Ai là chủ nhân khoản nợ công 21 nghìn tỷ USD của Chính phủ Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp Mỹ hiện nắm 70% nợ chính phủ Mỹ, nhưng các chủ nợ nước ngoài như Trung Quốc và Nhật Bản cũng nắm một lượng không nhỏ.

Nợ công của Mỹ trên đà tăng cao kỷ lục

Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), nợ công của chính phủ Liên bang Mỹ sẽ ở mức 78% GDP của nước này trong năm tài khóa kéo dài từ ngày 1/10/2017 đến 30/9/2018. CBO cảnh báo nợ công của Chính phủ Mỹ đang liên tiếp thiết lập các mức cao nhất trong lịch sử, lên mức 152% vào năm tài khóa 2028 và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong khoảng thời gian 30 năm tới.

Chính sách kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump - Trumponomics hướng đến việc cắt giảm thuế, cải cách hệ thống y tế, cải cách hoạt động thương mại và đầu tư 1.000 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng

Chính sách kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump hướng đến việc cắt giảm thuế, cải cách hệ thống y tế, cải cách hoạt động thương mại và đầu tư 1.000 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, mức chi tiêu ngân sách Liên bang Mỹ được CBO dự báo sẽ tăng từ 19% lên 23% GDP trong khoảng thời gian 30 năm tới. Trong đó, chi trả cho an ninh xã hội, chăm sóc sức khỏe và tiền lãi nợ công sẽ tăng mạnh.

Giám đốc CBO - ông Keith Hall cho biết: "nợ công tăng cao gây rủi ro lớn cho Chính phủ Mỹ và đặt ra những thách thức đáng kể đối với những nhà hoạch định chính sách".

CBO dự báo chi trả tiền lãi nợ công sẽ tăng từ mức 1,6% lên 3,1% GDP của Mỹ trong năm tài khóa 2018 và sẽ tăng gấp đôi trong 10 năm tới. Đến năm tài khóa 2048, mức chi trả tiền lãi nợ công dự báo ở mức 6,3% GDP. CBO cho rằng, chi trả lương hưu là một trong những áp lực lớn nhất đối với ngân sách Liên bang,

CBO đồng thời đưa ra dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong bối cảnh GDP và lạm phát tăng trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm. Động thái này nhằm thắt chặt chính sách tiền tệ để giải quyết hậu quả của việc Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã và đang vay nợ quá nhiều.

Chủ nợ của Mỹ là ai?

Trang Market Watch dẫn số liệu mới nhất từ Bộ Tài chính Mỹ cho biết, khoảng 70% nợ công của nước này hiện nay nằm trong tay Chính phủ Mỹ, các nhà đầu tư tại Mỹ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Các chủ nợ nước ngoài chỉ nắm chưa đầy 30% nợ chính phủ Mỹ.

Tính đến cuối tháng 6, nợ quốc gia của Mỹ đạt kỷ lục 21,21 nghìn tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến cuối tháng 6, nợ quốc gia của Mỹ đạt kỷ lục 21,21 nghìn tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các định chế tài chính Mỹ, như các quỹ lương hưu nhà nước và tư nhân, và các nhà đầu tư cá nhân Mỹ chính là đối tượng đang nắm nhiều nợ Mỹ nhất. Nhóm này sở hữu 6,89 nghìn tỷ USD nợ Mỹ và hút khoảng 80% tổng số nợ mới mà Chính phủ Mỹ phát hành trong vòng 1 năm qua. Tiếp theo là chính phủ Mỹ nắm giữ 5,73 nghìn tỷ USD nợ quốc gia, chủ yếu thông qua các quỹ an sinh xã hội (Social Security) và quỹ lương hưu liên bang.

FED nắm 2,38 nghìn tỷ USD nợ quốc gia Mỹ, và mức này đã giảm 85 tỷ USD so với thời điểm tháng 6/2017. Năm ngoái, FED bắt đầu bán ra lượng trái phiếu kho bạc Mỹ khổng lồ mà ngân hàng trung ương này đã mua vào trong thời kỳ khủng hoảng tài chính và suy thoái nhằm mục đích hạ lãi suất và bơm tiền để vực dậy nền kinh tế.

Không loại trừ khả năng số nợ quốc gia Mỹ mà Trung Quốc và Nhật nắm giữ nhiều hơn con số được công bố, bởi chính phủ và nhà đầu tư của hai nước này có thể mua nợ Mỹ thông qua các công ty có trụ sở tại Hồng Kông, Luxembourg, hay Quần đảo Cayman vốn được coi là những "thiên đường thuế".

Đáng chú ý, Nga đã giảm mạnh lượng trái phiếu kho bạc Mỹ mà nước này nắm giữ từ 153 tỷ USD năm 2013 xuống mức 15 tỷ USD vào năm nay. Việc bán tháo trái phiếu kho bạc Mỹ được Nga tiến hành trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ luôn trong trạng thái “cơm không lành, canh không ngọt”.

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy các quốc gia khác sẽ bán tháo nợ Mỹ để trả đũa Nhà Trắng về vấn đề thương mại. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ai là chủ nhân khoản nợ công 21 nghìn tỷ USD của Chính phủ Mỹ? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714838863 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714838863 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10