Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có quyết định về các biện pháp nới lỏng cách ly xã hội một cách thận trọng với các nhóm địa phương.

Theo đó, Hà Nội được xếp vào nhóm "có nguy cơ" thay vì nhóm "có nguy cơ cao" theo đề xuất của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, một số địa phương của Hà Nội như huyện Mê Linh, Thường Tín được xếp loại vào nhóm "có nguy cơ cao". Do đó, các địa phương này sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 về "cách ly xã hội".


Như vậy, Hà Nội, trừ các huyện nói trên, sẽ được phép "nới lỏng" giãn cách xã hội, các giải pháp chống dịch sẽ tiếp tục được thực hiện theo Chỉ thị 15. 

Thủ tướng giao Chủ tịch tỉnh, thành phố có thẩm quyền quyết định việc mở cửa hàng, các hoạt động sản xuất hàng hóa, kinh doanh, dịch vụ. Theo đó, lãnh đạo địa phương phải xác định nguy cơ cụ thể của từng nơi trên địa bàn để có giải pháp cho phù hợp. Tuy nhiên, với những nơi nguy cơ cao như các địa phương nói trên không được kinh doanh trên đường phố.

Những lo ngại về tình trạng người dân chủ quan mà đổ ra đường sau lệnh nới lỏng cách ly đã được đặt ra. “Nới lỏng giãn cách xã hội nhưng tối nay không phải là dịp đổ ra đường ăn mừng”, Thủ tướng lưu ý và khuyến cáo nâng cao trách nhiệm người dân trong phòng, chống dịch. Thủ tướng tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài nếu không có việc cần thiét, hạn chế tập trung đông người.

Phóng viên DĐDN đã kịp ghi nhận hình ảnh vắng vẻ của Hà Nội vào tối 22/4, đêm cuối trước lệnh "nới lỏng" cách ly theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.