HDC sụt giảm hơn 96% lợi nhuận do đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường bất động sản trong quý I/2024 vẫn còn nhiều khó khăn, cùng với việc hoàn nhập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư… đã kéo lợi nhuận quý đầu năm của HDC “đi lùi” hơn 96%.

>>>Khơi thông nguồn cung bất động sản phía Nam

HODECO có quý kinh doanh kém khả quan khi lợi nhuận sụt giảm hơn 96%.

HODECO có quý kinh doanh kém khả quan khi lợi nhuận sụt giảm hơn 96% - Ảnh: HDC.

Kết quả kinh doanh kém sắc

Theo Báo cáo tài chính quý I/2024 mới công bố, Công ty CP Phát triển nhà Bà Rịa –  Vũng Tàu (HoSE: HDC) ghi nhận doanh thu thuần chỉ đạt hơn 85,3 tỷ đồng, giảm 51,7% so với cùng kỳ năm trước. Khấu trừ giá vốn, lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này chỉ đạt hơn 14,7 tỷ đồng, giảm mạnh tới 81,4% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm sáng duy nhất trong bức tranh kinh doanh quý đầu năm của doanh nghiệp ngành bất động sản này là doanh thu tài chính tăng đột biến hơn 168 lần, lên gần 12 tỷ đồng, chủ yếu do ghi nhận 11,63 tỷ đông cổ tức, lợi nhuận được chia, cùng kỳ không ghi nhận khoản doanh thu này.

Tuy nhiên, điều này cũng không khiến cho bức tranh kinh doanh trong quý I của doanh nghiệp này sáng sủa hơn, khi lợi nhuận sau thuế giảm mạnh xuống chỉ còn hơn 1,1 tỷ đồng, giảm mạnh 96,4% so với cùng kỳ năm 2023. Biên lợi nhuận gộp theo đó cũng giảm mạnh từ 44,8%, xuống chỉ còn 17,2%.

Theo lãnh đạo HDC, nguyên nhân khiến lợi nhuận trong quý I/2024 sụt giảm mạnh so với cùng kỳ do tình hình chung của thị trường bất động sản vẫn còn rất khó khăn ảnh hưởng đến công tác bán hàng của Công ty. Ngoài ra, lợi nhuận giảm còn do điều chỉnh khoản hoàn nhập dự phòng giảm giá khoản đầu tư trên Báo cáo tài chính riêng quý I/2024 khi lập báo cáo hợp nhất và do doanh thu hợp nhất giảm nhiều so với cùng kỳ.

Được biết, năm 2024 HDC đặt kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng, với doanh thu dự kiến hơn 1.657 tỷ đồng, tăng 146,7% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 424 tỷ đồng, tăng hơn 221% so với thực hiện trong năm 2023. Như vậy, kết thúc quý đầu năm 2024 với lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 1,1 tỷ đồng, HDC chỉ mới hoàn thành 0,3% so với kế hoạch lợi nhuận năm.

Đây cũng không phải năm đầu tiên HDC đặt kế hoạch kinh doanh tham vọng, lần gần nhất là năm 2023 vừa qua, doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng, nhưng cũng chỉ hoàn thành được gần 38% doanh thu và gần 27% kế hoạch lợi nhuận của năm.

Tính tới cuối quý I/2024, tổng tài sản của HDC đạt hơn 4.753 tỷ đồng, tăng nhẹ 1,2% so với hồi đầu năm. Trong đó, tài sản chủ yếu là tài sản dở dang dài hạn ghi nhận gần 1.290 tỷ đồng, chiếm 27,1% tổng tài sản; hàng tồn kho ghi nhận hơn 1.282 tỷ đồng, chiếm gần 27% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 943 tỷ đồng, chiếm 19,8% tổng tài sản; đầu tư tài chính dài hạn ghi nhận 814,6 tỷ đồng, chiếm 17,1% tổng tài sản.

Còn nhiều khó khăn

Mặc dù nhận định tình hình kinh tế xã hội trong năm 2024 có nhiều thuận lợi, tác động tâm lý khá tốt cho thị trường bất động sản như: “nút thắt” về nguồn vốn đã gần được tháo gỡ; việc đẩy mạnh đầu tư công góp phần tạo ra sự sôi động cho thị trường bất động sản, đặc biệt là tại Bà Rịa - Vũng Tàu, việc đẩy mạnh đầu tư công được lãnh đạo tỉnh hết sức quan tâm; các Bộ luật sửa đổi liên quan đến bất động sản đã được Quốc hội thông qua… kỳ vọng sẽ tạo động lực cho thị trường bất động sản.

Diễn biến thị giá cổ phiếu HDC trên thị trường chứng khoán.

Diễn biến thị giá cổ phiếu HDC trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, khó khăn về cơ chế chính sách vẫn chưa được gỡ bỏ. Các dự án vẫn nằm đợi “cơ chế” do Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản được thông qua nhưng đến năm 2025 mới có hiệu lực. Điều này có nghĩa trong cả năm 2024 tới, những chính sách mới chưa được đưa vào áp dụng để tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án đang nằm đợi cơ chế. Từ đây, kéo theo nguồn cung năm 2024 chưa thể được cải thiện, thị trường tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn.

Theo lãnh đạo HDC, khát vốn vẫn là thách thức nổi bật của doanh nghiệp trong năm 2024. Bốn kênh vốn cho thị trường bất động sản là tín dụng ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp, người mua trả tiền trước và vốn hợp tác kinh doanh đều đang đối mặt thách thức lớn. Khả năng tiếp cận tín dụng còn khó khăn, do doanh nghiệp chưa đáp ứng hồ sơ, thủ tục vay vốn; lãi suất mặc dù đã giảm, song vẫn còn khá cao so với khả năng chi trả của doanh nghiệp; ngoài ra, nợ xấu có xu hướng gia tăng và tiềm ẩn rủi ro an toàn hệ thống chính là nguyên nhân khiến nhiều ngân hàng lo lắng dè chừng giải ngân.

Dòng tiền từ nhà đầu tư vẫn đang thể hiện sự thận trọng và dè dặt với thị trường bất động sản. Bởi, trong bối cảnh tình hình kinh tế nói chung, thị trường bất động sản nói riêng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và khó dự đoán. Niềm tin của nhà đầu tư với thị trường bất động sản vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Trong khi mức giá vẫn còn quá cao và khả năng tiếp cận vốn vay được cho là tương đối khó.

Thị trường trái phiếu bất động sản đang dần phục hồi nhưng cần thời gian và không thể phục hồi nhanh, đặc biệt, niềm tin của nhà đầu tư hồi phục còn chậm mà đây là yếu tố quan trọng. Tình trạng kéo dài thời gian nợ đáo hạn trái phiếu bất động sản sẽ tiếp diễn trong năm 2024. Do đó, vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho thị trường do hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó về dòng tiền và hạn chế khả năng tiếp cận nguồn vốn.

Ngoài ra, lãnh đạo HDC cũng cho rằng, thị trường chứng khoán hiện nay vẫn đang có nhiều biến động và dự báo năm 2024 thị trường khó có thể hồi phục về đỉnh như ở thời điểm đầu năm 2022. Nhóm cổ phiếu bất động sản có thể có sự hồi phục nhẹ trong năm 2024 khi một số điểm mới trong chính sách hỗ trợ của Nhà nước sẽ tác động tới giá cổ phiếu trong năm 2024.

“Tuy nhiên việc huy động vốn trên thị trường chứng khoán trong năm 2024 có thể không mang lại hiệu quả cao khi dòng tiền vào thị trường chứng khoán thường là ngắn hạn, bên cạnh đó giá cổ phiếu bất động sản vẫn chưa ổn định và dễ bị tác động bởi sự điều chỉnh chung của thị trường chứng khoán”, lãnh đạo HDC đánh giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HDC sụt giảm hơn 96% lợi nhuận do đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715082197 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715082197 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10