Thiếu nhân công, nhà hàng tìm đến đầu bếp… robot

Diendandoanhnghiep.vn Máy móc đang giúp các công ty “nấu nướng” với công suất cao hơn và chất lượng ổn định hơn trong các gian bếp an toàn hơn.

>>Đến thời của nhân viên robot?

Robot có thể canh một lúc đến cả trăm món chính xác tới từng giây

Robot có thể canh một lúc đến cả trăm món chính xác tới từng giây

Khi tình trạng thiếu hụt lao động tiếp tục đe dọa ngành dịch vụ thực phẩm, robot đang trở thành giải pháp của các nhà hàng. Máy móc đang giúp các công ty “nấu nướng” với công suất cao hơn và chất lượng ổn định hơn trong các gian bếp an toàn hơn. Đối với các đầu bếp, điều này có nghĩa họ ít phải đối mặt với các nguy cơ an toàn trong quá trình nấu cũng như các đơn hàng dồn dập. Còn với người sử dụng lao động, điều này có nghĩa chi phí nhân công sẽ giảm đi.

Tự động hoá đang thay đổi cách thức sản xuất - với ngành thực phẩm thì robot còn tham gia ngay từ khâu chuẩn bị đồ ăn. Robot với trí thông minh nhân tạo được lập trình để đảm nhiệm các công việc với độ chính xác cao, giảm thiểu lỗi gây ra do con người. Các chuỗi lớn như Burger King và McDonald's còn có cả đội ngũ nghiên cứu mức độ khả thi của việc ứng dụng robot vào quy trình.

Flippy, một robot lật bánh mì kẹp thịt được sản xuất bởi một công ty có tên là Miso Robotics, đã gây được tiếng vang lớn tại CaliBurger, nơi đang thử nghiệm Flippy tại một cửa hàng ở Pasadena. Các chuỗi như White Castle và Jack-in-the-Box đang sử dụng robot thế hệ tiếp theo có tên Flippy 2. Miso Robotics cũng sản xuất các thiết bị phục vụ nhiều loại món ăn khác nhau, bao gồm cả cà phê.

>>Ai-Da - robot… họa sĩ

Mike Bell, Giám đốc điều hành của Miso Robotics, nói rằng Flippy 2 có thể tạo ra hàng trăm món ăn hoàn hảo và đúng thời gian.

Điều này giúp khắc phục được những rủi ro thường có khi nhân viên “con người” chế biến món ăn. Theo thống kê, con người thường khá tệ trong việc canh thời gian chín đồ ăn mỗi khi bị phân tâm. Rất nhiều món ăn, chỉ cần quá 10-15 giây là bị chín quá, và ngược lại, sớm 10 giây thì lại chưa chín. Trong nhà hàng, một đầu bếp phải cùng lúc nấu tới 7-8 món ăn là chuyện bình thường. Thành thử việc canh đồ ăn vừa đủ chín tới là việc rất khó khăn cho các đầu bếp.

Đối với các đầu bếp robot thì đây lại không thành vấn đề. Robot có thể canh một lúc đến cả trăm món chính xác tới từng giây.  “Chúng ta chỉ có một việc phải làm, đó là nhận lấy thức ăn đã chín” - Bell nói.

Miso đang nghiên cứu một sản phẩm mới có tên là Sippy, giúp pha chế nước ngọt và đậy kín các cốc bằng nắp đậy. Các sản phẩm trong tương lai có thể múc kem hoặc pha chế đồ uống đông lạnh, làm pizza hay kẹp bánh xăng-đúych. Điều đó cho thấy, thị trường mới nổi này rất tiềm năng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thiếu nhân công, nhà hàng tìm đến đầu bếp… robot tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714358255 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714358255 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10