Doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lo ngại gián đoạn sản xuất vì COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà sản xuất tại Trung Quốc vẫn phải đối mặt với khó khăn khi dịch bệnh COVID-19 vẫn không ngừng gia tăng sau khi quốc gia này nới lỏng zero-COVID.

>> Vì sao Trung Quốc bắt đầu nới lỏng zero- COVID?

Các nhân viên của một tạinhà hàng Trung Quốc đang

Nhân viên của một nhà hàng tại Thượng Hải, Trung Quốc đang hướng dẫn khách quét mã QR để khai báo ý tế nhằm phòng chống dịch. Ảnh: Reuters

Các nhà sản xuất tại Trung Quốc đang gấp rút chuẩn bị cho kịch bản số ca nhiễm COVID-19 có thể tăng lên nhanh chóng khi quốc gia này dần gỡ bỏ chiến lược "zero COVID".

Bắt đầu từ tuần trước, Trung Quốc đã tiến hành điều chỉnh một số biện pháp chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt. Mặc dù chính phủ chưa hoàn toàn từ bỏ các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, nhưng các nhà chức trách hiện đang cho phép những ca nhiễm không có triệu chứng và những người có triệu chứng nhẹ cách ly tại nhà thay vì đến các cơ sở cách ly tập trung.

Việc nới lỏng các hạn chế đang được các doanh nghiệp đón nhận một cách thận trọng do lo ngại về sự gia tăng các ca nhiễm nhanh hơn dự kiến. Ông Fabien Gaussorgues, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất điện tử Agilian Technology cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu công nhân khai báo thông tin y tế, đồng thời vạch ra một kế hoạch toàn diện hơn để ngăn chặn một đợt bùng phát dịch lớn trong nhà máy".

Ông Gaussorgues cho biết trên Asia Nikkei Review, các nhân viên của nhà máy sẽ được yêu cầu thực hiện xét nghiệm nhanh hàng ngày để tránh trường hợp phải đóng cửa hoạt động công ty nếu các ca nhiễm bùng phát diện rộng. “Chúng tôi đang chờ xem chính phủ sẽ quản lý việc này như thế nào,” ông nói.

Tương tự, ông Richard Chan, một doanh nhân điều hành một nhà máy ở phía Nam Quảng Đông cũng cho biết: "Bạn không thể cho phép những người bị nhiễm bệnh tiếp tục làm việc. Nếu các ca nhiễm lan nhanh, việc sản xuất sẽ bị đình trệ và các đơn hàng cho mùa lễ hội cuối năm sẽ không được thực hiện".

Trên thực tế, các đợt đóng cửa do COVID-19 ở Trung Quốc gây ra đã làm gián đoạn quá trình sản xuất, với hoạt động của các nhà máy tại Trung Quốc trong tháng 11 đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 7 tháng trở lại đây.

Các chuyên gia nhận định, việc cho phép hoạt động sản xuất trở lại sẽ là chìa khóa để vực dậy nền kinh tế đang suy thoái của Trung Quốc. Tuy nhiên, hành trình này có thể sẽ diễn ra chậm chạp ngay cả khi các biện pháp phòng chống COVID-19 được nới lỏng.

>> Nới lỏng zero- COVID, Trung Quốc sắp mở cửa nền kinh tế

Số lượng đơn hàng xét nghiệm kháng nguyên Covid-19 và thuốc trị sốt, cảm và ho khi nhu cầu tăng cao vào ngày 8/12. Ảnh: Thời báo Hoàn cầu

Số lượng đơn hàng xét nghiệm COVID-19 và thuốc trị sốt, cảm, ho tăng cao. Ảnh: Thời báo Hoàn cầu

Trong khi đó, ông Trương Văn Hồng, Chủ nhiệm Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Hoa Sơn thuộc Đại học Phúc Đán, Trưởng nhóm chuyên gia điều trị COVID-19 của Thượng Hải, dự báo đỉnh dịch sẽ đến trong vòng một tháng tới và có thể phải mất 3 - 6 tháng để vượt qua toàn bộ đợt bùng phát lần này.

Mặt khác, tính toán của nhóm nghiên cứu của ông Chung Nam Sơn, Viện sĩ Viện Công trình Trung Quốc chỉ ra, đỉnh dịch đầu tiên ở thành phố Quảng Châu có thể xuất hiện từ khoảng tháng 1 đến giữa tháng 2/2023 và bước vào giai đoạn bình ổn vào giữa tháng 3/2023.

Mặc dù vậy, trước những động thái của chính phủ Trung Quốc, một số chủ nhà máy đã bày tỏ sự lạc quan và gọi đây là một bước đi đúng hướng. "Mặc dù các ca nhiễm sẽ tăng nhanh nhưng các nhà quản lý đang đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Điều này sẽ không ảnh hưởng lớn đến tốc độ sản xuất. Chúng tôi sẽ chia công nhân thành hai ca để tránh lây nhiễm chéo", ông Michael Lai, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất NicedrapeLai, chia sẻ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Trung Quốc vẫn lo ngại gián đoạn sản xuất vì COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713997668 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713997668 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10