KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Cần đẩy nhanh thời hiệu các luật mới

Diendandoanhnghiep.vn Để sớm khơi thông nguồn cung nhà ở xã hội cần đẩy nhanh thời hiệu các Luật mới, các văn bản dưới Luật và cần quy trách nhiệm cụ thể trong thực thi.

>> KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BĐS PHÍA NAM: Thị trường sớm hồi phục ổn định

Đó là chia sẻ của ông Trương Anh Tú – Phó Tổng Giám đốc DKRS tại Diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư" do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức sáng 25/4.

Ông Trương Anh Tú – Phó Tổng Giám đốc DKRS. Ảnh: Đình Đại

Dựa trên kinh nghiệm tư vấn doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội và tư vấn hồ sơ mua nhà ở xã hội, ông Tuấn cho hay cả doanh nghiệp và người dân đều mong muốn sớm khơi thông thủ tục.

Thứ nhất, doanh nghiệp kỳ vọng Chính phủ đẩy nhanh và quyết liệt hơn sớm thực thi các Luật mới và các văn bản hướng dẫn thi hành để đảm bảo sự đồng bộ, để các đơn vị hành chính công triển khai đúng. Đặc biệt là quy định và quy trách nhiệm cụ thể cho người có trách nhiệm thực thi dịch vụ công. 

Thứ hai, đồng tình về phát biểu của PGS.TS Trần Đình Thiên về nhà ở xã hội tại Diễn đàn, ông Tú đề xuất cần có cách tiếp cận mới về nhà ở xã hội.

Dẫn chứng thực tế, ông Trương Anh Tú cho biết thủ tục mua nhà ở xã hội đang rất khó khăn dù nhiều chính sách hỗ trợ nhưng để người dân tiếp cận là rất khó. Vẫn còn một bộ phận cán bộ sợ trách nhiệm dẫn đến khâu thủ tục gặp vướng, không được xử lý.

Do đó, cần quy trách nhiệm cụ thể và có những quy định rõ về quy trình và thời hạn phê duyệt hồ sơ để đảm bảo tinh thần là hỗ trợ cho doanh nghiệp và người mua nhà.

>>> KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Tác động của 3 luật mới tới thị trường

Thứ ba, cần có đầu mối phê duyệt thủ tục một cách hợp lý đúng người, đúng việc.

Đơn cử như việc xác nhận về thu nhập của người dân trong hồ sơ mua nhà ở xã hội, hiện chưa quy định trách nhiệm phê duyệt về doanh nghiệp hay địa phương, dẫn đến không đồng nhất trong quy trình, làm khó người dân.

Bên cạnh đó, hiện rất nhiều dự án nhà ở xã hội được xây dựng theo tiêu chuẩn như nhà ở thương mại, tiện ích và giá bán hợp lý, nhưng để tiếp cận gói vay mua với lãi suất 4,8% trong 25 năm quá khó.

Ông Trương Anh Tú cho biết, Chính phủ, các Bộ, ban ngành đang nỗ lực để đưa thời hiệu của các cái văn bản luật sớm nhất có thể, nhất là Luật đất đai hy vọng rằng những sự quyết liệt đó có tính hiệu quả rõ nét.

"Và doanh nghiệp cũng mong muốn rằng Luật Kinh doanh bất động sản mới sẽ hỗ trợ tốt cho câu chuyện cơ chế, chính sách của nhà ở xã hội hay nhà giá rẻ được minh bạch hơn, thông thoáng hơn theo hướng tạo điều kiện cho người dân và cán bộ, công chức có cơ cơ hội sở hữu nhà ở" - ông Tú khẳng định.

Diễn đàn “Khơi thông nguồn cung bất động sản khu vực phía Nam - Xu hướng đầu tư" được thực hiện với sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức. Tham dự Diễn đàn có ông Võ Tân Thành - Phó chủ tịch VCCI; ông Trần Văn Mi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước; ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Nhà ở và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng; ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM; PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam; TS. Đinh Thế Hiển - Viện trưởng Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng, chuyên gia kinh tế; ông Trần Quốc Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM...

Về phía Ban tổ chức Diễn đàn có sự tham dự của Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp; TS. Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam; Nhà báo Phạm Hùng - Phó Tổng biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp. Cùng sự tham dự của đại diện các sở, ngành, lãnh đạo các Hiệp hội, đông đảo doanh nghiệp của TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết KHƠI THÔNG NGUỒN CUNG BẤT ĐỘNG SẢN PHÍA NAM: Cần đẩy nhanh thời hiệu các luật mới tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714821079 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714821079 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10