FED chính thức nâng lãi suất thêm 0,5%

Diendandoanhnghiep.vn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất chuẩn lên nửa điểm phần trăm (0,5%), bước đi mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại mức lạm phát cao nhất trong 40 năm qua.

>>> FED dự kiến tăng lãi suất thêm 0,5%, giới đầu tư căng thẳng

Chủ tịch FED cũng nói rõ rằng việc tăng lãi suất mà FED đã nghĩ đến là

Chủ tịch FED ông Jerome Powell cho rằng việc tăng lãi suất "sẽ không dễ chịu" vì họ buộc người Mỹ phải trả nhiều hơn cho các khoản thế chấp nhà và các khoản vay mua ô tô, và có thể làm giảm giá trị tài sản.

Quyết định tăng 0,5%

Mở đầu phát biểu tại cuộc họp báo, Chủ tịch Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) ông Jerome Powell cho biết: “Lạm phát đang ở mức quá cao và chúng tôi hiểu những khó khăn mà nó đang gây ra. Chúng tôi đang khẩn trương khắc phục tình trạng này … chúng tôi cam kết mạnh mẽ khôi phục sự ổn định giá cả."

Trong một động thái được mong đợi rộng rãi, FED đã đặt lãi suất quỹ liên bang mục tiêu của mình trong phạm vi từ 0,75% đến 1% trong một quyết định nhất trí và Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách đã sẵn sàng thông qua việc tăng lãi suất nửa điểm phần trăm tại các cuộc họp chính sách sắp tới vào tháng 6 và tháng 7.

Như vậy, việc tăng lãi suất sẽ đẩy lãi suất quỹ liên bang lên phạm vi 0,75% -1% và định giá thị trường hiện tại có tỷ lệ tăng lên 2,75% -3% vào cuối năm, theo dữ liệu của CME Group.

Mức độ cụ thể - thông báo trước về các đợt tăng lãi suất của Fed một cách hiệu quả - là không bình thường, nhưng cho thấy Powell đang điều hành một chặng đường giữa lạm phát cao đòi hỏi Fed phải phản ứng mạnh mẽ và cố gắng tránh loại quá mức cần thiết có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Chủ tịch FED cũng nói rõ rằng việc tăng lãi suất mà FED đã nghĩ đến là "sẽ không dễ chịu" vì họ buộc người Mỹ phải trả nhiều hơn cho các khoản thế chấp nhà và các khoản vay mua ô tô và có thể làm giảm giá trị tài sản.

Cùng với việc tăng lãi suất, FED cho biết họ sẽ bắt đầu giảm lượng tài sản nắm giữ trên bảng cân đối kế toán trị giá 9 nghìn tỷ USD. Trước đó, FED đã mua trái phiếu để giữ lãi suất thấp và dòng tiền chảy qua nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch, nhưng sự gia tăng giá đã buộc phải suy nghĩ lại về chính sách tiền tệ.

Thị trường đã chuẩn bị sẵn sàng cho cả hai động thái này nhưng dù sao cũng biến động trong suốt cả năm. Các nhà đầu tư đã tin tưởng vào FED sẽ có động thái tích cực trong việc đảm bảo thị trường hoạt động tốt, nhưng lạm phát tăng cao đòi hỏi phải thắt chặt hơn.

Chủ tịch FED cho biết: “Nền kinh tế Mỹ rất mạnh và có vị trí tốt để xử lý chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và tôi dự đoán nền kinh tế sẽ hạ cánh “mềm hoặc mềm” bất chấp chính sách tiền tệ thắt chặt hơn”.

Thị trường phản ứng

Trong một cuộc họp báo sau khi công bố tuyên bố chính sách của FED, ông Powell đã loại trừ rõ ràng việc tăng lãi suất thêm 3/4 điểm phần trăm trong một cuộc họp sắp tới, một nhận xét đã kích hoạt sự biến động trên thị trường chứng khoán. Cổ phiếu tăng vọt sau thông báo này trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc giảm khỏi mức cao trước đó.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng vọt sau thông báo này, kéo dài đà tăng sau khi Powell dội một gáo nước lạnh vào ý tưởng tăng lãi suất lên 3/4 điểm phần trăm. Chỉ số S&P 500 đóng cửa cao hơn khoảng 3%, ghi nhận mức tăng phần trăm lớn nhất trong một ngày trong gần một năm.

Cụ thể, Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 932,27 điểm, tương đương 2,81%, đóng cửa ở mức 34.061,06. S&P 500 tăng 2,99% lên 4.300,17. Nasdaq Composite nặng về công nghệ tăng 3,19% lên 12.964,86. Đây là mức tăng lớn nhất kể từ năm 2020 đối với cả S&P 500 và Dow.

Kim Forrest, người sáng lập Bokeh Capital, cho biết tuyên bố đó đã giúp loại bỏ một số nỗi sợ ra khỏi thị trường. “Tôi nghĩ rằng việc loại bỏ điều đó khỏi bàn ... là khôn ngoan và có lẽ là nguyên nhân để giải tỏa một phần,” Forrest nói.

Việc tăng lãi suất và phục hồi sau một tháng 4 tồi tệ đối với chứng khoán, điều này đã kéo Nasdaq vào lãnh thổ thị trường giá xuống. Chỉ số S&P 500 bước vào ngày thứ Tư, thấp hơn 13% so với mức cao kỷ lục của nó. Cả hai chỉ số này đều đạt mức thấp nhất trong năm vào đầu tuần này.

Nhìn chung, cổ phiếu đã sụt giảm trong năm nay, với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm gần 9% và giá trái phiếu cũng giảm mạnh. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn, biến động ngược lại với giá, là khoảng 3% vào 4/5, mức chưa từng thấy kể từ cuối năm 2018.

>>> Chủ tịch FED quyết tâm giảm lạm phát

Xu hướng tăng lãi suất

Kế hoạch được vạch ra cho thấy việc giảm bảng cân đối kế toán diễn ra theo từng giai đoạn, với việc Fed cho phép giới hạn số tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn được tung ra mỗi tháng trong khi tái đầu tư phần còn lại. Bắt đầu từ ngày 1 tháng 6, kế hoạch sẽ chứng kiến 30 tỷ USD trái phiếu và 17,5 tỷ USD cho chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp được tung ra thị trường. Sau 3 tháng, giới hạn đối với trái phiếu sẽ tăng lên 60 tỷ USD và 35 tỷ USD cho các khoản thế chấp.

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, D.C. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington, D.C. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tuyên bố của FED lưu ý rằng hoạt động kinh tế "giảm trong quý đầu tiên" nhưng lưu ý rằng "chi tiêu hộ gia đình và đầu tư cố định kinh doanh vẫn mạnh mẽ." Lạm phát “vẫn ở mức cao”.

Mặc dù một số thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã thúc đẩy tăng lãi suất lớn hơn, động thái hôm 4/5 đã nhận được sự ủng hộ nhất trí.

Mức tăng 50 điểm cơ bản là mức tăng lớn nhất mà FOMC thiết lập lãi suất đã thiết lập kể từ tháng 5 năm 2000. Khi đó, FED đang chiến đấu với sự thái quá của thời kỳ đầu dotcom và bong bóng internet. Lần này, tình hình hơi khác một chút.

Khi đại dịch khủng hoảng xảy ra vào đầu năm 2020, FED đã cắt giảm lãi suất quỹ chuẩn xuống khoảng 0% -0,25% và thiết lập một chương trình mua trái phiếu tích cực, gấp đôi quy mô bảng cân đối kế toán của mình. Đồng thời, Quốc hội đã thông qua một loạt dự luật bơm hơn 5 nghìn tỷ USD chi tiêu tài khóa vào nền kinh tế.

Các động thái chính sách đó được theo sau bởi chuỗi cung ứng bị tắc nghẽn và nhu cầu tăng cao khi các nền kinh tế mở cửa trở lại. Lạm phát trong khoảng thời gian 12 tháng đã tăng 8,5% trong tháng 3, theo chỉ số giá tiêu dùng của Cục Thống kê Lao động.

Các quan chức FED trong nhiều tháng đã bác bỏ lạm phát gia tăng là "nhất thời” nhưng sau đó đã phải suy nghĩ lại về quan điểm đó vì áp lực giá cả không giảm.

Lần đầu tiên sau hơn ba năm, FOMC vào tháng 3 đã phê duyệt mức tăng 25 điểm cơ bản, cho thấy lãi suất huy động vốn có thể tăng lên chỉ 1,9% trong năm nay. Động thái vừa qua của FED đánh dấu lần đầu tiên FED tăng lãi suất tại các cuộc họp liên tiếp kể từ tháng 6 năm 2006.

Lần cuối cùng FED quyết liệt tăng lãi suất, khiến lãi suất huy động vốn lên 6,5% vào đầu năm 2000, nhưng buộc phải rút lại chỉ 7 tháng sau đó. Với sự kết hợp của suy thoái kinh tế đang diễn ra cộng với các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001, FED đã nhanh chóng cắt giảm, cuối cùng hạ lãi suất huy động vốn xuống 1% vào giữa năm 2003, ngay sau cuộc xâm lược Iraq.

Một số nhà kinh tế lo ngại FED có thể đối mặt với tình trạng khó khăn tương tự lần này - không hành động với lạm phát khi nó đang tăng cao, sau đó thắt chặt hơn khi tăng trưởng chậm lại. GDP giảm 1,4% trong quý đầu tiên, mặc dù nó được kìm hãm bởi các yếu tố như vụ Covid gia tăng và lượng hàng tồn kho chậm lại dự kiến sẽ giảm trong năm nay.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED chính thức nâng lãi suất thêm 0,5% tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714190545 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714190545 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10