65 năm BIDV: Dấu ấn mới của Ngân hàng TMCP năng động

Diendandoanhnghiep.vn 65 năm một chặng đường dài nhưng cũng là thách thức và cơ hội mới của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển VN-BIDV.

hủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch Nước) gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên Lá cờ truyền thống của BIDV (năm 2017)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Chủ tịch Nước) gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên Lá cờ truyền thống của BIDV (năm 2017)

Mở rộng mạng lưới hệ thống rộng khắp

65  năm là những mốc son lịch sử, do các thế hệ  CBCNV ngân hàng đã tạo nên  khẳng định góp phần trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trong lịch sử 65 năm xây dựng và trưởng thành,  BIDV đã trải qua bốn giai đoạn phát triển với bốn tên gọi: Ngân hàng Kiến thiết Việt Nam (1957 - 1981), Ngân hàng Đầu tư và Xây dựng Việt Nam (1981 - 1990), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (1990 - 2012) và đến nay là  Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Từ số vốn ban đầu 200 tỷ đồng do Nhà nước cấp năm 1990, đến ngày 31/12/2021, BIDV có tổng tài sản đạt trên 1,76 triệu tỷ đồng; huy động vốn tổ chức, dân cư trên 1,5 triệu tỷ đồng, chiếm trên 11% thị phần tiền gửi toàn Ngành; dư nợ tín dụng trên 1,36 triệu tỷ đồng, chiếm trên 13% thị phần tín dụng toàn Ngành.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 toàn hệ thống có nhiều khó khăn trong việc kiểm soát nợ xấu nhưng vượt lên tất cả, chất lượng tín dụng của BIDV được kiểm soát tốt, tỷ lệ nợ xấu năm 2021 ở mức 0,81%, tỷ lệ bao phủ nợ xấu 235%. Do vậy, lợi nhuận năm 2021 đạt của ngân hàng đạt trên 13.600 tỷ đồng, đóng góp ngân sách nhà nước trong 5 năm trở lại đây đạt trên 28.000 tỷ đồng, luôn nằm trong top 10 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất tại Việt Nam...

Từ 11 chi nhánh cùng 200 cán bộ những ngày đầu thành lập, BIDV ngày nay đã phát triển với mạng lưới kinh doanh rộng khắp, gồm 189 chi nhánh, 895 phòng giao dịch phủ kín 63 tỉnh/thành phố trên cả nước, 10 công ty con và các hiện diện thương mại tại Lào, Campuchia, Myanmar, Nga, Đài Loan (Trung Quốc)... Cho đến nay, Tổng số cán bộ, nhân viên, người lao động của toàn hệ thống Ngân hàng là trên 27.000 người, gấp 135 lần so với buổi đầu thành lập. BIDV hiện có quan hệ với hơn 15 triệu khách hàng, hợp tác, giao dịch với hơn 2.300 định chế tài chính ở 177 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Từ 11 Chi nhánh

Từ 11 Chi nhánh đến nay BIDV đã có 189 Chi nhánh với 895 phòng giao dịch rộng khắp

Đồng hành tái cơ cấu các TCTD yếu kém

Để đồng hành cùng các ngân hàng hàng yếu kém trong hệ thống,BIDV là ngân hàng được Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém như: Kiểm soát có hiệu quả sự cố NHTMCP Nam Đô; hỗ trợ hợp nhất ba ngân hàng Đệ Nhất, Tín Nghĩa Bank, SCB Bank; sáp nhập NHTM CP Phát triển nhà Đồng bằng Sông Cửu Long (MHB). Đặc biệt, BIDV được Chính phủ tin tưởng lựa chọn là doanh nghiệp đầu mối thực hiện việc đầu tư ra nước ngoài gắn với việc thực hiện đường lối ngoại giao kinh tế và đảm bảo an ninh, quốc phòng.

BIDV cũng là đơn vị đầu tiên liên doanh với nước ngoài (VID-Public Bank) và ngân hàng đầu tiên đầu tư ra nước ngoài thông qua thành lập Ngân hàng liên doanh Lào - Việt... Không chỉ vậy, BIDV còn đề xuất ý tưởng, sáng lập Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia, Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam sang Lào, Hiệp hội các Nhà đầu tư Việt Nam sang Myanmar...

Với kinh nghiệm, tiềm lực cả về tài chính, quản trị điều hành BIDV là ngân hàng đầu tiên được lựa chọn thực hiện nhiệm vụ ngân hàng Bán buôn cho Dự án tài chính Nông thôn I, II, III của Ngân hàng Thế giới (WB) dành cho Chính phủ Việt Nam để phát triển bền vững khu vực nông thôn Việt Nam.

Năm 2019 khoản đầu tư với giá trị lớn, mang tầm khu vực của BIDV với Hana Bank là minh chứng rõ nét về sự lạc quan và tin tưởng vào sự ổn định và tiềm năng phát triển của kinh tế Việt Nam, vào ngành tài chính, ngân hàng nói chung và BIDV nói riêng. Sau khi phát hành cổ phần cho Hana Bank, vốn điều lệ của BIDV tăng từ 34.187 tỷ đồng lên 40.220 tỷ đồng, cao nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Bốn đại diện HanaBank

Bốn đại diện HanaBank trao biển cộng đồng chống lũ và xe cứu thương - Đây là đối tác chiến lược luôn đồng hành cùng BIDV trong nhiều năm qua...

Liên tục củng cố tiềm lực tài chính là nền tảng để BIDV tài trợ vốn cho những công trình, dự án phục vụ cho quốc kế dân sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc. Những sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng hiện đại được hàng vạn doanh nghiệp, doanh nhân thành đạt, hàng chục triệu người dân tin dùng đều có dấu ấn phục vụ của BIDV... Đó là những minh chứng cho sự đóng góp to lớn của BIDV trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Không chỉ lớn mạnh về quy mô, BIDV luôn đảm bảo phát triển trên nền tảng vững chắc từ quy chuẩn trong quản trị, điều hành, hoạt động đáp ứng những chuẩn mực quốc tế. BIDV đã tuân thủ các tiêu chuẩn Basel II trước thời hạn hiệu lực của Thông tư 41/2016/TT-NHNN. Đặc biệt, bên cạnh định hạng của Moody’s, việc mời cả Standard and Poor’s định hạng, BIDV là một trong số ít các đơn vị tại Việt Nam thuê hai tổ chức định hạng tín nhiệm uy tín toàn cầu.

BIDV cũng đã hoàn thành báo cáo tài chính 2020 theo chuẩn mực IFRS9, đáp ứng sớm hơn yêu cầu của Bộ Tài chính (dự kiến triển khai từ 2025). Việc sớm triển khai áp dụng các thông lệ, chuẩn mực quốc tế đã giúp nâng tầm BIDV và lộ trình hội nhập toàn cầu, gia tăng niềm tin của các tổ chức quốc tế, nhà đầu tư trong và ngoài nước, từ đó tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành ngân hàng trong top 100 khu vực châu Á.

Cộng đồng các Doanh nghiệp đều có chung nhìn nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ, tư vấn và khả năng cung ứng các dịch vụ ngân hàng của BIDV cho khách hàng. Với bề dày lịch sử tiềm lực tài chính vững mạnh, cùng  khả năng cung ứng vốn kịp thời cho doanh nghiệp . BIDV sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh vốn có của mình và giữ vững vị thế của một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, là người bạn đồng hành tin cậy của các doanh nghiệp.

Những định hướng chiến lược dài hơi

Ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BIDV  khẳng định BIDV luôn sáng tạo để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao phó trong từng giai đoạn lịch sử của Cách mạng Việt Nam.

Yêu cầu đặt ra cho BIDV hôm nay, từ tập thể Ban Lãnh đạo cho đến mỗi cán bộ nhân viên, là phải đẩy nhanh quá trình đổi mới nhằm đưa BIDV phát triển an toàn và bền vững, tiếp tục góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Chặng đường phía trước đang mở ra nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, BIDV vẫn phải tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế

Do vậy, Hội đồng quản trị BIDV đã ban hành “Chiến lược phát triển đến 2025, định hướng 2030”. Theo các chuyên gia tài chính, thì Bản chiến lược này đã đánh giá kỹ lưỡng kết quả hoạt động của BIDV, phân tích môi trường chính trị - kinh tế - xã hội - công nghệ, xu hướng phát triển của ngành Ngân hàng... để đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp thực hiện. Đây là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt hoạt động của BIDV không chỉ trong 10 năm tới mà còn là tiền đề cho sự phát triển dài lâu của BIDV trong tương lai.

Nhiệm vụ đặt ra đối với BIDV là rất nặng nề, nhưng đây cũng là thời cơ, là động lực, là áp lực để ngân hàng nỗ lực bứt phá, tạo tiền đề cho một giai đoạn phát triển mới. Đó là giai đoạn phát triển bền vững hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, tiếp tục khẳng định BIDV là ngân hàng nằm trong nhóm trụ cột của Nhà nước về cung ứng vốn cho nền kinh tế...

Chủ tịch HĐQT Phan Đức Tú và Tổng Giám đốc Lê Ngọc Lâm tại Lễ trao nhà cộng đồng va xe cưú thương Nhân dịp 65 năm thành lập BIDV

Chủ tịch HĐQT Phan Đức Tú và Tổng Giám đốc Lê Ngọc Lâm tại Lễ trao nhà cộng đồng va xe cưú thương Nhân dịp 65 năm thành lập BIDV

Song hành cùng phát triển kinh doanh, BIDV luôn chú trọng đồng hành công tác an sinh xã hội, trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống, BIDV triển khai và đồng hành các chương trình an sinh xã hội “BIDV-Cho cuộc sống Xanh” gồm: chương trình “Trồng 1 triệu cây xanh”, xây dựng “Nhà cộng đồng tránh lũ”, và “Nước ngọt cho cuộc sống Xanh”. Nhằm hưởng ứng Đề án “Trồng 1 tỷ cây xanh” của Thủ tướng Chính phủ, BIDV thực hiện chương trình “Trồng 1 triệu cây xanh” trong giai đoạn 5 năm 2022-2026 với tổng kinh phí dự kiến khoảng 50 tỷ đồng.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 65 năm BIDV: Dấu ấn mới của Ngân hàng TMCP năng động tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714354034 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714354034 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10