh. Hàng năm, Hiệp hội tổ chức đoàn cùng các doanh nghiệp tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp các tỉnh phía Bắc do HHDN nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức.

Bà Thủy khẳng định, trong khó khăn, thách thức HHDN tỉnh đã đổi mới tư duy, sáng tạo, bản lĩnh, vượt qua. Xây dựng và phát huy văn hóa doanh nghiệp; nâng cấp chất lượng quản trị doanh nghiệp là một hướng đi cấp thiết để doanh nghiệp Vĩnh Phúc có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Hàng năm Hiệp hội phối hợp với MTTQ tỉnh phát động phong trào với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm là rách, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia vào các chương trình xã hội - từ thiện với nhiều hình thức. Đặc biệt, chung tay cùng các cấp chính quyền ủng hộ nhiều tỷ đồng trong cuộc chiến chống Covid-19. Đó chính là hình ảnh đẹp của doanh nghiệp, doanh nhân trong xã hội, được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận, đánh giá cao.

Thực hiện các cam kết của tỉnh Vĩnh Phúc với VCCI

Dấu ấn 20 năm qua của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Vĩnh Phúc, có vai trò quan trọng của VCCI trong việc hỗ trợ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức nghiên cứu, khảo sát, tư vấn cải thiện về môi trường đầu tư kinh doanh, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư của tỉnh. VCCI đã hỗ trợ Vĩnh Phúc điều tra, khảo sát các sở, ngành, huyện, thị về (DDCI).

Ông Bùi Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch VCCI tặng bằng khen cho các doanh nghiệp

Ông Bùi Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch VCCI tặng bằng khen cho các doanh nghiệp

HHDN tỉnh đã Ký “Chương trình hợp tác” với Văn Phòng Giới sử dụng lao động (VCCI) tổ chức nhiều hoạt động; đặc biệt, phát huy vai trò cơ quan thường trực của Ban Điều phối tỉnh kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo và tuyển dụng; đã thành lập Tổ tư vấn kỹ năng nghề ngành công nghệ ô tô để kết nối việc đào tạo nhân lực theo ngành nghề doanh nghiệp cần.

Ngày 10/11/2022, tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập HHDN tỉnh Vĩnh Phúc, Ông Bùi Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch VCCI có những đánh giá cao, nỗ lực liên tục, hiệu quả của HHDN tỉnh Vĩnh Phúc sự đóng góp với cộng đồng doanh nghiệp tỉnh trong 20 năm qua. Đặc biệt, góp phần vào tạo môi trường kinh doanh, đầu tư và năng lực phát triển kinh tế, khả năng cạnh tranh của Vĩnh Phúc giai đoạn vừa qua.

Ông Bùi Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập HHDN tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Bùi Trung Nghĩa – Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm thành lập HHDN tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nghĩa chia sẻ: về quan điểm phát triển kinh tế tư nhân ở nước ta, Đại hội Đảng lần thứ 13 của Đảng đề ra phát triển khu vực doanh nghiệp, với mục đích đạt 1,5 triệu doanh nghiệp vào năm 2025 và 2 triệu doanh nghiệp năm 2030. Với sự đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân trên 60% GDP vào năm 2030. 

Hiện nay, Trung ương hướng tới phát triển kinh tế tư nhân lớn mạnh, nâng cao nội lực cộng đồng doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững. Vì vậy nhiệm vụ đặt ra hệ thống chính trị là phải ổn định kinh tế vĩ mô, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, an toàn, giảm chi phí, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp. Thay đổi tư duy, phong cách làm việc tại dịch vụ công, đổi mới cơ chế làm việc cơ quan hành chính ở Trung ương, địa phương. Với phương châm chính quyền hoạt động vì lợi ích người dân, doanh nghiệp.

Giảm chi phí lớn trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp trong các thủ tục hành chính, với doanh nghiệp còn chi phí vốn, chi phí Logistics. Vì vậy, tỉnh Vĩnh Phúc cần phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng để kịp thời thích ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng chuyển đổi số,…

Định hướng hoạt động HHDN tỉnh Vĩnh Phúc thời giai tới đây, ông Nghĩa nhấn mạnh, Hiệp hội nắm bắt sát vai trò nhu cầu thực tiễn, các kiến nghị cộng đồng doanh nghiệp, qua đó kiến nghị trực tiếp lãnh đạo trung ương, tỉnh, thông qua hệ thống các Hiệp hội, VCCI; nhanh chóng làm rõ vấn đề, vướng mắc về chính sách, thực tiễn trong quản lý nhà nước của các hoạt động doanh nghiệp để tập trung giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, tích kiệm chi phí thời gian và quá trình đầu tư của doanh nghiệp.

Biểu dương, đánh giá cao những thành tích, kết quả HHDN tỉnh Vĩnh Phúc đạt được 20 năm qua, ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh yêu cầu Hiệp hội tăng cường tập hợp, đoàn kết, nâng cao hiệu quả hoạt động; tiếp tục củng cổ tổ chức bộ máy, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ là cầu nối giữa cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước. Nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển SXKD thông qua việc cung cấp thông tin, tư vấn, đào tạo, kết nối doanh nhân, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, đầu tư theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, vận động cộng đồng doanh nghiệp chủ động chuyển đổi số để tăng hiệu quả SXKD và khả năng cạnh tranh, ứng phó linh hoạt trong tình hình mới, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước.

Ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Giang nhấn mạnh, Doanh nghiệp đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2002, toàn tỉnh có trên 3.000 doanh nghiệp, sau 20 năm, tính đến 31/10/2022, trên địa bàn tỉnh đã có gần 14.000 doanh nghiệp. Trong đó có: 425 doanh nghiệp FDI, trên 13.500 doanh nghiệp DDI. Từ năm 2015- nay, bình quân mỗi năm tăng trên 1000 doanh nghiệp. Thu ngân sách của tỉnh hàng năm tăng nhanh, năm 2002 đạt 3.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt trên 2.000 tỷ đồng, đến năm 2022 thu ngân sách vẫn đạt ước trên 35.000 tỷ đồng (thu nội địa đạt trên 30.000 tỷ). Hàng năm giải quyết việc làm cho hơn 20.000 lao động.

Những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và của HHDN nói riêng đã được Đảng bộ, nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá cao trên tất cả các diễn đàn và coi đây là lực lượng chủ lực để cùng Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc phấn đấu xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2025 và trở thành Thành phố Vĩnh Phúc những năm tới./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc: 20 năm một chặng đường phát triển tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713511170 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713511170 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10