Trải qua nhiều bước phát triển, nâng cao chất lượng, đến nay toàn huyện Mù Cang Chải có 39 trường học từ mầm non đến PTTH, trong đó có 15 trường mầm non, 7 trường tiểu học, 6 trường THCS, 8 trường TH & THCS, 1 trường THPT, 1 trường THCS và THPT, 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với trên 21.000 học sinh.

Mù Cang Chải hiện có 7 trường đạt chuẩn quốc gia với cơ sở vật chất trường lớp học từng bước được quan tâm đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu dạy, học, sinh hoạt của giáo viên, học sinh. 

khai giảng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải,

Lễ khai giảng tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải

Hiện Mù Cang Chải có tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi ở bậc tiểu học đạt trên 97%, THCS đạt trên 91%, giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS - chống mù chữ 14/14 xã, thị trấn; tỷ lệ hoàn thành chương trình cấp học, chuyển lớp, chuyển cấp mầm non đạt trên 99%, cấp tiểu học đạt trên 98%, cấp THCS, THPT đạt trên 93%... 

Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn hiện nay. Hiện tại, với trên 1.300 cán bộ, nhà giáo với cơ cấu đội ngũ cơ bản hợp lý theo từng ngành học, môn học và có trên 98% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.

Có mặt dự lễ khai giảng tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải, đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải nhấn mạnh, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX vừa qua đã xác định mục tiêu xây dựng Mù Cang Chải thành huyện du lịch, là điểm đến Bản sắc – An toàn – Thân thiện, đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo, đến năm 2030 không còn là huyện nghèo. Để thực hiện được điều đó, ngoài sự nỗ lực cố gắng hết mình của các cấp uỷ, chính quyền; sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của nhân dân thì có một nhiệm vụ rất quan trọng của ngành giáo dục đó là việc chuẩn bị và phải đào tạo ra được một nguồn nhân lực có chất lượng nhằm đáp ứng với yêu cầu của sự phát triển. 

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải đánh trống khai giảng năm học 2020 - 2021

“Mù Cang Chải với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vỹ cùng với danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã khẳng định kết quả của quá trình lao động cần cù, sáng tạo trong cải tạo thiên nhiên, chinh phục tự nhiên hàng trăm năm của đồng bào Mông chúng ta cùng với giá trị lịch sử, văn hoá truyền thống đặc sắc, sự thân thiện, mến khách, mộc mạc mà chân thành đã trở thành một miền đất mà rất nhiều người muốn đến. Chúng ta tuy xa trung tâm tỉnh, xa Thủ đô Hà Nội nhưng lại rất gần trong trái tim người Việt Nam cũng như du khách quốc tế bởi mọi người đều biết đến Mù Cang Chải với danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang như là những viên ngọc giữa núi rừng Tây Bắc. Và các em có mặt ở đây hôm nay cũng như các bạn học sinh khác trong toàn huyện sẽ chính là chủ nhân tương lai của những điều đó” - đồng chí Nông Việt Yên chia sẻ.

Đồng chí Nông Việt Yên đại diện trao quà của huyện uỷ - HĐND - UBND huyện Mù Cang Chải cho trường

Đồng chí Nông Việt Yên trao quà của Huyện uỷ - HĐND - UBND huyện cho Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải

Đồng chí Nông Việt Yên cũng nhấn mạnh 2 điều. Thứ nhất: Các em học sinh phải biết tự hào khi được học dưới mái trường này, tự hào là người Mù Cang Chải, là người Việt Nam để từ đó mỗi bạn xây dựng cho mình một ước mơ, một khát vọng vì một tương lai tươi sáng. Với vai trò là chủ nhân tương lai của quê hương, đất nước, từ đó hình thành cho mình ý thức tích cực học tập, rèn luyện về mọi mặt; xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan bác Hồ.

Thứ hai: Với Ban giám hiệu nhà trường, các thầy giáo, cô giáo cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng giảng dạy; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, quan tâm đến công tác đào tạo ngoại ngữ.

“Nhà trường phải tạo được môi trường giáo dục chất lượng thực sự, ở đó các em không chỉ được học chữ mà còn phải học làm người, phải có ước mơ và khát vọng; phải có kỹ năng xã hội, kỹ năng sống, kỹ năng học tập và lao động; đặc biệt là thoát được sự tự ti, cảm thấy tự hào, tự tin trong cuộc sống” – đồng chí Nông Việt Yên nhấn mạnh.

Dưới đây là hình ảnh khai giảng tại một số trường trên địa bàn huyện Mù Cang Chải: