Là một trong những dự án nhiệt điện BOT lớn nhất Việt Nam, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương II thuộc Công ty TNHH Điện lực AES-TKV Mông Dương, một thành viên của Tập đoàn AES (Mỹ) đã có nhiều đóng góp vào lưới điện quốc gia trong những thời điểm nguồn cung năng lượng của Việt Nam đang thiếu hụt.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về môi trường nhất là những cam kết về một môi trường phát triển bền vững, AES Mông Dương II đã có những chiến lược mới trong việc sản xuất điện sạch đảm bảo an ninh năng lượng, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã phỏng vấn ông David Stone – Tổng Giám đốc AES Mông Dương II xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, Mông Dương II là một trong những nhà máy có công suất lớn trong hệ thống điện quốc gia, xin ông cho biết vai trò của Nhà máy trong việc đảm bảo an ninh năng lượng của Việt Nam?

Như chúng ta đã biết, trong cơ cấu ngành năng lượng của Việt Nam, thủy điện cung cấp khoảng 50% sản lượng điện và nhiệt điện chiếm khoảng 50%... AES sở hữu Nhà máy nhiệt điện BOT Mông Dương II với công suất 1.242MW với vốn đầu tư 2,1 tỉ Đô-la Mỹ. Nhà máy được đưa vào vận hành thương mại từ năm 2015, cung cấp 5,9 tỉ kWh trong năm 2018 và dự kiến khoảng 6 đến 7 tỉ kWh trong năm 2019.

Với sản lượng điện như vậy, AES đang đóng góp đáng kể vào lưới điện quốc gia nhằm đảm bảo nguồn cung điện ổn định cho các tỉnh phía Bắc và một số tỉnh phía Nam.

Là nhà máy nhiệt điện đốt than, để vận hành an toàn, AES đã đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường trong giấy phép đầu tư và các quy định của pháp luật như thế nào, thưa ông?

Nhà máy nhiệt điện Mông Dương II cũng như các nhà máy điện khác của AES trên toàn cầu vận hành theo các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất về môi trường của Ngân hàng Thế giới (WB) và các tổ chức quốc tế. Chúng tôi đã được cấp chứng nhận quốc tế về quản lý môi trường ISO 45001:2018 và các chứng nhận quốc tế khác về sức khỏe, an toàn lao động như OHSAS 18001:2007. Thông lệ vận hành của AES là tuân thủ tiêu chuẩn nào cao hơn giữa tiêu chuẩn trong nước và tiêu chuẩn quốc tế để đảm bảo nhà máy điện hoạt động một cách an toàn với trách nhiệm cao nhất.

Những nỗ lực này đã được ghi nhận bởi nhiều giải thưởng như Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong bốn năm liên tiếp từ 2015 đến 2018 bởi Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam vì sự phát triển bền vững (VBCSD) và Giải thưởng Doanh nghiệp kinh doanh minh bạch và bền vững do Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) bình chọn.

Với công nghệ tiên tiến, Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương II luôn đáp ứng tất cả các yêu cầu của giấy phép về hoạt động môi trường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có các chương trình hỗ trợ cộng đồng mạnh mẽ tập trung vào mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động. Các trụ cột chính trong chương trình hỗ trợ cộng đồng là giáo dục, y tế và môi trường. Trong năm 2018, AES Mông Dương II đã xuất bản Báo cáo Phát triển bền vững lần thứ 2 để công bố các chỉ số về vận hành, môi trường và trách nhiệm xã hội của Nhà máy.
Báo cáo Phát triển bền vững là một minh chứng cho sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh của chúng tôi đồng thời AES Mông Dương II cũng muốn khẳng định mình như một minh chứng về một nhà máy điện than hoạt động với trách nhiệm xã hội và môi trường cao.

Hiện nay nhiều nhà đầu tư trong nước và các doanh nghiệp FDI đang chuyển sang xu hướng đầu tư vào năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời và Ninh Thuận là điểm đến của của hình thức đầu tư này. Ông có nghĩ  nhiệt điện đốt than sẽ trở lên lạc hậu, không đáp ứng được các tiêu chí ngày càng khắt khe về môi trường và AES đã có hướng chuyển dịch đầu tư như thế nào, thưa ông?

Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển năng động với nhu cầu về điện ngày càng tăng cao. Theo đánh giá, từ nay đến năm 2030, nhu cầu về điện của Việt Nam tăng trung bình khoảng 10% mỗi năm.

Phát triển năng lượng sạch như điện gió, điện mặt trời và điện khí là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, điện than vẫn giữ vai trò chủ đạo trong việc cung cấp nguồn năng lượng để phát triển kinh tế bởi vì Việt Nam vẫn rất cần công suất để đáp ứng lưới điện, đảm bảo nguồn cung phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt cũng như duy trì ninh năng lượng. 

AES là tập đoàn năng lượng toàn cầu với chiến lược kinh doanh là cải thiện cuộc sống bằng cách thúc đẩy một tương lai năng lượng xanh hơn và an toàn hơn. Do đó, bên cạnh Mông Dương II, AES cũng đang phát triển dự án cảng nhập khí hóa lỏng (LNG) kết hợp nhà máy điện khí tại tỉnh Bình Thuận song song với việc nghiên cứu phát triển các dự án năng lượng mặt trời. Chúng tôi hy vọng việc xây dựng nhà máy điện tại Bình Thuận sẽ giúp giải quyết một phần sự thiếu hụt năng lượng cho các tỉnh phía Nam.

Ngoài ra, AES cũng là một trong những đơn vị hàng đầu trong công nghệ pin tích điện với công suất tích điện từ vài MW đến vài chục MW có thể bù đắp công suất trong điều kiện thiếu hụt vào giờ cao điểm hoặc cung cấp điện tới các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo của Việt Nam. Chúng tôi đang làm việc với Chính phủ và các đối tác Việt Nam trong việc phát triển tiềm năng của công nghệ này tại thị trường Việt Nam.

Là doanh nghiệp nước ngoài gắn bó với sự phát triển của Việt Nam, ông có thể chia sẻ những chiến lược phát triển bền vững giai đoạn tới của AES tại thị trường Việt Nam?

Mục tiêu cao nhất của chúng tôi là đáp ứng nhu cầu của khách hàng, AES có khách hàng lớn nhất là Chính phủ Việt Nam, do vậy nhiệm vụ đầu tiên của AES phải cung cấp đủ công suất cho thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, là một tập đoàn toàn cầu, AES mang đến hơn ba thập kỷ kinh nghiệm trong cung ứng giải pháp năng lượng bền vững được coi như là xương sống của tăng trưởng kinh tế, phát triển toàn diện và an ninh năng lượng, chúng tôi muốn góp sức cùng Chính phủ Việt Nam thực hiện quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và các mục tiêu phát triển bền vững trên mọi phương diện.

Dựa trên thành công của việc hoàn thành xây dựng Nhà máy nhiệt điện Mông Dương II một cách an toàn, chúng tôi rất vui mừng khi Nhà máy đã đi vào hoạt động thương mại và trở thành một trong những đơn vị sản xuất điện bền vững nhất trong cả nước.

AES gắn bó thường xuyên với các đối tác và về chiến lược hướng tới trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh, vận hành xuất sắc cũng như trách nhiệm về môi trường và xã hội ở bất kỳ nơi nào AES hoạt động.

AES cam kết tiếp tục đề cao vai trò phát triển bền vững trong hoạt động kinh doanh của AES nói riêng và ngành công nghiệp năng lượng của Việt Nam nói chung. Qua đó, chia sẻ các bài học kinh nghiệm nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững tại Việt Nam góp phần cải thiện cuộc sống của người dân.

Thành công của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương II một lần nữa khẳng định cho sư hợp tác chặt chẽ trong những năm qua giữa Công ty TNHH điện lực AES Mông Dương với Chính phủ Việt Nam và các Bộ ngành địa phương.

Không chỉ cung ứng cho lưới điện quộc gia, dự án còn góp phần giải bài toán an ninh năng lượng quốc gia, tạo công ăn việc làm cho hơn 7.000 lao động điạ phương đào tạo kỹ năng làm việc, tác phong công nghiệp cho người lao động. Chất lượng công trình được AES đặt hàng đầu, Điều này đã thể hiện cam kết cho AES về sự phát triển gắn bó lâu dài tại Việt Nam. Đó là việc đảm bảo môi trường an toàn, xanh, sạch, đẹp.

Câu chuyện trại hè mới đây tại Mông Dương là một ví dụ: “Nhà máy rất sạch, khu vườn rất xanh. Và mọi người thì rất vui vẻ, thân thiện, chúng cháu rất biết ơn vì công ty đã tổ chức trại hè này. Chúng cháu đã được tìm hiểu thêm về điện và bây giờ còn có thể tự chế tạo một số thiết bị điện đơn giản nữa.” Đó là nhận xét của các em học sinh Trường THCS Mông Dương sau khi tham gia trại hè tình nguyện 5 ngày từ 1-5/7/2019 do AES tổ chức tại phường Mông Dương, Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Trại hè tình nguyện là một phần nằm trong Chương trình Học bổng Năng lượng tương lai. Theo chương trình này, công ty sẽ kết nối các sinh viên điện lực được nhận học bổng tham gia vào các hoạt động xã hội tại địa phương.

Đây cũng là một cơ hội rất tốt để các sinh viên xuất sắc của Quảng Ninh này được góp sức cho quê hương của mình.

Tại buổi tổng kết, bà Ngô Thị Thu Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Mông Dương chia sẻ: “Vượt trên cả những hoạt động trại hè dành cho thiếu nhi, tôi cảm thấy không khí thật sự thoải mái, mọi người được kết nối mạnh mẽ, thật nhiều niềm vui và tiếng cười. Những ngày qua thực sự có ích không chỉ cho các em mà còn cho cả các giáo viên như chúng tôi nữa. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ có thêm nhiều trại hè như thế này trong những năm tới”

Ngoài ra, AES quan tâm đến khôi phục, cải tạo môi trường sống, phục hồi sinh kế cho dân cư địa phương Công ty còn hướng tới hai mảng chính là giáo dục và ty tế theo đó các gói chương trình quyên góp cơ sở vật chất, máy tính, sách vở… hỗ trợ cho học sinh của tỉnh.

Có thể nói, trong những năm qua, phường Mông Dương đã liên tục nhận được sự hỗ trợ từ AES trong việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế và môi trường bao gồm: tập huấn về an toàn giao thông, vệ sinh và sơ cứu, hướng dẫn sử dụng các thiết bị điện gia dụng an toàn, tiết kiệm và các hoạt động khác liên quan đến nhu cầu phát triển cộng đồng.

Mới đây nhất, Công ty TNHH Điện lực AES-TKV Mông Dương đã trao tặng 170 suất học bổng tổng trị giá 204 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại thành phố Cẩm Phả.

Đây là năm thứ ba liên tiếp Công ty thực hiện chương trình tài trợ học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các khu vực lân cận của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2 với mục đích hỗ trợ một phần chi phí cho các em khi bước vào năm học mới. Chương trình này được ghi nhận và đánh giá cao bởi chính quyền và cộng đồng địa phương.

Để tiếp tục cam kết gắn bó với cộng đồng địa phương nơi nhà máy hoạt động, ngay trong bản Thông điệp của Tổng Giám đốc, ông David Stone khẳng định: “Để góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành năng lượng, cần có một lực lượng lao động địa phương có trình độ công nghệ cao. Tại Mông Dương II, chúng tôi đặc biệt tự hào về Kế hoạch Nội địa hóa nhân sự, đó là cách chúng tôi xác định những nhân sự tiềm năng từ đội ngũ nhân viên địa phương sẽ được đào tạo và trang bị cho các vị trí lãnh đạo trong tương lai. Chúng tôi cũng xây dựng một chương trình hỗ trợ giáo dục nổi bật đó là Học bổng Năng lượng tương lai của AES-TKV, nơi chúng tôi đầu tư vào giáo dục và đào tạo lực lượng lao động lành nghề, có kỹ năng công nghệ cao.

Chúng tôi cũng tự hào rằng tại AES-TKV, lao động nữ chiếm tới 50% các vị trí lãnh đạo, đây là một điều hết sức đặc biệt trong ngành công nghiệp năng lượng nơi nam giới thường thống trị. Sự đa dạng tại AES-TKV mang lại nhiều lợi ích cho chúng tôi như thúc đẩy sự sáng tạo, khả năng thích ứng và cải tiến, tất cả những điều này đều có ý nghĩa quan trọng để vươn lên trong một lĩnh vực không ngừng phát triển như năng lượng”.

"Chính sách Xã hội và Khung chiến lược về Trách nhiệm Xã hội (CSR) đảm bảo cho AES tạo ra được những tác động có ý nghĩa, có thể đo lường được tới cuộc sống của cộng đồng dân cư, và duy trì mối quan hệ gắn bó và tích cực vì lợi ích chung giữa công ty và cộng đồng", ông David Stone, chia sẻ.