Nhân kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2021) nhằm động viên phóng viên, biên tập viên Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp trong sự nghiệp thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ cộng đồng; chiều ngày 16/6/2021, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã đến thăm và làm việc với Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
 
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng quà lưu niệm cho Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng quà lưu niệm cho Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.

Phát biểu tại buổi thăm và làm việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, một trong những lý do Bộ Thông tin và Truyền thông tới thăm và làm việc với Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp là bởi cơ quan này thực hiện rất tốt quy hoạch báo chí. “5 cơ quan riêng lẻ hay nói đúng hơn là 5 “ngôi nhà” khác nhau tập hợp lại thành “ngôi nhà chung” – Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp mà vẫn giữ được sự đoàn kết, phát triển thì cơ quan chủ quản – VCCI – chắc chắn đóng vai trò rất lớn” – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng hoa Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng hoa Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp chúc mừng ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tại buổi làm việc, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cơ quan chủ quản của Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp bày tỏ cảm ơn Bộ Thông tin và Truyền thông đã định hướng cho công tác phát triển báo chí của VCCI, sắp xếp lại tổ chức hoạt động của các ấn phẩm thuộc sự quản lý của VCCI.

Ông Lộc khẳng định, truyền thông, báo chí chính là môi trường sống của các doanh nghiệp, nếu môi trường đó trong sạch, lành mạnh, doanh nghiệp sẽ phát triển tốt và ngược lại sẽ rất khó khăn. Với sự bùng nổ của mạng xã hội, thông tin nhiều kênh, nhiều chiều, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Ban Tuyên giáo Trung ương đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng thông tin chính thống, qua đó, doanh nghiệp, bạn đọc có thể tìm được những thông tin hữu ích cho mình.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng sách cho ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng sách cho ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Với cương vị là Tổng Biên tập thứ hai của Báo Diễn đàn Doanh nghiệp (nay là Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp), TS Vũ Tiến Lộc khẳng định ông là người gắn bó sâu sắc với cán bộ phóng viên của Tạp chí. “VCCI và Diễn đàn Doanh nghiệp là phần rất quan trọng trong cuộc đời tôi” – TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, Diễn đàn Doanh nghiệp đã thực hiện đúng tôn chỉ và được cộng đồng doanh nghiệp coi như chỗ dựa tin cậy của mình. Các hoạt động có liên quan trực tiếp đến triển khai sự kiện hội nghị hội thảo diễn đàn cùng với phong trào khởi nghiệp quốc gia nhận được sự tín nhiệm rất cao của cộng đồng. Tôi mong thời gian tới Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục quan tâm tới VCCI, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp cùng các vấn đề liên quan tới doanh nghiệp” – TS Vũ Tiến Lộc nói.

Chủ tịch VCCI tặng hoa Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc tặng hoa Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Đề cập tới vấn đề mạng xã hội phát triển quá mạnh, người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, tốc độ đưa tin của báo chí khó mà bằng mạng xã hội bởi vì họ có hàng chục triệu “người đưa tin” không phải trả tiền. Với báo chí, chúng ta kém hơn về số lượng người, nhưng lại có độ tin cậy về thông tin, độ kiểm chứng thông tin chính xác cao. Thời gian tới, báo chí phải đi vào phân tích nhiều hơn, dữ liệu nhiều hơn, và để làm được điều này rất cần có sự hỗ trợ của công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho rằng, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phải chủ động tìm các hướng phát triển mới, phản ánh trung thực dòng chảy chính của xã hội, lan toả năng lượng tích cực, tạo đồng thuận và niềm tin xã hội, khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, báo chí hiện nay về cơ bản là tự chủ về tài chính. Với hàng ngàn tờ báo, tạp chí, trang tin thì không một tờ báo nào có thể phủ hết cả thị trường. Do đó, mỗi tờ báo phải chọn một phân đoạn thị trường cho mình và khai thác sâu thị trường đó.

Sự khác biệt của mỗi tờ báo sẽ là yếu tố quan trọng nhất để tồn tại, để có chỗ đứng trong lòng độc giả. Đi tìm sự khác biệt sẽ là công việc đầu tiên, quan trọng nhất của mỗi tờ báo. Diễn đàn Doanh nghiệp phải tìm tòi các hướng phát triển mới, chẳng hạn như có ấn phẩm thu tiền như một số cơ quan báo chí đã làm. Diễn đàn Doanh nghiệp lợi thế là có lượng khách hàng là doanh nghiệp lớn, họ sẵn sàng chi trả cho các bài viết phân tích, định hướng có nội dung chuyên sâu. Hướng đi này có thể sẽ tạo ra một nguồn thu lớn cho Tạp chí”. – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông gợi ý.

Người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho rằng, trong quá trình phát triển doanh nghiệp, khó khăn lớn nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa là chuyển đổi số vì các doanh nghiệp không có nhiều chi phí để thực hiện. Chính vì vậy Bộ Thông tin và Truyền thông có thể phối hợp cùng với Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp thực hiện chuyên đề riêng về chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

“Bộ sẽ cung cấp nền tảng thực hiện chuyển đối số với chi phí rất thấp, Tạp chí sẽ là cầu nối, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân. Bởi, chuyển đổi số quốc gia có thành công hay không là phải chuyển đổi số được cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cùng với quy hoạch báo chí đã được thực hiện, các cơ chế chính sách khác như đơn giá, định mức liên quan đến dự án đặt hàng, Bộ cũng đang làm ráo riết và sửa lại cho thị trường hơn. Dự kiến quý III/2021 sẽ xong đơn giá mới”. – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng sách cho ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch thường trực VCCI.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng sách cho ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch thường trực VCCI.

Ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp báo cáo những thành tích đạt được sau khip/chuyển đổi.

Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp báo cáo những thành tích đạt được sau khi chuyển đổi.

Chia sẻ tại buổi làm việc, nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp khẳng định, đúng như Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói,  trách nhiệm xã hội, sứ mệnh của báo chí là làm sao để lan toả cái đẹp và cái tốt đến cộng đồng và truyền tải năng lượng tích cực. Đó như là một sự khẳng định, sự động viên và sự quyết tâm đối với tập thể cán bộ - phóng viên tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Với chỉ đạo của Bộ trưởng, cần phải tận dụng công nghệ, giúp cho cơ quan Tạp chí phát triển hơn, nhà báo Phạm Ngọc Tuấn cho biết, tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp đang triển khai hai dự án lớn là dự án chuyển đổi số cho tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp và tái định vị thương hiệu tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

“Tôi xin trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo của Bộ, Bộ trưởng, Thứ trưởng, Cục Báo chí, Cục Phát thanh. Các anh chị đã lãnh đạo chúng tôi đã rất sát sao, kịp thời. Tôi rất tâm đắc với phương châm kiên định mục tiêu, nhưng lại rất kiên nhẫn để lắng nghe, tháo gỡ, hỗ trợ các toà soạn giải quyết vấn đề để đạt được mục tiêu quy hoạch”. – Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn nói thêm.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp cho Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp cho Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp cho Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp cho Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng sách cho ông Phạm Ngọc Tuấn.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tặng sách cho Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.

Toàn cảnh cuộc gặp gỡ.

Tham dự cuộc gặp gỡ có ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông; Ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Báo chí - Bộ Thông tin Truyền thông; Ông Lưu Đình Phúc - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình; Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI; Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh; Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách Thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ; Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn – Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp; Nhà báo Nguyễn Linh Anh – Phó Tổng Biên tập; Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng biên tập; Nhà báo Phạm Thế Nam – Phó Tổng biên tập ; Nhà báo Nguyễn An Tiêm - Phó Tổng biên tập.