G7 không đồng ý thanh toán khí đốt bằng Rúp cho Nga

Diendandoanhnghiep.vn Trước yêu cầu từ phía Nga phải thanh toán khoản mua khí đốt bằng đồng Rúp, các quốc gia khối G7 đã từ chối yêu cầu này.

Nếu châu Âu không thanh toán bằng rúp, Nga sẽ cắt dòng khí đốt sang châu Âu.

Nếu châu Âu không thanh toán bằng Rúp, Nga sẽ cắt dòng khí đốt sang châu Âu.

Mâu thuẫn trong thanh toán

Theo Reuters, Nga cho biết họ sẽ không cung cấp khí đốt miễn phí cho châu Âu vì họ đã tìm ra các phương pháp chấp nhận thanh toán cho xuất khẩu khí đốt của mình bằng đồng Rúp nhưng các quốc gia G7 lại từ chối yêu cầu này.

Tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu vào thứ Sáu, không có lập trường chung nào xuất hiện về yêu cầu của Nga vào tuần trước rằng các nước "không thân thiện" phải trả bằng đồng Rúp, không phải đồng  Euro, cho khí đốt của mình sau khi Mỹ và các đồng minh châu Âu hợp tác với nhau của các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga.

Mối quan tâm về an ninh nguồn cung đã được tăng cường sau khi nhu cầu, với các công ty và các quốc gia EU đang cố gắng tìm hiểu các phân nhánh.

Ngân hàng Trung ương Nga, chính phủ và Tập đoàn dầu khí Gazprom, chiếm 40% lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu, sẽ trình đề xuất thanh toán khí đốt bằng đồng Rúp cho Tổng thống Vladimir Putin trước ngày 31/3.

"Chúng tôi sẽ không cung cấp khí đốt miễn phí, điều này đã rõ ràng", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu tại cuộc họp hội nghị. "Trong hoàn cảnh của chúng tôi, điều này là khó khả thi và thích hợp để tham gia vào hoạt động từ thiện với các khách hàng châu Âu”.

Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng sau đó vào thứ Hai với đài truyền hình PBS của Mỹ, khi được hỏi liệu gas có bị tắt đối với những người không trả tiền hay không, Peskov trả lời: "Không thanh toán - không có gas".

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Nga vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về cách phản ứng nếu các nước châu Âu từ chối thanh toán bằng đồng tiền của Nga.

Trong khi đó, các bộ trưởng năng lượng từ Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển (G7) đã từ chối yêu cầu thanh toán bằng đồng Rúp, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức Robert Habeck cho biết sau cuộc hội đàm với những người đồng cấp. đọc thêm

"Tất cả các bộ trưởng G7 đã đồng ý rằng đây là sự vi phạm đơn phương và rõ ràng đối với các hợp đồng hiện có", ông nói với các phóng viên sau một hội nghị trực tuyến với các bộ trưởng năng lượng G7.

Các bộ trưởng "nhấn mạnh một lần nữa rằng các hợp đồng đã ký kết là hợp lệ và các công ty nên và phải tôn trọng chúng ... thanh toán bằng đồng Rúp là không thể chấp nhận được, và chúng tôi kêu gọi các công ty liên quan không tuân theo yêu cầu của Tổng thống Nga Putin", ông nói.

Giá khí đốt bán buôn của Hà Lan và Anh đã tăng tới 20% vào thứ Hai do lo ngại về nguồn cung khí đốt của Nga. Trong khi đó, EU đặt mục tiêu cắt giảm 2/3 sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong năm nay và chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027. Xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU vào khoảng 155 tỷ mét khối (bcm) vào năm ngoái.

Thứ sáu tuần trước, Mỹ cho biết họ sẽ làm việc để cung cấp 15 bcm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho Liên minh châu Âu trong năm nay.

Các nhà máy LNG của Mỹ đang sản xuất hết công suất và các nhà phân tích cho rằng phần lớn lượng khí đốt bổ sung của Mỹ gửi đến châu Âu sẽ phải đến từ xuất khẩu mà lẽ ra đã đi nơi khác.

Theo hãng tin RIA, nhà lập pháp Nga Ivan Abramov cho biết việc G7 từ chối thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng Rúp sẽ dẫn đến việc ngừng cung cấp. Abramov là thành viên trong ủy ban chính sách kinh tế của Hội đồng Liên bang, thượng viện của Quốc hội Nga.

Châu Âu liệu có thể bớt lệ thuộc vào Nga?

Yêu cầu thanh toán khí đốt bằng Rúp, các quốc gia triển khai như thế nào?

Tập đoàn dầu khí Gazprom vẫn tiếp tục cung cấp dầu khí cho các khách hàng châu Âu.

Tập đoàn dầu khí Gazprom vẫn tiếp tục cung cấp dầu khí cho các khách hàng châu Âu.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức Robert Habeck gọi Nga là "nhà cung cấp năng lượng không đáng tin cậy”. Khi được hỏi về điều gì sẽ xảy ra nếu Nga ngừng giao khí đốt, vị Bộ trưởng Đức nói thêm: "Chúng tôi đã chuẩn bị cho tất cả các kịch bản”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết EU sẽ gặp khó khăn trong việc thay thế toàn bộ lượng khí đốt xuất khẩu của Nga trong một thời gian ngắn. Giám đốc điều hành Liên minh châu Âu từng công bố một kế hoạch chi tiết nhằm cắt giảm 2/3 sự phụ thuộc của EU vào khí đốt của Nga trong năm nay và chấm dứt tất cả các hoạt động nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga trước năm 2030.

Các mục tiêu của EU vượt quá những gì Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và các nhà phân tích ước tính là khả thi.

Cơ quan giám sát năng lượng toàn cầu IEA cho biết châu Âu có thể cắt giảm nhập khẩu khí đốt của Nga 50 bcm trong năm nay, hoặc chỉ hơn 80 bcm nếu các nước chuyển từ khí đốt sang đốt nhiều dầu và than đá. Các nhà phân tích của Jefferies ước tính EU có thể thay thế khoảng 65 bcm lượng khí đốt nhập khẩu của Nga trong năm nay.

Joel Hancock, Phó Chủ tịch bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ngân hàng đầu tư Natixis cho biết: “Trong ngắn hạn, mục tiêu của EU thực sự là viển vông. "Châu Âu đang nhìn vào một cuộc ly hôn chậm chạp với Nga trong mười năm tới."

Hancock cho biết các nước thành viên EU sẽ không thể đồng thời bổ sung khí đốt trong kho và cắt giảm nhập khẩu của Nga trong năm nay.

Dữ liệu của nhà điều hành cho thấy, việc vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu trên ba tuyến đường ống chính đã ổn định vào thứ Hai, với đường ống Yamal-Europe tiếp tục chảy theo hướng đông từ Đức sang Ba Lan, dữ liệu của nhà điều hành cho thấy.

Tập đoàn Gazprom cho biết họ đang tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu thông qua Ukraine theo yêu cầu của người tiêu dùng châu Âu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết G7 không đồng ý thanh toán khí đốt bằng Rúp cho Nga tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714713667 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714713667 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10