PCI Bà Rịa – Vũng Tàu: Coi doanh nghiệp như bạn đồng hành

Diendandoanhnghiep.vn Với phương châm doanh nghiệp cũng như những người bạn, những người thân, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu luôn tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

>>>Bà Rịa - Vũng Tàu: Nỗ lực cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI

Chia sẻ với DĐDN, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ, lần đầu tiên vươn lên hạng 4, góp mặt trong Top 5 các tỉnh, thành phố có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao nhất trong cả nước, đây là vinh dự của địa phương trong quá trình điều hành kinh tế, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và kinh tế đất nước.

Bà Rịa-Vũng Tàu vươn lên hạng 4, góp mặt trong top 5 các tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất cả nước, tăng 5 bậc so với năm 2021

Bà Rịa-Vũng Tàu vươn lên hạng 4, góp mặt trong top 5 các tỉnh, thành phố có chỉ số PCI cao nhất cả nước, tăng 5 bậc so với năm 2021.

- Thưa ông, giải pháp nào đã được Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tập trung thực hiện để tăng tốc và bứt phá chiếm giữ vị trí số 4 trong bảng xếp hạng PCI 2022?

Là địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nhiều lợi thế, những năm qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã xây dựng chiến lược cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh như PCI. Với 70,26 điểm, tăng 5 bậc so với năm 2021, đây là mức cao nhất mà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được trong nhiều năm qua. Kết quả này giúp Bà Rịa - Vũng Tàu vươn lên vị trí thứ nhất về xếp hạng chỉ số PCI trong khu vực miền Đông Nam bộ. Tỉnh cũng thiết lập trang thông tin PCI và fanpage PCI trên mạng xã hội để phổ biến thông tin về các hoạt động đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh.

Để làm được điều này, tỉnh xác định doanh nghiệp cũng như những người bạn, những người thân, luôn tạo môi trường thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, bất cứ khi nào doanh nghiệp gặp khó khăn sẽ được tháo gỡ.

Với các mô hình “Ngày thứ Năm không chờ”, “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” và “Ký số bản đồ khổ lớn” Tỉnh đã và đang được các doanh nghiệp đánh giá rất cao, giúp địa phương đạt và vượt các tiêu chí xếp hạng của PCI. Cụ thể, Thứ Bảy hàng tuần Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tiếp các doanh nghiệp để “gỡ vướng”.

Hay như trong “Ngày thứ Năm không chờ”, các cơ quan, đơn vị sẽ chọn ra những thủ tục hành chính đơn giản để tập trung hoàn thành giải quyết trong ngày, nhờ đó giúp người dân và doanh nghiệp thuận lợi về mặt làm thủ tục, tránh việc mất thời gian, di chuyển nhiều lần.

Hàng ngày, Tỉnh dành thời gian từ 7h30-8h30 để lắng nghe các doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn tức thì.

Bên cạnh đó là cắt giảm thủ tục hành chính. Các Sở ngành, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã thực hiện cắt giảm 25% thời gian xử lý thủ tục hồ sơ cho doanh nghiệp trong năm 2021, tiếp tục rút ngắn thời gian trong năm 2022 và các năm tiếp theo. Hàng tháng, hàng quý tỉnh cũng tổ chức gặp gỡ nhà đầu tư, các Hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, Tổng lãnh sự, Tổng Đại sứ để nắm bắt tình hình và kịp thời giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

>>>PCI là “con số biết nói” tạo động lực thúc đẩy cải cách

- Bên cạnh những giải pháp giúp cải thiện chỉ số thành phần về “Tính năng động và tiên phong của chính quyền địa phương” như ông vừa nói, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng có các chỉ số ở mức cao khác như “Tiếp cận đất đai” và “Chi phí không chính thức”, thưa ông?

Trong thời gian suốt những năm từ 2020 đến nay chúng tôi tập trung giải quyết tháo gỡ toàn bộ về vấn đề tiếp cận đất đai, đặc biệt chuyển đổi số, số hoá tất cả các bản đồ quy hoạch được phê duyệt, công khai minh bạch các bản đồ thông tin này. Do đó, các doanh nghiệp quan tâm về dự án, về vấn đề quy hoạch, đất đai, về xây dựng đã được tiếp cận thông tin cũng như kiểm soát trực tuyến trên mạng.

Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục phát huy điều này, công khai minh bạch tất cả thông tin quy hoạch, đất đai, tài nguyên cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận và kiểm tra.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc vùng kinh tế trọng điểm nhưng địa phương cũng có khoảng 300km bờ biển, tỉnh xác định phát triển kinh tế song song với bảo vệ môi trường.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với nhiều lợi thế, tỉnh xác định phát triển kinh tế song song với bảo vệ môi trường.

- PCI năm nay có thêm chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quan tâm tới chỉ số này như thế nào và những giải pháp mà địa phương thực hiện để nâng cao chỉ số, thưa ông?

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc vùng kinh tế trọng điểm nhưng địa phương cũng có khoảng 300km bờ biển, tỉnh xác định phát triển kinh tế song song với bảo vệ môi trường. Cụ thể, bảo vệ môi trường theo hướng có sử dụng đất đai và có trồng rừng thay thế. Quá trình thu hút đầu tư tỉnh cũng đặc biệt quan tâm tới đánh giá tác động môi trường.
Ngay từ năm 2017, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có Chỉ thị về thu hút đầu tư có chọn lọc, theo hướng không thâm hụt lao động, không gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt tiêu tốn ít nhiên liệu. Đây là Chỉ thị có từ rất sớm và tỉnh đang tiếp tục duy trì theo hướng này.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết PCI Bà Rịa – Vũng Tàu: Coi doanh nghiệp như bạn đồng hành tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711666522 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711666522 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10