Khi Chubu Electric tìm cách... tiêu tiền

Diendandoanhnghiep.vn Trong kế hoạch đầu tư chiến lược nhằm thúc đẩy tham vọng chuyển đổi năng lượng của mình, Chubu Electric đang bắt đầu tìm chỗ để... tiêu tiền.

400 tỷ yên cho "Tầm nhìn kinh doanh 2.0"

Mới đây, Chubu Electric, một công ty năng lượng lớn của Nhật Bản tuyên bố sẽ đầu tư lên tới 400 tỷ yên (3,5 tỷ USD) ra nước ngoài cho đến năm tài chính 2030 để đẩy nhanh nỗ lực cắt giảm lượng khí thải carbon của mình.

Chủ tịch Kingo Hayashi của Chubu Electric.

Chủ tịch Kingo Hayashi của Chubu Electric.

Trong tổng số tiền đó, công ty cho biết sẽ chi khoảng 250 tỷ yên cho việc mua lại và đầu tư vào các doanh nghiệp năng lượng tái tạo ở nước ngoài, trong khi sẽ dành khoảng 100 tỷ yên cho các công nghệ liên quan đến các nguồn năng lượng như hydro và amoniac, vốn sản xuất không khí cacbonic khi bị cháy.

Trước đó, công ty có trụ sở tại Nagoya, Nhật Bản đã bắt đầu triển khai một chiến lược chuyển đổi năng lượng tham vọng hơn bao giờ hết, bao gồm cả việc xây dựng chính năng lượng tái tạo. 

"Tầm nhìn kinh doanh 2.0" được Chủ tịch Chubu, Kingo Hayashi công bố vào cuối năm ngoái đã nêu bật các kế hoạch "đầu tư chiến lược" một nghìn tỷ yên (8,8 tỷ USD) vào một loạt các dịch vụ liên quan đến năng lượng, truyền tải và phân phối điện và năng lượng tái tạo mới vào năm tài chính 2030.

Theo đó, các kế hoạch cốt lõi trong tầm nhìn đổi mới của Chubu bao gồm cam kết phát triển hơn 3,2 gigawatt trong các nguồn điện tái tạo, tăng 1,2 GW so với mục tiêu ban đầu được tái xác nhận vào tháng 3 năm 2021.

Trên thực tế, những kế hoạch đầu tư chiến lược của Chubu liên quan đến việc Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch năng lượng tái tạo chiếm từ 36 đến 38% trong tổng công suất phát điện của Nhật Bản vào năm tài chính 2030, cao hơn gấp đôi so với 18% trong năm tài chính 2019.

Vì vậy, giờ đây theo Chủ tịch Hayashi, công ty đã sẵn sàng khoản đầu tư lên tới 400 tỷ yên vào lĩnh vực bán điện và công nghệ truyền tải điện tại nước ngoài. Và một phần trong kế hoạch này đã được Chubu đầu tư  thông qua các công ty liên kết tại công ty thủy điện của Việt Nam Bitexco Power vào tháng 11 năm ngoái.

Nhà máy điện mặt trời Nhị Hà của Bitexco ở miền Trung tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Bitexco.

Nhà máy điện mặt trời Nhị Hà của Bitexco ở miền Trung tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Bitexco.

Chủ tịch Hayashi cho rằng: “Có một tiềm năng về năng lượng tái tạo ở châu Á và chúng tôi đang nghĩ về cách mở rộng kinh doanh trong khu vực. Chúng tôi sẵn sàng tham gia các dự án ở nước ngoài nếu có cơ hội”.

Và dấu chân đầu tiên tại Việt Nam

Vào cuối tháng 11 năm ngoái, Chubu Electric đã thông báo hoàn tất việc mua lại 20% cổ phần của công ty năng lượng tái tạo Việt Nam Bitexco Power. Theo đó, Chubu đã mua cổ phần từ Orix Corp của Nhật Bản và United Overseas Bank của Singapore, đồng thời mua cổ phiếu mới do Bitexco phát hành. Đây là khoản đầu tư đầu tiên của công ty tại Việt Nam.

Chubu Electric đã thông báo hoàn tất việc mua lại 20% cổ phần của công ty năng lượng tái tạo Việt Nam Bitexco Power.

Chubu Electric đã mua lại 20% cổ phần của Bitexco Power vào năm ngoái.

Trước đó, Chubu Electric đã công bố thỏa thuận cổ đông với Bitexco Power và Bitexco Investment Corporation, cổ đông chính của Bitexco Power, vào cuối tháng 9. Bitexco Power là công ty con của Tập đoàn Bitexco, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, năng lượng, dịch vụ thương mại, cơ sở hạ tầng, viễn thông và thăm dò dầu khí tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, Bitexco Power sở hữu và vận hành 21 nhà máy thủy điện và một nhà máy điện mặt trời tại Việt Nam, với tổng công suất phát điện khoảng 1.038 megawatt, tính đến tháng 2 năm 2021. Công suất này khiến họ trở thành một trong những công ty năng lượng tái tạo hàng đầu của Việt Nam trong khu vực tư nhân tập trung vào thủy điện và năng lượng mặt trời.

Khi đó ông Hiroki Sato, CEO bộ phận hoạch định & chiến lược của Chubu Electric cho biết: “Với dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng năng lượng tái tạo tại Việt Nam, bằng cách trở thành đối tác quan trọng của Bitexco, chúng tôi sẽ đóng góp vào việc hiện thực hóa một xã hội không có carbon”. 

ông Hiroki Sato, CEO bộ phận hoạch định & chiến lược của Chubu Electric.

Hiroki Sato, CEO bộ phận hoạch định & chiến lược của Chubu Electric.

Nhưng, trên thực tế đây là một phần trong kế hoạch "Tầm nhìn kinh doanh 2.0" của Chubu Electric. Bên cạnh đó là việc họ muốn có chỗ đứng trong một thị trường năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam và đồng thời mở rộng danh mục năng lượng xanh của mình.

Trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về năng lượng tái tạo tại châu Á. Cùng với việc thị trường Việt Nam vốn dĩ rất “mát tay” với các công ty của Nhật Bản, trong tương lai, rất có thể người ta sẽ nhìn thấy những khoản đầu tư mới của Chubu  Electric ở đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi Chubu Electric tìm cách... tiêu tiền tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714170456 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714170456 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10