Theo số liệu báo cáo, hiện TP Hải Phòng có tổng số doanh nghiệp có người lao động Trung Quốc là 462 (trong khu công nghiệp là 93, ngoài khu công nghiệp là 369 doanh nghiệp). Tổng số lao động Trung Quốc trên toàn địa bàn là 3.813 người (trong các khu công nghiệp là 1.741 người, ngoài khu công nghiệp là 2.072 người).

Việc thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng về việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp được Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng quản lý rất nghiệm ngặt.

Ông Phạm Văn Mợi - Trưởng ban KKT Hải Phòng đi kiểm tra phòng chống dịch tại các doanh nghiệp có lao động Trung Quốc

Ban Quản lý KKT Hải Phòng yêu cầu kiểm tra thường xuyên và gửi công văn cho các doanh nghiệp yêu cầu tạm dừng tiếp nhận lao động từ Trung Quốc quay trở lại Việt Nam làm việc và các lao động di chuyển qua các vùng dịch trong thời gian công bố dịch bệnh. Các doanh nghiệp này bắt buộc phải chủ động thông báo vận động người lao động Trung Quốc tạm thời dừng sang Việt Nam làm việc cho đến khi có thông báo hết dịch.

Các công ty trong KCN tuyên truyền người lao động thực hiện các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe bản thân trong mùa dịch bệnh như rửa tay kháng khuẩn, đeo khẩu trang y tế đúng cách.

Đối với các doanh nghiệp đã có người lao động Trung Quốc quay trở lại Việt Nam làm việc, yêu cầu thống kê chi tiết hàng ngày danh sách số lao động Trung Quốc hiện đang tạm trú tại địa chỉ, địa phương nào trong thành phố từ thời điểm sang Việt Nam cho đến khi có thông báo hết dịch.

Công tác khử khuẩn, vệ sinh nhà máy được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc. Ảnh chụp tại Công ty TNHH Synztec (KCN Nomura Hải Phòng)

Tính đến nay, 100% doanh nghiệp trong KKT đều báo cáo phương pháp phòng chống dịch bệnh và tuân thủ nghiêm ngặt phương án cách ly đối với lao động Trung Quốc như: Địa điểm cách ly, cách thức cách ly và kịp thời báo cáo tình hình khi có biểu hiện của dịch bệnh để các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý, ứng phó kịp thời.

Công ty TNHH quốc tế thời trang Việt Nam (KCN Tràng Duệ) đo thân nhiệt tại khu vực cổng bảo vệ với 100% cán bộ, công nhân, người lao động và khách hàng trước khi vào Công ty. Các trường hợp thân nhiệt cao hơn 38 độ C sẽ không được vào Công ty và phải ra khu vực cách ly.

Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng luôn bám sát các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng trong khu kinh tế và các khu công nghiệp gửi thông báo, đôn đốc các doanh nghiệp thứ cấp tích cực thực hiện đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế và các cơ quan liên quan.Việc thực hiện các nội dung trên cho đến khi có thông báo hết dịch, doanh nghiệp nào không thực hiện phương pháp cách ly theo đúng quy định, chính quyền địa phương và Ban quản lý sẽ mời đến địa điểm cách ly tập trung.

Công ty TNHH Bluecom Vina (KCN Tràng Duệ) khử khuẩn toàn bộ nhà xưởng trước tình hình dịch bệnh do virus Corona.
Theo bà Phạm Thị Hằng - Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng, đến thời điểm này, hầu hết các các công ty triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra. Đồng thời, tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng lao động, tránh trường hợp để người lao động bị các đối tượng xấu kích động, lôi kéo nghỉ việc, đình công và có các hành động vi phạm pháp luật.

Công tác kiểm tra thân nhiệt cho người lao động trước khi vào xưởng sản xuất được nhiều công ty thuộc KKT Hải Phòng triển khai. Ảnh Công ty TNHH Lihittlab (KCN Nomura)

Ngoài ra, những ngày gần đây, Hải Phòng liên tiếp có những chỉ đạo quyết liệt liên quan đến phòng, chống dịch do COVID-19 gây ra.

Trước đó, UBND TP Hải Phòng có văn bản gửi Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các quận, huyện; chủ các doanh nghiệp có người Trung Quốc về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh corona (nCoV) trên địa bàn thành phố. Trong đó có nội dung, yêu cầu các nhà hàng, khách sạn không tiếp nhận, phục vụ người Trung Quốc vào Hải Phòng.

Đồng thời, dừng đón khách du lịch người Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Ma Cao và người từ các vùng có dịch đến Hải Phòng.

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng có văn bản 114/CVHHHP-TTTT yêu cầu, tất cả tàu biển hành trình từ các cảng của Trung Quốc đến Hải Phòng trong vòng 14 ngày phải làm thủ tục kiểm dịch y tế tại khu neo Hòn Dấu trước khi vào cảng.

Người lao động Công ty TNHH Synztec đeo khẩu trang trong khi làm việc, tự bảo vệ bản thân trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Theo báo cáo mới đây của UBND TP, Hải Phòng có tổng số doanh nghiệp có người lao động Trung Quốc là 462 (trong khu công nghiệp là 93, ngoài khu công nghiệp là 369 doanh nghiệp).

Tổng số lao động Trung Quốc trên toàn địa bàn là 3.813 người (trong các khu công nghiệp là 1.741 người, ngoài khu công nghiệp là 2.072 người).

Theo báo cáo số 365/BC-BQL của Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng, có 537 người được cách ly tại công ty trong KCN, KKT; 396 người được cách ly tại các khách sạn, nhà nghỉ, khu chung cư, bệnh viện chịu sự giám sát của chính quyền địa phương, trung tâm y tế quận, huyện. 

Ngoài ra, có 85 lao động là những người Trung Quốc ở lại Việt Nam trực tết không về nước vẫn hoạt động bình thường tại doanh nghiệp.