Lựa chọn cổ phiếu với "chiến lược" phòng thủ trước, tấn công sau

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên giao dịch mở đầu năm Giáp Thìn đầy khởi sắc, và có nhiều tín hiệu hứa hẹn một năm tươi sáng cho nhà đầu tư.

>>> Những nhóm ngành sẽ “thăng hoa” trên thị trường chứng khoán

Năm 2024, chúng tôi xây dựng hai kịch bản với mục tiêu VN-Index trong 12 tháng là 1.250 điểm (+11% trường hợp không nâng hạng thị trường) và 1.420 điểm (+26% trường hợp quá trình nâng hạng cụ thể hơn vào cuối năm 2024).

Kinh tế 2024 được kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ, các ngành có tính chu kỳ, đặc biệt tiêu dùng - bán lẻ được dự báo triển vọng lợi nhuận tăng tốc. (Ảnh minh họa)

Kinh tế 2024 được kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ, các ngành có tính chu kỳ, đặc biệt tiêu dùng - bán lẻ được dự báo triển vọng lợi nhuận tăng tốc. (Ảnh minh họa)

Trong cả hai trường hợp, chúng tôi dự báo thị trường sẽ có biến động đáng kể trong nửa đầu năm 2024 do những quan điểm khác nhau về tốc độ hồi phục và rủi ro từ các ngành ngân hàng và bất động sản. Thị trường dự kiến sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024 nhờ niềm tin vào thị trường sẽ hồi phục mạnh mẽ hơn.

Phiên giao dịch khai Xuân mùng 6 tháng Giêng, tức 15/2, VN-Index chốt tại 1.202 điểm, tích lũy thêm gần 4 điểm so với phiên cuối năm Quý Mão. Đây là mức cao nhất kể từ cuối tháng 9/2023, tức gần 5 tháng qua.

Với kỳ vọng về sự phục hồi của nền kinh tế và thị trường chứng khoán chung, chúng tôi lạc quan về các ngành theo chu kỳ, đặc biệt là những ngành liên quan đến tiêu dùng. Trong kịch bản cơ sở, chúng tôi yêu thích các doanh nghiệp có khả năng mang lại tăng trưởng lợi nhuận vững chắc và/hoặc vượt trội. Chúng tôi cũng lựa chọn thêm các cổ phiếu phòng thủ hơn, có vị thế tiền mặt ròng và lịch sử chi trả cổ tức đều đặn.

Trong kịch bản tích cực, chúng tôi yêu thích các cổ phiếu vốn hóa lớn và beta cao hơn, đặc biệt là những cổ phiếu còn nhiều dư địa cho nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh các cổ phiếu đã chọn trong kịch bản cơ sở, danh mục trọng tâm của chúng tôi sẽ bao gồm bán lẻ, thép, bất động sản, ngân hàng, năng lượng, IT.

>>> Đầu tư chứng khoán vẫn hấp dẫn trong năm 2024

Năm 2024, khác với triển vọng mịt mờ của 2023, đã bắt đầu với lộ trình phục hồi kinh tế rõ ràng hơn. Điều này giúp đưa phần lớn các ngành có tăng trưởng cao và định giá hấp dẫn trong ma trận lợi nhuận-định giá của chúng tôi cho năm 2024, so với sự phân tán trong năm 2023. Cụ thể:

Đối với bán lẻ, chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2024, sẽ thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng, dẫn đến thúc đẩy các ngành liên quan đến tiêu dùng. Chúng tôi dự báo tăng trưởng lợi nhuận của ngành bán lẻ ở mức 113% và giao dịch ở mức PE 26.5 lần cho năm 2024. Ngành bán lẻ từng giao dịch ở mức P/E 40 lần trong những năm Covid - 19 nhờ lợi nhuận tăng trưởng mạnh và P/E trung bình 3 năm thực tế là 28 lần. Cổ phiếu yêu thích của chúng tôi trong ngành này là MWG, PNJ, DGW, FRT và MSN.

Đối với ngành công nghệ, chúng tôi duy trì quan điểm tích cực cho ngành IT (đại diện chính là FPT), nhờ xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu. Chúng tôi dự báo lợi nhuận tăng trưởng 24,5% so với cùng kỳ năm trước và giao dịch ở mức P/E 15.0 lần cho năm 2024, so với mức P/E trung bình 3 năm là 20.0 lần. Cổ phiếu yêu thích chắc chắn là FPT.

Ngành năng lượng được duy trì quan điểm tích cực khi các doanh nghiệp thượng nguồn tiếp tục hưởng lợi từ việc các dự án dầu khí lớn trong nước như Lô B - Ô Môn được hồi phục. Chúng tôi dự báo lợi nhuận tăng trưởng 9,7% so với cùng kỳ năm trước và giao dịch ở mức P/E 12.2 lần cho năm 2024, so với mức P/E trung bình 3 năm là 19.3 lần. Cổ phiếu được lựa chọn là PVD và PVS.

Ngành đồ uống được nhận định trung lập do giá đầu vào và chu kỳ lợi nhuận đang trở lại mức bình thường, và ngành hậu cần hàng hải do dự báo xuất khẩu hồi phục chỉ ở mức vừa phải trong năm nay.

Lợi nhuận ngành phi ngân hàng sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2024 một phần do mức cơ sở thấp của năm trước, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2023

Lợi nhuận ngành phi ngân hàng sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2024 một phần do mức cơ sở thấp của năm trước, đặc biệt là trong nửa cuối năm 2023

Chúng tôi nâng tôi nâng đánh giá từ tiêu cực lên trung lập đối với ngành bất động sản do kỳ vọng một lộ trình hồi phục rõ ràng. Chúng tôi dự báo lợi nhuận tăng trưởng 11,5% n/n và giao dịch ở mức P/E 8.0 lần cho năm 2024, so với mức P/E trung bình 3 năm là 12.4 lần. Cổ phiếu được xem xét là KDH, NLG, PDR và DXG.

Ngành thép cũng được duy trì quan điểm trung lập. Mặc dù tăng trưởng lợi nhuận dự kiến tăng mạnh trong năm 2024 (một phần nhờ mức cơ sở so sánh thấp), định giá phần lớn đã được phản ánh vào giá của nhiều cổ phiếu trong ngành. Chúng tôi dự báo lợi nhuận tăng trưởng 66% n/n và giao dịch ở mức P/E 15.0 lần cho năm 2024, so với mức P/E trung bình 3 năm là 8.8 lần. Cổ phiếu yêu thích của chúng tôi là HPG (doanh nghiệp sẽ hưởng lợi chính nếu FTSE nâng hạng Việt Nam thành thị trường mới nổi) cho vị thế đầu tư. Ngoài ra, chúng tôi cũng quan tâm đến HSG và NKG cho các cơ hội giao dịch ngắn hạn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nhận định tích cực được duy trì đối với ngành ngân hàng. Ngành ngân hàng đã duy trì tăng trưởng lợi nhuận ổn định trong suốt giai đoạn Covid -19 và giai đoạn suy thoái năm 2022, cho phép các ngân hàng hàng đầu duy trì ROE trên 20% và ROE toàn ngành trên 17%. 17 ngân hàng niêm yết lớn đều giao dịch ở mức P/BV 1.3 lần trong năm 2023 (gần mức thấp nhất trong giai đoạn Covid và khủng hoảng Q4/2022) và mức P/BV chỉ 1.1 lần P/BV cho năm 2024.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy tâm lý chung của thị trường và nhận thức của nhà đầu tư về ngành hiện đang ở mức rất thấp (do lo ngại về tỷ lệ nợ xấu liên quan đến nền kinh tế khó khăn và khủng hoảng bất động sản). Theo nhận định của chúng tôi, triển vọng tăng trưởng lợi nhuận ở mức trung bình sẽ không đủ điều kiện để thúc đẩy tăng giá của toàn ngành, những lo ngại về tỷ lệ nợ xấu xuất phát từ suy thoái kinh tế và khủng hoảng bất động sản cần phải giảm bớt để ngành có thể ghi nhận mức tăng giá đáng kể.

Do đó, chúng tôi kỳ vọng ngành ngân hàng khả năng sẽ tăng chậm hơn so với các ngành khác. Các ngân hàng có lợi thế bền vững (bao gồm vị thế dẫn đầu, mô hình kinh doanh, chất lượng tài sản tốt và trích lập dự phòng cho vay) và được định giá ở mức chiết khấu, cụ thể là TCB, VCB và MBB (đối với vị thế đầu tư) và STB, HDB và CTG (đối với giao dịch chủ động), vẫn là những cổ phiếu được quan tâm.

Theo từng ngành, năm 2023, thị trường ghi nhận thép (+56,6% n/n) và chứng khoán (+88,6% n/n) là những ngành dẫn đầu, chủ yếu do lợi nhuận và giá phục hồi từ mức cơ sở rất thấp trong nửa cuối năm 2022. Ngân hàng (+18,5% n/n) và IT (+42,3% n/n) cũng nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường nhờ lợi nhuận tăng trưởng ổn định.

Mặc dù xuất khẩu ảm đạm trong năm 2023, ngành hậu cần hàng hải vẫn mang lại mức tăng giá 34,1% n/n, chủ yếu nhờ mức tăng khoảng 59% n/n của Gemadept (GMD), là cổ phiếu vốn hóa lớn nhất trong ngành (GMD tăng trưởng mạnh với thương vụ thoái vốn trị giá lớn).

Mức tăng giá của các ngành phòng thủ, bao gồm tiện ích (+11,8% n/n) và y tế (+11,4% n/n), tương đương với chỉ số chung của thị trường, trong khi đồ uống (-16,2% n/n) là một trong những ngành có kết quả kém nhất trên thị trường, chủ yếu do Sabeco giảm 23% n/n (SAB).

Tuy nhiên, nhóm ngành diễn biến kém đáng kể bao gồm bất động sản (+7,8% n/n), bán lẻ (-12,1% n/n), năng lượng (-3,1% n/n) và hậu cần hàng không (-4,7% n/n). Bất động sản và bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề do khủng hoảng ở thị trường vốn và bất động sản. Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp năng lượng đều có lợi nhuận trong năm 2023, PVGas (GAS), công ty vốn hóa lớn nhất của ngành, đã giảm khoảng 8% n/n do lợi nhuận giảm 17% trong năm 2023, kéo theo diễn biến của toàn ngành giảm. Trong khi đó, ảnh hưởng của việc mở cửa trở lại hậu Covid -19 mờ nhạt và lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam thấp hơn kỳ vọng đã gây áp lực giảm lên cổ phiếu hàng không nói riêng và ngành hậu cần hàng không nói chung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lựa chọn cổ phiếu với "chiến lược" phòng thủ trước, tấn công sau tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714275709 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714275709 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10