Ngày 27/6/2023, tác giả, Nhà báo, nhà thơ Huỳnh Dũng Nhân đã ra có Lễ ra mắt sách tại TP. Hồ Chí Minh, sau sự kiện Lễ ra mắt sách diễn ra trong dịp 21/6 vừa qua tại Hà Nội.

Ấn phẩm

Ấn phẩm "40 năm Đi, Yêu và Viết" của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, được xuất bản bởi Nhà xuất bản Hội Nhà Văn. Sách là "cuốn phim tua chậm" được tác giả viết bằng tất cả tâm huyết, tình yêu đời, yêu nghề và kinh nghiệm, những trải nghiệm phong phú của nhà báo, cây bút phóng sự hàng đầu Việt Nam

Đây là tác phẩm được nhà báo Huỳnh Dũng Nhân viết công phu trong những năm đại dịch Covid-19 và cả trong cơn bạo bệnh mà ông đã cùng gia đình mạnh mẽ vượt qua, với nhiều tâm tư được tác giả ấp ủ trong thời gian dài.

Ấn phẩm được chính tác giả giới thiệu ngắn gọn, giản dị là "nhằm kỷ niệm 40 năm cầm bút của Huỳnh Dũng Nhân", được giới chuyên môn và đặc biệt các nhà báo, đông đảo trong số này là sinh viên văn khoa, báo chí qua nhiều thế hệ, được học trực tiếp từ "thầy Huỳnh Dũng Nhân" hoặc được học trên sách, báo, từ các tác phẩm của "chuyên gia phóng sự" như "Ăn Tết trong rừng chó sói", "Tôi đi bán tôi", "Kính thưa Osin", Ký sự xuyên Việt", "Giọt lệ trên trời"...

Lễ ra mắt được đông đảo đồng nghiệp, nhà văn, nhà báo và cả các sinh viên cũ của tác giả Huỳnh Dũng Nhân chúc mừng, chia sẻ

Lễ ra mắt sách được đông đảo đồng nghiệp, các  báo, nhà văn...và cả các sinh viên cũ của tác giả Huỳnh Dũng Nhân chúc mừng, chia sẻ

Chia sẻ tại Lễ ra mắt sách "40 năm Đi, Yêu và Viết" của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh bày tỏ: "40 năm biết bao tình... Tình không chỉ chan chứa trong gần 500 trang sách, trong gần suốt cuộc đời vừa đi vừa viết vừa yêu của nhà báo nhà văn, "nhà cọ" Huỳnh Dũng Nhân mà tình còn đầy ắp nơi bè bạn trong buổi sáng hôm nay, buổi họp mặt bè bạn đồng nghiệp…".

Theo nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên “…Cố nhiên đã làm báo thì nghiệp dĩ là phải đi. Viết Phóng sự càng phải đi nhiều, đi sâu. Có thế mới tìm ra được sự kiện. Có thế mới nhìn thấy được vấn đề. Có thế mới dám viết và viết được. Nhân đã đi viết báo như đi phượt vậy. Thì đấy, Nhân đã “ăn tết giữa rừng chó sói”, đã chui xuống hầm lò than sâu 100 mét dưới mặt đất, đã lang thang “tôi đi bán tôi” ở “chợ người” tại thủ đô, đã… nhiều cái đã nữa. Thậm chí nếu không do định mệnh thì anh đã tử nạn cùng chiếc trực thăng đi cứu nạn năm 1992 khi cố quyết nằn nì xin đi với tư cách nhà báo mà bị phi công gạt xuống.

Sau những chuyến phượt đó là những bài báo phóng sự viết rợn, đọc rợn, khẳng định tên tuổi Nhân-báo. “Đề tài phóng sự chỉ hay khi chính mình nghĩ ra, chính mình thực hiện. Viết phóng sự có cái hay riêng là được khẳng định mình. Tôi nghĩ thế.” – Nhân viết khi kể về chuyến đi xuyên Việt năm 1995…. (trích bài viết của nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên về cuối hồi ký "40 năm Đi, Yêu và Viết").  

Tác giả Huỳnh Dũng Nhân ký tặng sách gửi nhà báo Ngọc Toàn - Tổng Biên tập báo Thanh Niên

Tác giả, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân ký tặng sách gửi nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn - Tổng Biên tập báo Thanh Niên

Thành công trong lĩnh vực báo chí, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân bên cạnh nghiệp viết với những tác phẩm báo chí để đời, còn kinh qua nhiều chức vụ: Uỷ viên Ban chấp hành - Phó ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hồ Chí Minh; Tổng Biên tập Tạp chí Nghề Báo; Đại biểu Hội đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh khoá 6 (1999-2004); Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam; Uỷ viên Ban chấp hành Hội Nhà văn TP HCM; Trưởng ban Kiểm tra Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh khoá VI (2010-2015); Giảng viên thỉnh giảng môn Phóng sự của Khoa Báo chí - Truyền thông Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn TP. HCM. Ngoài ra, ông còn viết văn, làm thơ và đã xuất bản những tác phẩm ấn tượng.

Gần đây nhất vào tháng 3/2022, ông đã cùng Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức thành công triển lãm "Nhà báo vẽ" gồm khoảng 200 bức chân dung ông tự tay vẽ các bạn báo, bạn văn và những bức tranh cổ động chống dịch Covid-19.