Apple đã công bố thế hệ iPhone 12 có 5G với 4 phiên bản chính: Mini, Tiêu chuẩn, Pro, và Pro max cùng 5 màu đen, trắng, đỏ, xanh dương và xanh lá. IPhone 12 lột xác với các cạnh phẳng và vuông vắn, đưa thiết kế iPhone trở lại thời kỳ huy hoàng của iPhone 4, iPhone 5.
Kể từ những dòng iPhone “khẳng định đẳng cấp” đầu tiên ra đời cuối những năm 2000, đến nay mỗi lần ra mắt Apple lại càng ngày càng có nhiều phiên bản cho người sử dụng lựa chọn, khiến mỗi chiếc điện thoại giờ không còn là “khẳng định đẳng cấp” mà trở thành “tấm vé vào hệ sinh thái dịch vụ của Apple”. Chính vì vậy số lượng phiên bản iPhone Apple cung cấp ra thị trường ngày một nhiều hơn.
Trước đây, người ta sẵn sàng trả số tiền lớn để mua sản phẩm Apple ngay cả khi họ không thực sự giàu có!
Vì sao?
Bởi một khi mua iPhone, bạn không chỉ trả tiền để có chiếc điện thoại mới.
Bạn đang mua địa vị xã hội.
Cho nên dù đắt hơn nhưng tính năng không nhiều hơn so với các dòng điện thoại khác, người ta vẫn mua iPhone.
Năm 2007, chiếc iPhone 2G lần đầu tiên ra mắt của Apple trên thị trường với thiết kế đột phá bằng nhôm, mang theo những thứ chỉ Apple mới có và chưa ai nghĩ ra: cảm ứng điện dung, màn hình đa chạm, touch rất nhẹ nhàng, không dùng lực như điện trở trước đây, mặt kính - loại bỏ các phím cứng chi chít, khung viền kim loại, màn hình tự xoay, tắt màn hình khi đưa điện thoại vào tai. Mọi thứ đem lại một cảm giác hiện đại và công nghệ. Apple chỉ bán hơn 1 triệu chiếc iPhone 2G vào thời điểm đó.
Các phiên bản tiếp theo của iPhone bán ra với số lượng cũng rất hạn chế và khó khăn. Để mua được 1 chiếc, người ta phải xếp hàng từ đêm hôm trước mỗi lần có iPhone mới ra mắt. IPhone 3G sau đó bán được hơn 15 triệu chiếc, 3GS -30 triệu chiếc.
Thời đó, năm 2011, người ta còn thống kê được rằng các sản phẩm của Apple được xuất hiện trên 891 phim và chương trình truyền hình, Apple không trả tiền cho việc đó nhưng các nhà làm phim vẫn sử dụng “táo” và không che logo. Nhờ đó, các nhân vật tạo ra hình ảnh sang trọng hơn, bộ phim cũng giá trị hơn. Apple thậm chí cấm hãng phim không được đưa iPhone hay bất cứ sản phẩm “Quả táo” nào cho nhân vật thủ vai ác trong phim.
Nhiều hãng sản xuất điện thoại mỗi khi sản phẩm ra mắt đều lấy sản phẩm của Apple ra làm thước đo để so sánh, xem mình đã tạo ra được những sản phẩm gì hơn iPhone. Nhưng cuối cùng, mặc dù rẻ hơn, mọi người vẫn ưu tiên lựa chọn Apple - iPhone.
Mỗi dòng iPhone chỉ có một phiên bản, không có lựa chọn. Mỗi sản phẩm đều rất đắt tiền. Mỗi sản phẩm thật khó để sở hữu. Vì thế trong tâm trí của khách hàng thời điểm này, iPhone là đẳng cấp, là “sang chảnh”.
Để định vị thương hiệu của mình đẳng cấp và “sang chảnh”, nên mỗi phiên bản của từ 2G cho đến 5, Apple chỉ cho ra một phiên bản duy nhất.
Quá nhiều người khao khát một chiếc iPhone để khẳng định đẳng cấp. Nhưng khi iPhone có trong tay quá nhiều người thì nó đã mất đi đẳng cấp thật sự của nó. Giống như ngọc vậy, ít thì nó quý hiếm, nhưng nó mà nhiều thì khác nào đá!
Các phiên bản smartphone sau đó của Apple càng ngày càng bán ra nhiều, đỉnh điểm là dòng iPhone 6 và 6 Plus đã đạt kỷ lục con số hơn 4 triệu trong vòng 24 giờ đầu tiên và sau đó tổng cộng hơn 220 triệu chiếc.
Các phiên bản sau đó mặc dù không bán được nhiều như dòng iPhone 6 nhưng cũng đều trên dưới 200 triệu chiếc. Đến nay tổng số iPhone bán ra trên thế giới đã đạt hơn 2 tỷ chiếc, trong đó hơn 1 tỷ chiếc đang hoạt động chính thức. Vậy là 3 người thì một người có iPhone. Ngoài ra, Apple cũng đưa ra các dòng iPhone SE với giá phải chăng, người nghèo cố một chút là mua được.
Số lượng iPhone quá nhiều và trở nên đại trà. Giờ đây iPhone không còn là cái để khẳng định đẳng cấp nữa.
Apple đã từng bước thay đổi định vị thương hiệu của mình từ nhiều năm trước, một cách giúp cho Apple tiếp tục nằm trong tâm trí của khách hàng: dịch vụ.
Từ đẳng cấp sang dịch vụ tiện nghi, hoàn hảo.
Mọi người sẽ có đủ thứ mình cần: từ âm nhạc, truyền hình, trò chơi, theo dõi sức khỏe, công việc, thanh toán… Chỉ cần trả một khoản phí hàng tháng sẽ nhận được mọi thứ mà Apple cung cấp.
Và chính bởi dịch vụ tiện nghi, hoàn hảo nên Apple sẽ ngày càng tạo ra nhiều phiên bản iPhone hơn, để nhiều người có cơ hội tiếp cận với dịch vụ của mình.
Các thay đổi đều thể hiện trên hành động.
Năm 2018 CEO Tim Cook của Apple đã nói:
Hai năm sau khi Ông phát biểu, quý I năm 2020 doanh thu dịch vụ của Apple đạt 12,72 tỷ USD, quý II/2020 đạt 13,3 tỷ USD bất chấp đại dịch. Mỗi năm tốc độ tăng trưởng mảng dịch vụ lên tới hai con số.
Thực ra, Apple đã chuẩn bị mọi thứ từ trước, bằng chứng là từ iPhone 6 Apple bắt đầu cho ra đời nhiều phiên bản hơn. Cho ra đời nhiều phiên bản để lôi kéo nhiều đối tượng khách hàng với các gu khác nhau, từ màn hình lớn, dung lượng lớn, cho đến iPhone giá thấp.
Sau iPhone 6, mỗi dòng iPhone ra đời càng nhiều phiên bản hơn, đỉnh điểm là iPhone 12 vừa ra đời với 4 phiên bản khác nhau.
Điều đó có nghĩa là Apple càng ngày càng sản xuất càng nhiều phiên bản iPhone để phù hợp với sở thích nhiều người. Số lượng các phiên bản iPhone 13, 14 có lẽ sẽ còn nhiều hơn số lượng phiên bản 12 hiện tại. iPhone vẫn mang trong mình các công nghệ đi đầu nhưng nhưng nó sẽ trở thành một dòng điện thoại na ná các dòng điện thoại khác trên thị trường.
Vai trò của chiếc iPhone giờ đây khi không còn là đẳng cấp, “sang chảnh”, mà là một “tấm vé vào hệ sinh thái dịch vụ của Apple”. Càng nhiều “vé” và càng nhiều “hạng vé” phát ra càng thu hút được nhiều hạng khách.
Vì thế Apple sẽ càng ngày càng có nhiều phiên bản iPhone hơn.