Việt Nam tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế xây dựng đường sắt tốc độ cao

HẠNH LÊ 30/03/2024 20:33

Phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam trong chiến lược phát triển đất nước. Chính phủ Việt Nam đang tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc.

>>>Trình Chính phủ đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đã làm việc tại Bắc Kinh và Thượng Hải (Trung Quốc) trong các ngày từ 28 - 30/3/2024 nhằm tìm hiểu, nghiên cứu một số kinh nghiệm trong triển khai xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao, xây dựng và phát triển mô hình khu thương mại tự do, trung tâm tài chính khu vực và quốc tế...

Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; phối hợp xây dựng phương án hợp tác với các nhà tài trợ nước ngoài để huy động nguồn vốn phù hợp; cân đối bố trí kế hoạch vốn trung hạn và hàng năm đáp ứng nhu cầu triển khai dự án. Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được hoàn thiện, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2024.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc (NDRC)

Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc

Tại buổi làm việc với ông Trịnh San Khiết - Chủ nhiệm Uỷ ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc (NDRC) và ông Vụ Hạo - Phó Chủ nhiệm NDRC, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: Việt Nam chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong 10 năm phát triển Thời đại mới và những thành quả quan trọng đã đạt được trong việc triển khai mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội 20 - Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề ra.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh buổi làm việc có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ hội tốt để Việt Nam trao đổi, thảo luận đề ra những biện pháp triển khai hiệu quả nhận thức chung đã đạt được giữa lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước được nêu trong "Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược".

Hai bên đã trao đổi một số nội dung, phương hướng lớn nhằm thúc đẩy hợp tác hợp tác giữa hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư; tăng cường hợp tác giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Uỷ ban Cải cách và phát triển Quốc gia Trung Quốc. Đồng thời, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng định hướng, chiến lược phát triển đất nước; kinh nghiệm về quản lý doanh nghiệp nhà nước; thảo luận về các nội dung như  kết nối giữa khuôn khổ Hai hành lang, một vành đai với sáng kiến Vành đai và con đường; thúc đẩy kết nối cơ sở hạ tầng, trong đó có đường sắt.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam trong chiến lược phát triển đất nước. Chính phủ Việt Nam đang tập trung đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc. Hiện nay, tổng số đường bộ cao tốc của Việt Nam khoảng 1.900 km. Chỉ trong 3 năm, Việt Nam đã hoàn thành bằng 1/2 số km đường cao tốc triển khai trong 10 năm trước đây. Dự kiến đến năm 2025 sẽ xây dựng hơn 3.000 km đường cao tốc và 5.000 km vào năm 2030, đường sắt đô thị và đang nghiên cứu triển khai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc Trịnh San Khiết

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ nhiệm Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc Trịnh San Khiết

Trong khi đó, Trung Quốc là quốc gia có ngành công nghiệp đường sắt phát triển hàng đầu thế giới với chiều dài đường sắt cao tốc dài nhất thế giới, trong đó các trục chính gồm 4 tuyến dọc, 4 tuyến ngang, tốc độ khoảng 250-350 km/h. Mạng lưới đường sắt cao tốc hiện đã lên tới gần 50.000 km đi qua 93% số thành phố trên 500.000 dân. Việt Nam mong muốn học tập kinh nghiệm về hình thành và phát triển ngành công nghiệp đường sắt, nhất là về phương diện công nghệ, kỹ thuật, huy động nguồn lực tài chính và kỹ năng quản lý.

Bộ trưởng nhắc lại việc lãnh đạo cấp cao 2 nước đã thống nhất hai bên cần đẩy nhanh kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, nghiên cứu về các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng vào thời điểm phù hợp. Hiện nay, Trung Quốc đã cung cấp viện trợ không hoàn lại và giúp Việt Nam lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam đang xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này.

Trong chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc làm việc với ông Vương Văn Đào - Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc. Hai bộ trưởng đã trao đổi nhiều vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là kinh nghiệm hợp tác thương mại, đầu tư, kết nối hạ tầng. Bày tỏ vui mừng khi đầu tư nước ngoài của Trung Quốc tại Việt Nam đã đạt được kết quả ấn tượng, trong đó các dự án có quy mô vốn đầu tư lớn, công nghệ cao chiếm ưu thế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị phía Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình kinh tế mới: khu thương mại tự do, khu kinh tế mở, khu phi thuế quan; tham khảo những chính sách đã ban hành...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh: khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh như: đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, đô thị thông minh, điện tử, công nghệ, công nghiệp phụ trợ... Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc để triển khai đầu tư, hoạt động các dự án thành công, hiệu quả, đôi bên cùng có lợi tại Việt Nam.

trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào

Bày tỏ vui mừng gặp lại Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào mong muốn các hợp tác chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, cả trong các lĩnh vực mới và truyền thống. Phạm vi hợp tác không chỉ đầu tư, mà còn chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân viên, khai thác thị trường khác.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết hiện nay, một số ngành sản xuất, thậm chí chuỗi sản xuất của Trung Quốc đã chuyển sang Việt Nam như dệt may, đồ gia dụng, đồ gỗ... Đầu tư của Trung Quốc sang Việt Nam tăng nhanh chóng, nhất là điện tử. Nhiều doanh nghiệp phụ trợ của Trung Quốc đã cung cấp sản phẩm cho các hãng điện tử lớn như Samsung, Apple. Trung Quốc cũng tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực mới ở Việt Nam như năng lượng mặt trời.

Ông Vương Văn Đào cho biết: Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hoá Việt Nam, cân bằng cán cân thương mại. Trong tương lai, hai bên tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực mới như phát triển xanh, năng lượng mới; đầu tư và kết nối phát triển xanh, kinh tế số có thể làm hai bên hợp tác tốt hơn trong chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng.

Trong những ngày làm việc tại Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục đường sắt Trung Quốc Phí Đông Bân và Phó Cục trưởng Lộc An Sinh; làm việc với Tập đoàn Toa xe Trung Quốc (CRRC). Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trực tiếp tham quan và trải nghiệm tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Kinh - Thượng Hải dài hơn 1.300 km, đi qua 7 tỉnh phía Đông Trung Quốc với tốc độ chạy tàu khoảng 350 km/h.

Có thể bạn quan tâm

  • Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Đầu tư mới hạ tầng thay vì cải tạo

    Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam: Đầu tư mới hạ tầng thay vì cải tạo

    03:00, 15/10/2023

  • Đề xuất đặt điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tại ga Hà Nội

    Đề xuất đặt điểm đầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam tại ga Hà Nội

    00:30, 28/07/2023

  • Đường sắt tốc độ cao hình thành đô thị mới

    Đường sắt tốc độ cao hình thành đô thị mới

    04:00, 21/07/2023

  • Giải pháp cho đường sắt tốc độ cao: “Xương sống” đường sắt tại Trung Quốc

    Giải pháp cho đường sắt tốc độ cao: “Xương sống” đường sắt tại Trung Quốc

    03:00, 01/07/2023

  • Giải pháp cho đường sắt tốc độ cao: Đô thị ăn theo đường sắt

    Giải pháp cho đường sắt tốc độ cao: Đô thị ăn theo đường sắt

    03:00, 30/06/2023

  • Hai phương án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    Hai phương án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    15:19, 18/05/2023

  • Việt Nam nên làm đường sắt tốc độ cao 200 km/h

    Việt Nam nên làm đường sắt tốc độ cao 200 km/h

    02:30, 15/03/2023

  • Ưu tiên làm đường sắt tốc độ cao đoạn TP.HCM - Long Thành

    Ưu tiên làm đường sắt tốc độ cao đoạn TP.HCM - Long Thành

    20:25, 20/09/2019

  • Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lo ngại tính khả thi về mặt huy động vốn

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lo ngại tính khả thi về mặt huy động vốn

    11:00, 07/09/2019

  • Thứ trưởng KH-ĐT lý giải đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD

    Thứ trưởng KH-ĐT lý giải đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam chênh 32 tỷ USD

    13:00, 19/07/2019

  • Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Chênh 32 tỷ đô, nghiêng về đâu?

    Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Chênh 32 tỷ đô, nghiêng về đâu?

    06:50, 11/07/2019

  • Tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    Tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi về Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    18:27, 11/04/2019

  • “Đường” nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam? (Kỳ II): Đường sắt Bắc - Nam hãy nhìn từ phía rủi ro

    “Đường” nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam? (Kỳ II): Đường sắt Bắc - Nam hãy nhìn từ phía rủi ro

    11:00, 07/03/2019

  • “Đường” nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam? (Kỳ I): 2 phương án của Bộ Giao thông Vận tải

    “Đường” nào cho đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam? (Kỳ I): 2 phương án của Bộ Giao thông Vận tải

    05:00, 03/03/2019

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Việt Nam tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế xây dựng đường sắt tốc độ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO